Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách chọn hoa quả thờ ngày Tết tươi ngon, để được lâu

0

Cập nhật vào 08/03

Không như hoa quả mua để thờ ngày rằm, mùng 1 mỗi tháng, hoa quả thờ Tết phải chưng được trong thời gian dài ngày hơn. Bài viết sẽ tiết lộ bí quyết chọn hoa quả tươi ngon tự nhiên, không hóa chất cho chị em cùng tham khảo để yên tâm có mâm ngũ quả đẹp mã lại thờ được lâu.

Theo quan niệm cổ xưa, mâm ngũ quả tượng trưng cho sự sung túc, may mắn và phú quý. Và để có mâm ngũ quả đẹp thì bạn phải biết cách chọn hoa quả tươi ngon để bày lên ban thờ. Khi mua hoa quả thờ Tết, nhiều người ưu tiên chọn quả đẹp để mâm ngũ quả trông bắt mắt, khi hạ lễ hưởng “lộc” mới thấy vị không ngon, thậm chí chưa hết Tết hoa quả đã hư hỏng lại càng không hay.

Để bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên trong một dịp quan trọng như ngày Tết, khi mua hoa quả thờ Tết chị em lựa thật kỹ, cần chọn quả không chỉ đẹp mà còn tươi ngon, vừa để được lâu trong mấy ngày Tết. Dưới đây là cách chọn hoa quả thờ Tết như bưởi, cam, thanh long, dưa hấu… chị em có thể tham khảo:

Cách chọn bưởi thờ Tết

Cách chọn hoa quả tươi ngon đầu tiên bạn cần lưu ý là chọn bưởi, bởi vì đối với người miền Bắc, bưởi là loại quả không thể thiếu trên bàn thờ trong những ngày Tết. Muốn chọn đuợc bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay.

Cách chọn bưởi thờ Tết

Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn. Bưởi thờ nên chọn quả còn nguyên cuống sẽ đẹp hơn.

Ngày nay, nhiều gia đình thay thế quả bưởi trên mâm ngũ quả bằng quả Phật thủ bởi nó là loại quả bày Tết mang lại nhiều may mắn, phù hộ cho gia chủ.

Cách chọn Phật thủ đẹp, để được lâu: Trái Phật thủ đẹp phải nhiều ngón tay, thông thường mỗi quả có 20-30 ngón tay. Các ngón tay dài mập và đều nhau, móng nhọn. Tránh chọn những quả có đốm mềm hoặc ngón tay khập khiễng, dập gãy, bị xước sát, bị sâu đục khoét. Không chọn Phật thủ non dù chúng cũng có màu vàng nhưng lại rất nhanh hỏng. Một quả Phật thủ già thì các túi tinh dầu tròn trịa, cách đều nhau, căng mọng, màu hơi mơ vàng, bề mặt quả rắn và cứng.

Cách chọn chuối thờ Tết

Chuối để bày lên bàn thờ ngày Tết thường là chuối tiêu già quả nhưng vẫn còn xanh. Chuối thờ đẹp chị em phải chọn đều quả, mỗi nải chuối thường khoảng 20 quả, cong đều nhau như vậy mới “ôm” được các hoa quả khác đặt trong lòng nó. Không nên chọn chuối sắp chín, hoặc đã sắp đổi sang vàng vì khi thờ, sức nóng của hương nhang sẽ làm chuối chín rất nhanh và dễ bị rụng quả.

Cách chọn chuối thờ Tết

Người Huế không thờ chuối tiêu như người Bắc. Chuối thờ của người Huế phải là chuối cau, chuối mật mốc, mật lá, tốt nhất là chuối ngự, tức loại chuối ngày xưa các làng tiến vua. Nhưng cách chọn cũng giống như trên. Đây cũng chính là một trong cách chọn hoa quả tươi ngon mà chị em cần bỏ túi đó nha.

Cách chọn cam thờ Tết

Cách chọn cam thờ Tết

Xếp cam xung quanh nải chuối cũng là cách nhiều gia đình miền Bắc hay làm khi bày mâm ngũ quả ngày Tết. Chọn mua quả cam ngon sẽ có da bóng, cầm nặng tay. Phần vỏ cam, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm.

Cách chọn dưa hấu thờ Tết

Người miền Bắc hay chọn dưa hấu dáng dài, quả thuôn, vỏ mỏng. Người miền Nam thường bày hai bên bàn thờ là hai quả dưa hấu dáng tròn có viết chữ. Tuy chọn dưa hấu dáng nào thì bạn vẫn nên chú ý đến bề ngoài của quả dưa để chọn được quả đẹp bày Tết lại ngon ngọt.

– Vỏ dưa: Vỏ căng tròn, láng bóng, các xọc đen phải nổi rõ, dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ thấy cứng là dưa ngon, tốt.

