Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách phân biệt các loại hoa quả Việt Nam và hoa quả Trung Quốc

0

Cập nhật vào 09/12

Dấu hiệu nhận biết các loại hoa quả như ổi, lê, quýt, táo, nho… là của Việt Nam hay của Trung Quốc rất đơn giản. Chưa cần thử mùi vị, ngay từ hình dáng, màu sắc, lớp vỏ bên ngoài cũng sẽ giúp chúng ta có cách phân biệt được.

1. Cách phân biệt quýt Trung Quốc và quýt Việt Nam

Để phân biệt quýt Việt Nam và quýt Trung Quốc, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm như mùa vụ, hình dáng, màu sắc, mùi vị của nó.

Mùa vụ: Quýt là loại trái cây đặc trưng cho mùa đông ở miền Bắc nước ta, thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 cho đến tháng 2 năm sau.

Vỏ quýt Việt Nam (bên trái) màu mỡ gà, có đốm mờ
Vỏ quýt Việt Nam (bên trái) màu mỡ gà, có đốm mờ

Vỏ quýt: Vỏ quýt Việt Nam rất mỏng, thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà. Trong khi đó quýt Trung Quốc vỏ dày hơn, màu sắc tươi sáng, láng bóng và bắt mắt hơn rất nhiều.

Hình dáng: Quýt Trung Quốc có dáng dẹt, kích thước đồng đều nhau, không dập nát. Còn quýt Việt Nam quả nhỏ, không đều nhau.

Mùi vị: Quýt Việt Nam thì có vị thanh nhẹ, chua dịu, hương thơm tự nhiên. Trong khi đó, quýt Trung Quốc ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ hóa chất. Khi bóc ra, đầu múi hay bị khô, xốp, không được mọng nước. Bên cạnh đó, khi thấy các múi quýt bị chín nhũn, mùi hắc, đôi khi mốc xanh thì không nên sử dụng vì đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày.

2. Cách phân biệt cam Canh Việt Nam với cam Trung Quốc

Gần giống với quýt, để phân biệt cam canh Việt Nam và cam Trung Quốc, bạn cũng có thể dựa vào một số đặc điểm về màu sắc, mùi vị, kích thước và giá cả.

Vỏ cam: Vỏ quả cam Canh Việt Nam ngon thường mỏng dính, sờ vào quả thấy có độ dẻo nhất định. Những quả như vậy thường chắc quả, múi căng mọng, nhiều nước. Còn cam Canh Trung Quốc vỏ dày, ruột rỗng, nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.

Màu sắc, kích thước: Nhìn hình thức hai loại cam này không khác nhau nhiều, đều có màu cam, vỏ bóng, căng mọng. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, cam Việt Nam sẽ chắc quả hơn, có thể nhìn rõ đường khía múi từ bên ngoài vỏ. Đối với cam Trung Quốc thì không.

Cuống quả: Cam ta cuống quả đầy và ít lõm. Nếu có thì cũng chỉ hơi lõm một chút. Còn cam Trung Quốc thì xung quanh cuống quả hầu hết đều lõm khá sâu.

Mùi vị: Cam Canh ta có vị ngọt mát, đậm đà và mùi thơm rất đặc trưng. Còn cam Canh Trung Quốc có vị nhạt hơn và không thơm bằng cam ta.

Giá cả: Giá cam Canh Việt khá cao, khoảng 45.000 – 70.000 đồng/kg tùy thời điểm. Trong khi cam Trung Quốc giả danh cam Canh giá chỉ khoảng 10.000 – 35.000 đồng/kg. Những loại cam nhái này chủ yếu do những người bán hoa quả rong bán ra, họ nhắm vào tâm lý của nhiều khách hàng cho rằng mua của hàng rong sẽ rẻ hơn mua ở sạp vì không phải thuê mặt bằng, sạp bán.

