Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quýt Lý Nhân- ngọt từ vị giác đến trái tim

0

Cập nhật vào 27/11

Đi mỗi vùng miền chúng ta lại được thưởng thức thức món ăn ngon, những hoa trái ngọt lành. Nơi đâu trên đất nước mình cũng có bao điều níu giữ trái tim du khách. Nếu một lần được nếm qua vị hương của quýt Lý Nhân- Hà Nam bạn sẽ hiểu hơn về mảnh đất và con người nơi đây với đầy đủ sự chân thành, nồng hậu.

Theo ghi chép từ nguồn các tác phẩm văn học thì giống Quýt hương Lý Nhân đã có cách đây hàng nghìn năm và còn duy trì đến ngày nay. Nói đích xác thời gian thì chẳng ai nhớ rõ, nhưng các cụ bảo lịch sử của nó không dưới vài trăm năm. Khởi đầu từ một cây “quýt tổ” rồi lan ra cả làng, cả xã. Quý Lý Nhân là một trong những thứ quả quý được dùng để tiến vua.

Đôi phút dành cho quảng cáo: Bạn đang bận rộn với công việc báo cáo cuối ngày, chiếc bàn làm việc cao cấp của nội thất 190 lại cứ cập kênh, ẽo ợt, kéo cái ngăn kéo kêu kèn kẹt… Hãy tham khảo những sản phẩm của nội thất 190 được cung cấp bởi nội thất Đức Khang địa chỉ chuyên cung cấp cá thiết bị nội thất dành cho văn phòng gia đình. Với 10 năm trong nghề đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy thất vọng vì dịch vụ giá cả và chất lượng chúng tôi mang lại.

Không những trong nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Vào  những năm 1960- 1970, quýt Lý Nhân đã được xuất khẩu sang Liên Xô và một số nước Đông Âu cũ.

Thời hoàng kim của cây quýt dần suy tàn khi cách đây chừng ba mươi năm, chúng đồng loạt bị nhiễm bệnh do hết nhện đỏ hại lại greening rồi chảy gôm, thối rễ,… chữa trị đủ kiểu cũng không khỏi, khiến cho nhiều nhà vườn nhãn lòng với quýt hương.

Trong nỗi nhớ của nhiều người vẫn không sao quên được hình ảnh mảnh đất Lý Nhân phủ màu xanh mướt của những vườn quýt rộng bao la. Mùa quả chín, khắp nẻo đường quê đều trĩu nặng những gánh quýt vàng óng như tơ tằm đang mùa kéo kén. Quýt nhiều đến nỗi chỉ riêng ở hợp tác xã người ta giao sản lượng cho dân một cách lạ đời- không đóng bằng thóc mà bằng quýt và còn tổ chức lập trạm thu mua luôn mỗi khi vào mùa. Cây quýt biết bao năm tháng đã trở thành nguồn sống của người dân nơi đây.

Xem thêm:

Quýt Lý Nhân- ngọt từ vị giác đến trái tim

Về Lý Nhân, bạn sẽ được người dân thôn quê hiền hậu, nhiệt thành mời những trái quýt ngọt lành. Nằm ven sông Hồng, hàng năm mảnh đất nơi đây đón nhận phù sa mỡ màu của sông mẹ khiến cho trái quýt nào cũng có quả dẹt, vỏ mỏng và giòn. Khi quýt chín, vỏ màu vàng ươm, có nhiều tia tinh dầu li ti ở trên bề mặt. Chỉ cần bóc quýt, vỏ sẽ cho một hương thơm rất đặc trưng. Khi ăn, quýt có vị ngọt, thơm, ngon. Có lẽ hương vị đặc biệt và chất lượng hơn hẳn các loại quýt khác nên quýt Lý Nhân rất được ưa chuộng.

Mỗi mùa quýt về, những trái quýt của thôn quê này vẫn được người ta đem lên thành phố lớn. Chỉ nghe danh quýt Lý Nhân thôi là hàng có thể bán chạy vô cùng. Người ta ưa chuộng loại quả này không chỉ xuất phát từ sự sành sỏi của vị giác mà còn do đặc trưng của quýt nơi đây có giá trị dinh dưỡng cao. Quýt Lý Nhân chứa nhiều vitamin C giúp vết thương mau lành, làm cho da không bị nhăn khô, ngăn quá trình lão hóa, riêng vỏ quýt còn được dùng làm thuốc chữa bệnh (có tên gọi trần bì- Citrus reticulata, thanh bì,…) và làm tăng hương vị của món chả rươi.

Đã từng có thời kỳ quýt gần như tuyệt chủng trên vùng đất này vì sâu bệnh. Nhưng với chiến lược bảo vệ của địa phương cùng với nhiều biện pháp khoa học hiện đại thì giống quýt này đang dần phục hồi nhanh chóng để trở lại thời vàng son.

Nói về quýt Lý Nhân, bạn có thể tham khảo cả tủ tài liệu cũng thấy vẫn thật mơ hồ và khó tin. Nhưng chỉ cần một lần được thưởng thức trái quý căng mộng, ngọt mát, thơm nồng bạn sẽ thấy dư vị còn đọng mãi trong tim.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.