– Cuống dưa: nhỏ, héo khô lại là dưa già. Nếu cuống dưa héo mà do hái non thì cuống thường to, không teo nhiều.

– Núm dưa: tròn đều, hơi lõm xuống.

– Bên dưới dưa: Xem phần dưới quả dưa lớn hay bé (càng bé càng tốt). Đồng thời xem nó có lõm vào hay không, lõm vào càng sâu thì càng ngọt. Nhưng với quả dưa hình cầu, nếu nó lõm sâu thì thường là quả đã chín quá, sẽ bị xốp.

– Phần dưa nằm tiếp đất: càng vàng càng tốt, nếu có xanh và hơi vàng là quả dưa còn non.

Cách chọn quýt thờ Tết

Cách chọn quýt thờ Tết

Nếu không thờ cam, người miền Bắc có thể thờ quýt, là bạn nên chọn quýt đường thay vì các loại quýt thường nhé. Hãy chọn quả da căng, vàng bóng tự nhiên, bóp mềm tay và đàn hồi, không bị dập, cuống tươi, 2 đầu nở đều. Lưu ý, có những trái quýt bóng da, tươi cuống nhưng bạn bóp thấy hơi cứng, không đàn hồi, đó là những trái quýt non hoặc sượng – ít nước. Hãy bỏ túi cách chọn trái cây tươi ngon này để khi nào cần là có nhé.

Cách chọn xoài thờ Tết

Đối với xoài, các bạn lưu ý khi chọn xoài, hãy chọn quả có da căng bóng, màu vàng sáng, không lấy quả thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu quả chín vàng, cứng, phần bụng phía dưới có một mắt, là hạt nhỏ.

Cách chọn dứa thờ Tết

Cách chọn dứa thờ Tết

Thường thì người Bắc không hay thờ dứa, nhưng đây cũng là một trong những loại quả không thể không có trong mâm ngũ quả miền Nam. Cách chọn dứa ngon, đẹp rất đơn giản. Các bạn nhớ chọn quả to, mắt đều, màu hơi ngả vàng, dùng tay búng thấy chắc là quả ngọt, mọng nước. Quả nào mắt nhỏ, sâu, không đều là loại dứa không ngon.

Cách chọn thanh long thờ Tết

Cách chọn thanh long thờ Tết

Thanh long thường được nhiều gia đình chọn lựa để bày lên bàn thờ vì không chỉ màu sắc đẹp, nó còn thể hiện sự no đủ, sung túc của năm mới. Muốn thanh long để lâu, không bị héo, khi chọn mua bạn nên chọn quả thanh long có vỏ bóng đỏ sậm và mỏng. Không có quá nhiều chồi lá mọc lên, lá tươi, không gãy dập, những quả thanh long này vừa ngọt, nhiều nước, ăn ngon lại để được lâu.

Là loại quả được đánh giá là một trong 10 loại trái cây ngon nhất Việt Nam, không bất ngờ khi Thanh Long sẽ là loại hoa quả được nhiều chị em lựa chọn mua về cho gia đình mình sử dụng những ngày Tết này.

Cách chọn táo, lê thờ Tết

Một trong những cách chọn hoa quả tươi ngon để bày lên ban thờ dịp Tết là chọn táo. Muốn táo được ngon, để được lâu, nên chọn táo được đóng trong bao, túi. Vỏ loại táo này sạch hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản.

Cách chọn táo, lê thờ Tết

Thông thường táo nhập từ Châu Âu, Mỹ, hay Newzeland có màu đỏ sẫm, có nhiều sọc đốm sẫm trên quả chạy theo từng thớ dọc từ cuống quả xuống dưới đáy. Còn táo Trung Quốc do được trồng ở vùng khí hậu Châu Á có địa chất, thổ nhưỡng khác hoàn toàn nên màu thường có là màu phấn hồng, hồng nhạt.

Còn cách chọn lê ngon đó là chọn những quả có vỏ căng, bề mặt hơi sần sùi, có đường gân nổi lên. Những quả lê vỏ mịn quá thường nhạt, ít nước, ăn không giòn.

Cách chọn nho thờ Tết

Cách chọn nho thờ Tết

Trước đây, nho là một trong những loại quả xa xỉ, sang trọng được nhiều gia đình chọn mua để bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Nhưng giờ đây, loại quả này đã trở nên phổ biến hơn và được nhiều người mua về bày ban thờ. Khi chọn nho không nên chọn loại cuống khô, vỏ nhăn, bị rơi rụng nhiều, không còn nguyên chùm. Bạn nên chọn loại chùm lớn, trái to và mọng nước.

Khi bày nho trên mâm ngũ quả, lưu ý đặt nho phía trên cùng, không để các loại quả nặng tì đè lên nho, sẽ làm nho nhanh hỏng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: Ý nghĩa phong thủy của các loại trái cây

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.