Tham khảo thêm: Cách phân biệt bưởi Diễn, bưởi thường và bưởi Trung Quốc

3. Cách phân biệt ổi Việt Nam với ổi Trung Quốc

Để chọn được ổi Việt Nam ngon, ngọt, thơm giòn thì trước tiên cần phải căn cứ vào lớp vỏ quả ổi. Bạn nên chọn những quả ổi có vỏ sáng, căng mỡ, sờ vào thấy vỏ hơi sần và ráp tay, đặc biệt là có những đường vân rõ ràng. Còn ổi Trung Quốc thì khi sờ vào sẽ thấy lớp vỏ bóng loáng, trơn mịn và không có đường vân, thậm chí là vỏ còn có màu xanh đậm đẹp mắt hơn ổi ta.

Các bà nội trợ cũng có thể phân biệt dựa vào cuống ổi và lá ổi. Ổi ta thường có cuống nhỏ, vẫn còn tươi và còn nguyên lá, vỏ cuống màu nâu xanh, không khô héo, lá ổi có màu xanh đậm và vẫn còn tươi. Ổi Trung Quốc hoặc ổi tẩm thuốc thường không có cuống, nếu có thì do người bán cắm vào, khi chọn bạn chỉ cần rút nhẹ cuống ổi là biết ổi ta hay ổi Trung Quốc.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn ổi ngon, giòn không chất bảo quản

4. Cách phân biệt táo Trung Quốc và táo Việt Nam

Cách phân biệt táo Trung Quốc và táo Việt Nam
Cách phân biệt táo Trung Quốc và táo Việt Nam

Táo Trung Quốc: Quả thường có hình dáng tròn, được bọc trong lưới xốp, có nhiều hạt trắng mịn ngoài vỏ. Thường không có mùi gì, lòng táo màu vàng, trắng, ăn xốp và ngọt lợ lợ.

Táo Việt Nam: Vỏ mịn, ăn giòn, có vị ngọt dễ chịu và thơm.

Xem thêm: “Táo đỏ Việt Nam”nói gì về “Táo đỏ Trung Quốc”?

5. Cách phân biệt lê Trung Quốc với lê Việt Nam

Chính vụ lê Việt Nam: Lê thường được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, thường có hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu.

Lê Việt Nam (bên phải) quả nhỏ và dài
Lê Việt Nam (bên phải) quả nhỏ và dài

Hình dáng lê: Lê Trung Quốc to tròn, quả đồng đều trông rất đẹp mắt, thường được bọc trong lưới xốp để tránh dập nát nhưng ruột thường bị thâm đen, lỗ chỗ như kim châm không được trắng ngon như bình thường. Trong khi đó, lê Việt Nam thon dài hơn và cầm thấy chắc tay.

Màu sắc: Lê Trung Quốc thường có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc vàng tươi, bắt mắt hơn so với các giống lê khác. Lê Việt Nam có vỏ ngoài sần sùi và màu vàng đậm và không hấp dẫn bằng.

Hương vị: Lê Trung Quốc có vị ngọt đậm, không có mùi thơm đặc trưng. Trong khi đó, lê Việt Nam có vị ngọt, hơi chua, mùi thơm dịu. Ngoài ra, do lê Trung Quốc có chứa nhiều hóa chất bảo quản nên có thời gian bảo quản lâu hơn, thường là 2 tháng, thậm chí có thể để được 5 tháng.

6. Cách phân biệt nho Việt Nam và nho Trung Quốc

Nho đỏ Việt Nam và nho đỏ Trung Quốc
Nho đỏ Việt Nam và nho đỏ Trung Quốc

Nho Trung Quốc: Nho đỏ có quả tròn, to, thường đựng trong thùng lạnh. Quả có màu tím nhạt, có lớp phấn trắng đục. Ruột nhiều hạt, mềm, vị hơi chua. Nho xanh nhập từ Trung Quốc có vỏ bóng, mọng, không có hạt và có vị ngọt sắc.

Nho xanh Việt Nam và nho xanh Trung Quốc
Nho xanh Việt Nam và nho xanh Trung Quốc

Nho Việt Nam: Nho Ninh Thuận thường quả nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả mọng, sờ vào quả thấy chắc và cứng. Cuống rất tươi, chùm ngắn. Nho Ninh Thuận lại có hạt, vỏ dày hơn và có vị chua đậm. Do đó, nếu người tiêu dùng mua nho xanh mà không có hạt thì chắc chắn không phải nho Ninh Thuận.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.