Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những điều bạn chưa biết về cây xoài tím

0

Cập nhật vào 27/11

Nếu như trái ổi tím đã khiến cho mọi người hết sức ngạc nhiên thì xoài tím ra đời lại đem đến cho người tiêu dùng Việt một sự ngỡ ngàng không hề nhỏ. Xoài tím là xoài gì? Có gì khác biệt với những trái xoài ta vẫn ăn? Việc trồng trọt và canh tác có khó không? Tất cả những băn khoăn sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Xoài tím xuất xứ ở đâu?

Giống xoài tím lạ mắt được nhân giống thành công từ Trung tâm Chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan, có nguồn gốc từ một loại xoài của Đài Loan. Loại xoài này khi chưa chín có màu xanh lá giống như nhiều loại xoài khác, khi chín quả dần chuyển sang tím vô cùng lạ mắt, ruột xoài có màu vàng sậm, vị ngọt mát và thơm.
Người đầu tiên có công đưa giống xoài này về Việt Nam chính là một nông dân tại Sóc Trăng. Sau đó xoài được trồng rộng rãi và được nhiều người ưa chuộng.

Sự khác biệt của trái xoài tím

Đây là loại xoài mới nên được rất nhiều người tìm mua vì lạ mắt, lạ miệng. Một quả xoài khi chín có thể đạt trọng lượng 0,8-1,2 kg, có thể chế biến thành nhiều món ăn hoặc ăn chín. Đây là một trong số các loại hoa quả giàu caroten nhất, chất này sẽ biến đổi thành vitamin A trong quá trình hấp thụ ở ruột non. Theo các nghiên cứu, xoài chứa lượng chất sắt gấp 3 lần so với những hoa quả khác. Chính vì thế, xoài rất tốt cho phụ nữ mang thai và những người thiếu máu.

Giống xoài tím lạ mắt được nhân giống thành công từ Trung tâm Chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan

Trồng xoài tím có khó không?

Là một giống cây trồng mới lạ và có giá trị dinh dưỡng cao, xoài tím đem đến thu hoạch và lợi nhuận tốt cho người nông dân. Bởi vậy, nhiều người đã thử sức với việc trồng loại cây này. Chỉ cần đảm bảo một số tiêu chuẩn về giống cây trồng và chăm sóc tốt thì năng sất sẽ cao.

Khi trồng nên chọn giống ghép, cây phải khỏe mạnh, sạch bệnh, đúng giống. Vị trí ghép cách gốc từ 15-20cm, chiều cao cây 50-70cm tính từ mặt bầu lên.
Thời gian thích hợp nhất để trồng xoài tím là vào mùa mưa để đmr bảo lượng nước cung cấp đủ cho cây sinh trưởng. Khi trồng xoài nên chú ý vào mật độ khoảng cách để đảm bảo xoài có thể phát triển những tán rộng và ra sai quả. Qua thực tế thử nghiệm, nhiều bà con thấy rằng khi trộn phân hữu cơ với đất trồng ban đầu thì cây sẽ nhanh cao lớn và mập mạp.
Trong quá trình sinh trưởng hãy phân ra những giai đoạn chăm sóc đặc biệt để bón lót cho xây xoài tím để có thể cung cấp dinh dưỡng kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Chỉ cần đảm bảo một số tiêu chuẩn về giống cây trồng và chăm sóc tốt thì năng sất của xoài tím sẽ cao.

Đối với việc tưới nước cho cây, thời điểm quan trọng nhất chính là lúc tiết trời khô hanh và khi quả sắp chín. Như vậy quả mới có thể ngọt và giòn. Hàng năm sau khi thu hoạch nên cắt tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành khuất trong tán, cành mất cân đối, để cây thông thoáng. Việc tỉa cành nên làm ngay sau khi thu hoạch trái để dễ dàng xử lý cây ra hoa.

Khó khăn nhất khi trồng xoài tím chính là phòng trừ sâu bệnh. Giống cây trồng này dễ bị các bệnh như phấn trắng, muội đen, cháy lá… dẫn đến tình trạng thối hoa, rụng hoa, đen quả hoặc ruồi đục quả. Việc thường xuyên cắt lá sâu bệnh và dùng Boocđô phun định kì lúc phát hiện bệnh sẽ nhanh chóng đẩy lùi và bảo vệ sự phát triển bền vững cho xoài tím.

Khi thu hoạch xoài tím cũng cần chọn đúng thời điểm, đó là khi quả già, vỏ quả chuyển dần sang màu tím đặc trưng, độ chín đặc trưng của giống thì thu hoạch. Nên thu hái vào lúc trời râm mát, khô ráo. Quả thu hái về cần phân loại. Nếu vận chuyển đi xa thì đóng vào sọt hoặc thùng không quá 5 lớp (đóng sọt phải có lót rơm hoặc giấy giữa các lớp quả). Sau khi thu hoạch vệ sinh xung quanh tán cây, cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc cây.

Với những người trồng trọt thì xoài tím là một giống cây trồng mới có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam. Nếu thành công trong việc trồng giống cây này, chắc chắn sẽ đem đến nhiều đổi thay trong cuộc sống của người nông dân.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.