Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Ổi Thanh Hà

0

Cập nhật vào 29/04

Thanh Hà là 1 huyện thuộc tỉnh Hải Dương từ rất lâu nức tiếng gần xa với giống vải thiểu ngon, ngọt, hột nhỏ. Gần 20 năm trở lại đây, Thanh Hà còn nổi tiếng với trái ổi.

Giá trị của ổi Thanh Hà

Nói câu này thực ra rất buồn cười nhưng ổi Thanh Hà bản chất vẫn là ổi thôi. Đây là loại cây rất quen thuộc trong đời sống người dân nước ta, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Thực ra cây ổi có nguồn gốc từ miền nhiệt đới châu Mỹ, sau được trồng phổ biến ở khắp các miền nhiệt đới châu Á và châu Phi. Ở ta, ổi mọc hoang tại nhiều vùng rừng núi hoặc được trồng trong vườn, quanh nhà để lấy quả ăn. Ngoài ra các bộ phận của cây ổi như búp non, lá non, vỏ rễ và vỏ thân còn được dùng làm thuốc.

Mấy năm trước, cây vải thiều đã đem đến ấm no, giàu có cho người dân Thanh Hà. Nhà nào cũng trồng vải, nhiều gia đình mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. Có những gốc vải cho thu chục triệu đồng/vụ… Nhưng dần dần vải quá nhiều, người mua lại ít, nên vải không còn là cây chủ lực về kinh tế tại Thanh Hà nữa.

Hơn nữa giá vải không ổn định, thời tiết lại thất thường ảnh hưởng sản lượng vải nên nhiều hộ quyết định chặt vải để chuyển sang trồng các cây ăn quả khác, nhiều nhất là ổi. Hiện, xã Liên Mạc chỉ còn gần chục hộ trồng vải với diện tích gần 10ha, còn diện tích cây ổi đã lên đến 360 ha.

Phá vải trồng ổi là câu chuyện của Thanh Hà từ gần chục năm trở lại đây, khi cây vải ngày càng luẩn quẩn trong vòng điệp khúc được mùa- mất giá, được giá-mất mùa. Cây vải đã từng ở thời kỳ hoàng kim giúp nhiều nông dân Thanh Hà trở nên giàu có nhưng cũng đẩy họ rơi vào cảnh thất thu lớn khi nhà nhà trồng vải, người người trồng vải một cách ồ ạt. Và từ chỗ bỏ đầu tư, chăm sóc cây vải, nông dân thanh Hà tìm được lối ra: phá vải trồng cây có giá trị kinh tế cao hơn, trong đó chủ yếu là ổi, quất…

Trên thị trường, các giống ổi của Thanh Hà rất được ưa chuộng nhờ chất lượng ngon, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Vì thế, việc tiêu thụ ổi không quá khó khăn. Thương lái từ các nơi đến tận vườn để thu mua, người trồng ổi không phải chịu cảnh vất vả như khi đi cân vải mỗi mùa thu hoạch. Với bí quyết trồng ổi cho thu hoạch trái vụ, nhiều người dân Thanh Hà có thể bán ổi với giá 12-13 nghìn đồng/kg (bán tại vườn) vào thời điểm cuối năm. Giá bán ổi tại thời điểm tháng 3 còn lên tới 14-15 nghìn đồng/kg.

Trung bình mỗi năm, diện tích trồng vải ở Thanh Hà giảm từ 100-150 ha. Mặc dù, UBND huyện cũng đã triển khai nhiều biện pháp để giữ chất lượng quả vải, ổn định vùng trồng, tổ chức hội chợ vải… nhưng không hạn chế được việc ND chặt vải để trồng ổi.

Hiện nay, ổi Thanh Hà được nhiều thị trường trong nước ưa chuộng, như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và còn được xuất khẩu. Giá ổi tăng vùn vụt, ổi trái vụ mua tận vườn giá 11.000 – 12.000 đồng/kg; 10 ngày thu hoạch 1 lần. Cây ổi cho lợi nhuận cao, ổn định nên ngày càng nhiều nhà vườn chặt vải để trồng ổi.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.