Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách nhận biết hoa quả chín tự nhiên và hoa quả chín do ngâm hóa chất

0

Cập nhật vào 17/02

Hoa quả ngâm hóa chất, kích thích chín sớm đôi khi rất khó phân biệt với hoa quả chín cây. Nhưng nếu biết những dấu hiệu nhận biết hoa quả chín tự nhiên và hoa quả chín thuốc này bạn sẽ tự tin loại bỏ được nguy cơ ăn phải các loại trái cây không an toàn.

Các chuyên gia cho biết những loại hóa chất được dùng để kích thích trái cây chín chứa thành phần ethylen, ethephone – một hợp chất gây hại khôn lường cho sức khỏe người sử dụng. Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết hoạt chất ethephon chỉ được phép sử dụng kích thích các loại thực vật ra hoa, hay kích thích mủ ở cây cao su chứ hoàn toàn không được phép đăng ký để thúc đẩy trái cây chín.

Bởi vậy, việc lựa chọn trái cây chín tự nhiên đang bị trà trộn với các loại trái cây chín ép bán tràn lan ở vỉa hè, chợ, siêu thị là vô cùng khó khăn. Sau đây Hoa quả Thanh Hà xin hướng dẫn cách phân biệt hoa quả chín tự nhiên và hoa quả chín thuốc như nhãn, sầu riêng, xoài, chuối để không chọn phải hoa quả ngâm hóa chất, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Dấu hiệu nhận biết nhãn chín tự nhiên và nhãn chín do hóa chất

Nhãn bị ngâm tẩm hóa chất sẽ có lớp vỏ bóng loáng, vị hắc, nồng, dễ bị thối nếu để qua ngày. Mặt khác, nhãn chín cây có lớp vỏ sần sùi tự nhiên, vị thơm đặc trưng, ngọt dịu. Đối với những quả nhãn được phun lưu huỳnh để bảo quản lâu thường có lớp vỏ đều màu, bóng đẹp, căng tròn, không có lớp sần tự nhiên, khi ăn cùi nhãn giòn, cứng, không có vị ngọt thanh đặc trưng và mùi hắc nồng. Chính vì vậy, khi mua nhãn cần cẩn thận xem xét kỹ trước khi mua.

Dấu hiệu nhận biết chuối chín tự nhiên và chuối chín thuốc

Dấu hiệu nhận biết chuối chín tự nhiên và chuối chín thuốc

Chuối là thực phẩm quen thuộc được nhiều chị em phụ nữ yêu thích lựa chọn do những tác dụng của nó đối với sức khỏe. Cách phân biệt rất đơn giản, chuối chín tự nhiên sẽ có lớp da căng tròn, vỏ mỏng màu vàng đậm, phần cuống căng, vị thơm ngọt tự nhiên, bóp nhẹ thấy độ mềm quả ruột. Trong khi chuối chín do thuốc có vỏ bên ngoài màu vàng rất đẹp mã, bắt mắt nhưng bóp vào quả chuối thấy cứng sượng.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin kỹ hơn tại Dấu hiệu nhận biết chuối chín do giấm hóa chất

Dấu hiệu nhận biết sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng chín do hóa chất

Không mua những quả sầu riêng có cuống quả héo, gai bầm dập, màu sạm cũ. Những quả sầu riêng có thể đã bị cắt cây khi còn non và ngâm hoặc tiêm thuốc kích thích quả chín. Nên chọn những quả sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi mới, xách lên thấy còn nặng và ngửi có hương thơm lừng tự nhiên.

Sầu riêng chín cây có thể dùng tay tách múi được, có mùi thơm rất đặc trưng và gai rất mở

Khi mua sầu riêng về nhà, sầu riêng chín cây có thể dùng tay tách múi được, có mùi thơm rất đặc trưng và gai rất mở. Còn sầu riêng nếu ép chín thì phải dùng dao để tách cơm, ăn rất nhạt mà không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của nó, gai sầu riêng còn nhỏ, chưa mở hết.

Dấu hiệu nhận biết chôm chôm chín tự nhiên và chôm chôm chín thuốc

Chôm chôm bị phun thuốc chín sớm nhưng rất nhanh héo. Thông thường, quá trình héo của của chôm chôm diễn ra rất nhanh, chỉ vài tiếng sau khi cắt khỏi cây. Cách nhận biết chôm chôm bị phun thuốc là những quả có cành lá tươi roi rói nhưng râu trên quả lại héo queo, nhàu nhĩ. Chôm chôm chín cây sẽ cho quả có râu khỏe và tươi xanh, để 2-3 ngày sau vẫn chưa héo.

Dấu hiệu nhận biết mít chín cây và mít chín thuốc

Theo thống kê trên nguồn tin VTC, mít là loại hoa quả được “ngậm” hóa chất nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Nếu bắt gặp 1 quả mít chín mùi thơm nức nhưng gai còn nhọn, dày đặc, múi mít nhỏ, không có nhựa, phần bên trong cuống mít bị thâm, nhũn thì đây là mít bị ngậm hóa chất.

Dấu hiệu nhận biết mít chín cây và mít chín thuốc

Còn mít chín cây sẽ có gai nở rộng, chủ yếu màu vàng nâu, thơm đặc trưng, và đặc biệt là khi bổ ra chúng sẽ có rất nhiều nhựa, chín đều từ đầu đến cuối quả mít. Ngoài ra nếu nhận thấy khu vực gần cuống quả mít (chỗ thường để tiêm thuốc kích chín) bị nhũn thối cũng không nên mua.

Dấu hiệu nhận biết xoài chín tự nhiên và xoài chín do ngâm hóa chất

Xoài chín bằng hóa chất có màu vàng đều, đẹp mắt, cuống héo, nhưng cầm, ấn có thể thấy chúng chín không đều, dễ bị sượng, xen kẽ các sọc xanh hoặc đen. Nhiều quả sau khi đã tẩm ướp hóa chất cũng có mùi thơm đặc trưng nhưng khi ăn không có vị xoài và rất nhạt nhẽo.

Xoài chín tự nhiên da căng, cuống tươi

Cũng không nên mua những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng, có vệt đốm trắng hoặc xanh nâu bên ngoài vỏ. Trong khi đó, xoài chín tự nhiên da căng, cuống tươi, chín từng mảng từ trên xuống dưới đuôi quả, chín kỹ hơn lớp da bên ngoài sẽ có màu vàng đậm, thịt mềm.

Dấu hiệu nhận biết đu đủ chín tự nhiên và đu đủ chín thuốc

Dấu hiệu nhận biết đu đủ chín tự nhiên và đu đủ chín thuốc

Những quả dài, cầm nặng tay, chín đều, mềm, cuống còn nhựa dính chính là những quả đu đủ chín tự nhiên. Những quả này vừa ngọt lại vừa thơm, ít hạt, thịt dày và mềm. Còn đu đủ chín thuốc có màu vàng óng, vỏ trơn, khi ấn tay vào không có độ lún. Khi gọt vỏ vẫn còn nhiều nhựa, khi ăn ruột không mềm, sượng, vị ngọt rất nhẹ.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.