Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Khám phá 16 công dụng tuyệt vời của trái ổi

0

Cập nhật vào 10/12

Ổi không chỉ là loại trái cây có hương vị thơm ngon mà nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe được các chuyên gia y tế công nhận. Tim hiểu về những công dụng của quả ổi trong dưới đây.

Qua phân tích, nghiên cứu y học từ các công trình nghiên cứu, lá ổi là một loại “thần dược” có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trrong lá ổi có chứa các chất chống oxy hóa, các chất kháng khuẩn, chống viêm và vitamin có lợi. Mặt khác, trong lá ổi còn có các chất pô-li-phê-non (polyphenol), ca-rô-tê-nô-ít (carotenoid), phơ-la-vô-nô-ít (flavonoid) và ta-nanh (tannin).

Những chất kể trên đều mang đến những hiệu quả tích cực trong điều trị các bệnh khác nhau. Tổng hợp từ các công trình nghiên cứu khoa học, lá ổi có tới 18 công dụng đặc biệt đối với sức khỏe con người. Do đó, lượng lá ổi được chế biến thành sản phẩm trà để xuất sang các nước châu Âu và Bắc Mỹ từ các nước nhiệt đới hiện đang tăng đột biến về sản lượng.

1. Hỗ trợ giảm cân

Ổi là một loại thực phẩm rất tốt cho công cuộc giảm cân của bạn. Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày. Do vậy, ổi là một thực phẩm làm bạn no nhưng lại chứa rất ít calo.

Không giống như các món ăn vặt ít calo khác, ổi còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, do vậy, bạn sẽ không bị mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Ổi cũng là một loại trái cây có vị ngon, khi chín, ổi cũng có vị ngọt rất tự nhiên.

2. Có lợi cho người bị tiểu đường

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Yakult tại Nhật Bản, trà lá ổi có hiệu quả làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease.

Hơn nữa, nó ngăn chặn cơ thể hấp thu đường sucrose và maltose, do đó làm giảm lượng đường trong máu. Uống trà bằng lá ổi trong 12 tuần làm giảm lượng đường trong máu mà không làm tăng sản xuất insulin.

3. Làm giảm Cholesterol

Nồng độ cholesterol xấu tăng cao đồng nghĩa với việc bạn dễ mắc phải các vấn đề về tim mạch, thiếu hụt kali và natri trong máu khiến trái tim “không khỏe mạnh”, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Tuy nhiên, chỉ cần ăn 1 trái ổi hàng ngày bạn sẽ thấy tác dụng kỳ diệu của loại quả này.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng uống trà bằng lá ổi trong 3 tháng có thể làm giảm LDL hay còn gọi là hàm lượng cholesterol “xấu” và triglycerides mà không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến cholesterol “tốt”. Bên cạnh đó, lá ổi còn là một loại thuốc rất bổ gan.

Quảng cáo ngắn: Nếu như buổi sáng khi bạn tới văn phòng, thấy góc làm việc quá nhạt nhẽo, thử thay đổi ghế xoay da cao cấp khác xem? Biết đâu bất ngờ?

4. Điều trị tiêu chảy và kiết lỵ

Lá ổi là phương thuốc thảo dược cho bệnh tiêu chảy và bệnh kiết lỵ. Để điều trị tiêu chảy, đun sôi 30 gram lá ổi với một nắm bột gạo trong 1-2 ly nước và uống hai lần một ngày. Trong trường hợp bệnh kiết lỵ, cắt rễ và lá của cây ổi và đun chúng  20 phút ở nhiệt độ 90 độ C. Lọc lấy nước và uống điều độ cho tới khi bệnh giảm.

Trong quả ổi chứa chất làm se (một loại hợp chất hóa học làm co rút thành phần khác trong cơ thể). Bên cạnh đó, chất kiềm trong ổi có khả năng phòng và ngăn ngừa vi khuẩn có hại gây tiêu chảy phát triển. Ngoài ra, các chất potassium, carotenoids và vitamin C có trong ổi còn có tác dụng trong việc trị lành tình trạng viêm nhiễm dạ dày.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Trà lá ổi hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Các tác nhân kháng khuẩn mạnh tiêu diệt vi khuẩn trong lớp niêm mạc của ruột và ngăn chặn sự phát triển của các enzym độc do vi khuẩn. Lá ổi đặc biệt có lợi trong trường hợp ngộ độc thực phẩm  như chóng mặt và buồn nôn. Để làm giảm đau dạ dày, đun sôi 8 lá ổi trong 1,5 lít nước uống ba lần một ngày.

