Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách chọn bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi Diễn ngon

0

Cập nhật vào 26/06

Nếu không biết cách chọn bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi Diễn thì rất dễ mua phải quả bưởi dày vỏ, múi nhỏ, vị không ngon, không mọng nước, không xứng đáng với giá tiền bỏ ra để mua các loại bưởi đặc sản này.

Bỏ túi cách chọn bưởi ngon sau đây để mua được bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi Diễn chuẩn, mỏng vỏ, vị ngon, mọng nước không thua gì những người làm vườn.

Cách chọn bưởi da xanh ngon, mỏng vỏ

Để chọn bưởi da xanh ngon, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

  • Vỏ bưởi: Nên chọn những quả bưởi có da căng, vỏ bưởi có màu xanh hơi ánh vàng, gai vỏ bưởi to (trái bưởi già thường có gai to). Quả đều đặn, cân đối về kích thước, nặng tay, nếu dùng tay nhấc lên sẽ thấy nặng hơn hẳn những quả bưởi có kích thước tương đương nhưng thuộc giống bưởi khác hoặc nên chọn quả có cân nặng từ 1kg trở lên.
  • Cuống bưởi: Cuống bưởi phải chắc, dính chắc vào quả, còn tươi. Dùng móng tay bấm vào cuống thấy sụt là cuống tươi, thấy dai là cuống không còn tươi.
  • Cách chọn bưởi mỏng vỏ: Để phân biệt bưởi da xanh mỏng vỏ và bưởi da xanh dày vỏ, nên dùng tay búng nhẹ vào da bưởi, vỏ mỏng sẽ có tiếng “cạch cạch”, còn tiếng “bụp bụp” là vỏ dày. Vỏ dày, có thể quả bưởi đó chưa chín, như vậy ăn sẽ bị chua và ít nước.

Còn một cách khác để nhận biết quả nào có vỏ mỏng là dùng móng tay bấm vào da, thấy cứng tay, khó bấm là bưởi già. Nếu chọn đúng bưởi da xanh sẽ không có hạt, ăn ngọt, thơm phảng phất, căng mọng nước nhưng múi không nát, dễ bóc vỏ.

Cách chọn bưởi da xanh ngon, mỏng vỏ
Bưởi da xanh căng mọng nước, dễ bóc vỏ

Nếu bạn chưa thực sự biết được vai trò của quả bưởi đối với sức khỏe, bạn có thể tìm hiểu ngay Thành phần dinh dưỡng có trong quả bưởi.

Cách chọn bưởi năm roi ngon, mọng nước

  • Cuống bưởi: Cuống bưởi còn tươi, da căng và ửng vàng.
  • Quả tròn đều, nặng hơn nhiều trái khác cùng cỡ – bạn dùng tay “cân” trái bưởi sẽ cảm nhận được điều này.
  • Chọn bưởi năm roi vỏ mỏng, mọng nước: dùng ngón tay búng vừa phải vào trái bưởi sẽ nghe âm thanh “cạch cạch”. Ngược lại, ở trái vỏ dày sẽ phát ra tiếng “bụp bụp”. Còn cách khác đơn giản hơn là bạn dùng ngón tay thuận bấm vừa phải vào trái bưởi. Nếu bạn cảm thấy cứng tay là được.
  • Chọn bưởi năm roi ngọt: Thường thời điểm chín rục của các loại bưởi là 7-10 ngày, sau khi nhà vườn hái xuống. Do vậy nếu mua bưởi ăn liền, bạn nên chọn những trái da nhăn, vàng sậm – vừa ngon vừa lợi cân. Lúc đó, cơm bưởi ngọt thanh, nhiều nước, thơm phảng phất.
Cách chọn bưởi năm roi ngon, mọng nước
Bưởi năm roi da căng, vỏ mỏng, màu vàng

Cách chọn bưởi Diễn ngon hàng “xịn”

  • Chọn quả nhỏ: Không giống như các loại bưởi khác, cây bưởi Diễn càng già thì quả lại càng nhỏ và vị ngọt sắc mà thanh, có mùi thơm đặc biệt. Bởi vậy, khi chọn bưởi Diễn, người mua cần chú ý loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay, lớp vỏ ngoài xấu, vỏ mỏng, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Không nên ham những quả bưởi to và đẹp.
  • Với những quả có vỏ đã hơi héo, người mua chỉ cần nắn nhẹ cũng đã có cảm giác thấy những múi bưởi bên trong. Những quả bưởi Diễn này phần lớn là bưởi lứa hoa 1 nên rất ngọt và thơm. Trong khi đó, các lứa hoa bưởi thứ 2 trở đi bưởi sẽ xốp, không chắc, vỗ vào nghe rỗng, ăn ngọt nhưng không đậm. Tuy nhiên, loại quả này bên ngoài đẹp, to, rất thích hợp để bày mâm ngũ quả ngày Tết.
  • Nên chọn quả trong đều, quả có cuống nhỏ, vỏ có màu vàng sẫm, không dài, căng vỏ và cầm chắc tay, nặng từ 9 lạng – 1kg. Chú ý: Những loại bưởi giá rẻ, da xanh óng có đầy trên thị trường không phải là bưởi Diễn gốc. Đọc Cách phân biệt bưởi Diễn và các loại bưởi thường, bưởi Trung Quốc để chọn được bưởi Diễn “xịn”.

Nếu mua bưởi Diễn về ăn liền, bạn nên chọn những quả bưởi có da nhăn, héo, vàng sậm, bưởi khi đó đã vào múi. Nên chọn những quả có vỏ mỏng bằng cách dùng ngón tay búng vừa phải vào quả bưởi sẽ nghe âm thanh “cạch cạch”. Ngược lại, ở những trái có vỏ dày sẽ phát ra tiếng “bụp bụp”. Còn cách khác đơn giản hơn là bạn dùng ngón tay thuận nắn vừa phải vào trái bưởi, nếu thấy cứng tay là được.

Ngoài những loại bưởi trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm về một loại bưởi khác cũng đang rất “hot” hiện nay là Đặc sản bưởi Đoan Hùng Phú Thọ

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.