Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Dự án trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Đà Nẵng thành công hay thất bại?

0

Cập nhật vào 27/11

Sau ba năm triển khai dự án trồng nấm ăn và nấm dược liệu, Đà Nẵng đã tổ chức đánh giá mức độ thành công của chiếc lược này. Liệu đây có phải là một hướng đi hiệu quả cho người nông dân nơi đây?

Hội thảo khoa học về dự án sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu tại trung tâm CNSH. Những hàng ghế hội trường cao cấp nghiêm túc đã cho thấy vấn đề này thực sự được quan tâm vì nó ảnh hưởng thiết thực tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Qua 3 năm triển khai sản xuất giống và nuôi trồng, chế biến nấm ăn và nấm dược liệu, trung tâm công nghệ sinh học đã chuyển giao và đào tạo kỹ thuật cho hơn 300 nông dân, trong đó có 09 hợp tác xã và tổ hợp tác. Các hộ nông dân đã nắm được kỹ thuật sản xuất giống nấm ăn như nấm sò và nấm Linh Chi – một dược liệu quý trong y học.

Dự án trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Đà Nẵng thành công hay thất bại?

Nhìn chung bà con nông dân đánh giá cao việc chuyển giao quy trình và kỹ thuật trồng nấm các loại của Trung tâm Công nghệ sinh học. Với phương thức cầm tay chỉ việc, tận tình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trung tâm, đến nay nhiều nông dân và tổ hợp tác đã đi vào sản xuất hàng hóa nấm ăn và nấm Linh Chi. Bà Trần Thị Hồng – đại diện tổ hợp tác xã trồng nấm Linh Chi ở phường Khuê Mỹ, Quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ về giống và kỹ thuật trồng nấm Linh chi của Trung tâm Công nghệ sinh học, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng với quy mô hơn 500 triệu để trồng nấm Linh Chi, bước đầu chúng tôi được tập huấn, chuyển giao quy trình đồng thời được hỗ trợ 01 lò hấp nguyên liệu, qua 3 tháng nuôi trồng đã thu hái được lứa nấm Linh Chi đầu tiên đạt chất lượng khá tốt, thu hái được 20 kg nấm khô với giá bán 1 triệu đồng/kg, các tổ viên rất phấn khởi và đang tiếp tục đầu tư thêm kệ giá, nguyên liệu, hệ thống tưới ẩm tự động và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để mở rộng sản xuất”.

Xem thêm:

Hiện nay trung tâm công nghệ sinh học được đầu tư khá quy mô tại phường Hòa Thọ Tây với nhà xưởng, trang thiết bị để nuôi cấy các loại giống nấm như nấm sò, nấm rơm, nấm linh chi, cùng các quy trình phù hợp với điều kiện khí hậu của Đà Nẵng, các loại giống nấm do Trung tâm sản xuất đạt chất lượng khá tốt, bà con nông dân mua về để cấy bịch theo các quy trình tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, 90% các bịch cấy giống đã ra quả thể có chất lượng, năng suất nấm từ 40-45% tấn nguyên liệu.

Tự hào đứng trên bục phát biểu, ông Lê Văn Hường, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất nấm Sò Bình Kỳ – Phường Hòa Qúy cũng đánh giá rất cao sự hỗ trợ của trung tâm công nghệ sinh học trong việc cung cấp giống và hỗ trợ chuyển giao quy trình kỹ thuật. Ông cho biết, năm 2014 ông tập hợp các hộ bị giải tỏa không có đất sản xuất để thành lập tổ hợp tác và được UBND phường Hòa Qúy ủng hộ, bước đầu đã hỗ trợ tổ hợp tác 01 nhà kho cấp 4 và một khu đất trống, trung tâm công nghệ sinh học hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ bịch nấm đã cấy giống để trồng thử lấy kinh nghiệm, sau đó là cung cấp giống nấm để bà con tự làm từ chọn nguyên liệu mùn cưa, đóng bịch, hấp, cấy giống…

Dự án trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Đà Nẵng thành công hay thất bại?

Qua 02 năm thực hiện đến nay tổ hợp tác đã có kết quả khả quan, bà con đã tiếp thu được kỹ thuật trồng nấm Sò, ngoài việc sản xuất tại khu tập trung, tổ hợp tác còn mở rộng sản xuất đến các hộ dân, bằng hình thức đem các bịch nguyên liệu đã cấy giống về trồng tại nhà. Ông cũng đã sáng tạo ra một hầm lạnh để trữ nấm sò tươi bán vào dịp rằm, mùng một hoặc tết Nguyên đán, do vậy giá thành của nấm được tăng lên. Dịp tết Bính Thân vừa qua tổ hợp tác chia lợi nhuận cho các tổ viên từ 4-5 triệu đồng/người.

Tại Hội thảo về dự án trồng nấm ăn và nấm dược liệu do trung tâm công nghệ sinh học tổ chức, bà con nông dân tham gia chuyển giao kỹ thuật trồng nấm cũng đã có những kiến nghị và cùng đưa ra thống nhất trên bàn làm việc về việc tiếp tục thực hiện dự án chuyển giao công nghệ trồng các loại nấm cho bà con nông dân và cần chuyển giao thêm một số các quy trình kỹ thuật trồng nấm khác như nấm mộc nhĩ, nấm rơm trái vụ, nấm kim châm, đùi gà…và hỏi cách xử lý một số bệnh thường gặp ở các loại nấm Sò, nấm Linh chi.

Với những kết quả đạt được của dự án xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa nấm ăn và nấm dược liệu tại Đà Nẵng của trung tâm công nghệ sinh học đã và đang giúp bà con nông dân Đà Nẵng mở thêm ngành nghề mới, tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn và xây dựng phát triển nông thôn Đà Nẵng theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.