Bạn có thể xem thêm thông tin về công dụng này của ổi tại đây: Ổi giúp chữa bệnh đường tiêu hóa

6. Điều trị đau răng, viêm họng và bệnh nướu răng

Do có tính chất chống viêm, lá ổi tươi có thể làm giảm đau răng, chữa bệnh về nướu, miệng lở loét và điều trị viêm họng khi sử dụng để súc miệng. Các chất kháng khuẩn trong lá bảo vệ răng và nướu. Do đó, lá ổi được sử dụng như một thành phần trong kem đánh răng và làm mát miệng. Lá ổi thậm chí có thể được làm thành bột nhão tự nhiên ở nhà để đánh răng và nướu.

7. Có hiệu quả với bệnh sốt xuất huyết

Lá ổi được coi là một phương thuốc tự nhiên cho bệnh sốt xuất huyết. Lá ổi chiết xuất có thể làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu và không độc hại. Để thực hiện điều này, đun sôi 9 lá ổi trong 5 chén nước cho đến khi còn lại 3 chén nước. Sau khi lọc lấy nước và làm mát, chia uống ba lần một ngày.

9. Giảm dị ứng

Lá ổi có tác dụng ngăn chặn sự giải phóng histamin. Hơn nữa, các hợp chất được tìm thấy trong lá ổi có hiệu quả trong việc ngăn chặn tất cả các phản ứng dị ứng.

10. Điều trị các vết thương và nhiễm trùng

Lá ổi có thể điều trị vết thương như vết cắt, các vết trầy xước… tác nhân kháng khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và làm giảm viêm tử cung để đẩy nhanh tiến độ chữa lành vết thương. Trà lá ổi có thể hỗ trợ tốt trong việc chữa bệnh nhiễm trùng tai.

11. Công dụng đối với gan

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Y dược Krupanidhi (Ấn Độ) phát hiện ra rằng, chất bột chiết xuất từ lá  ổi có thể bảo vệ gan khỏi các tổn hại. Thử nghiệm trên chuột cho thấy, những con chuột  được cho ăn chất bột chiết xuất từ lá ổi đã tránh được nguy cơ tổn thương ở gan do hóa chất gây ra, trong khi những con chuột không dùng thì gan bị hư hại nặng.

Giới chuyên gia tin rằng, các chất chống oxy hóa có trong lá ổi đã phát huy công dụng ngăn ngừa bệnh. Ngoài ra, nước sắc từ lá ổi có thể chữa chứng vàng da trong 3 ngày.

12. Điều trị mụn trứng cá và các vết thâm

Các nốt mụn và các vết thâm thường gây khó chịu khi xuất hiện trên làn da của bạn. Lá ổi có hiệu quả trong việc loại bỏ các nốt mụn và các vết thâm trên da. Chúng có chứa một chất khử trùng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Để làm điều này, làm dập nhuyễn lá ổi và đắp nó vào các nốt mụn. Rửa sạch bằng nước sau khi đắp. Nên thực hiện hàng ngày cho đến khi làn da được cải thiện.

13. Loại bỏ mụn đầu đen

Để điều trị mụn đầu đen, trộn  lá ổi với ít nước và sử dụng nó để trà rửa trên mũi của bạn để loại bỏ mụn đầu đen. Các bước thực hiện bạn xem tại đây: Mách bạn cách trị mụn đầu đen từ lá ổi .

14. Lợi ích chống lão hóa

Lá ổi có chứa chất chống oxy hóa, các chất này tiêu diệt các gốc tự do gây tổn hại làn da của bạn. Từ đó, bảo vệ da khỏi lão hóa cũng như cải thiện màu da và kết cấu. Nước sắc từ lá ổi già có thể làm se khít da của bạn.

15. Làm giảm ngứa

Ngứa da có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị ngay lập tức. Lá ổi là một cách chữa ngay lập tức làm giảm ngứa bởi chúng có chứa các hợp chất ngăn chặn dị ứng.

16. Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Có lượng vitamin C trong cơ thể thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và bị ốm. Ăn ổi là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C bởi ổi rất giàu vitamin C. Trên thực tế, một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị một ngày và có chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với việc ăn một trái cam.

Vitamin C đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù không được chứng minh có thể dự phòng được bệnh cảm lạnh, nhưng vitamin C đã được chứng minh có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Vitamin C cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn.

Do vậy, vitamin C có thể tiêu diệt các vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng. Và vì vitamin C rất dễ bị rửa trôi ra khỏi cơ thể, nên việc thường xuyên bổ sung vitamin C hàng ngày, thông qua thực phẩm là điều vô cùng quan trọng.

Xem thêm:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.