Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Kinh nghiệm chọn mua bưởi Đoan Hùng “đúng chuẩn”

0

Cập nhật vào 26/06

Bưởi Đoan Hùng có vị ngọt thanh mát, dịu nhẹ, được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Dưới đây là kinh nghiệm chọn bưởi Đoan Hùng chính hiệu thơm ngon nhất.

Đâu phải ngẫu nhiên mà bưởi Đoan Hùng – đặc sản của Phú Thọ – được chọn để tiến vua trong những dịp quan trọng. Vị ngọt thanh, thơm nước, thơm vỏ, ăn xong một lúc vẫn giữ được vị ngọt trong miệng là nét quyến rũ riêng của bưởi Đoan Hùng. Khi để vài tháng, lớp vỏ quả héo đi, bưởi không bị mất nước, bổ ra bên trong vẫn mọng nước, ăn càng ngon hơn.

Điều làm nên cái hồn, sức hấp dẫn cho bưởi Đoan Hùng chính là hương bưởi. Cái mùi thơm thoang thoảng khi để một quả bưởi Đoan Hùng trong nhà, hương thơm cứ ngát lên. Khi bạn gọt vỏ, cái hương vị ấy như mang cả mưa nắng của đất trời trung du về, một thoáng ngây ra rồi thấy lòng thật dễ chịu.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp người tiêu dùng thông minh có thể lựa chọn những trái bưởi Đoan Hùng thơm ngon nhất.

Kinh nghiệm chọn mua bưởi Đoan Hùng ngon

Căn cứ vào vỏ quả

Để lựa chọn bưởi Đoan Hùng Đúng chuẩn, người mua cần tìm những quả bưởi có màu vàng sáng mịn, không sần sùi. Đặc biệt, những quả có vết rám to càng tốt bởi nó chứng tỏ đây là những trái đủ độ già, hương vị sẽ thơm ngon hơn. Ngược lại, những quả không có vết rám hoặc vết rám nhỏ thì người tiêu dùng cũng không nên mua vì chúng còn non, ăn không ngon.

Vỏ quả càng héo ăn càng ngon
Vỏ quả càng héo ăn càng ngon

Nếu như những giống bưởi khác khi chín vỏ tươi thì vỏ bưởi Đoan Hùng ngon thường héo. Tuy hình thức không đẹp mắt nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng quả bên trong. Vỏ càng héo, càng nhăn nheo thì hương vị càng đậm đà bởi nó thường là quả của những cây bưởi lâu năm.

Căn cứ trọng lượng quả

Để lựa chọn bưởi Đoan Hùng ngon, người mua cũng có thể dựa trên trọng lượng quả. Có nhiều loại bưởi to, mọng nước nên khối lượng có thể lên tới 1,2- 1,5 kg. Tuy nhiên, bưởi Đoan Hùng thì khác, vì quả có hình dáng dẹt tròn nên mỗi quả có trọng lượng khá nhẹ, thường chưa đến 1kg. Cũng vì lý do này mà nó thường được bán theo quả chứ không bán theo cân như các loại bưởi khác.

Xem thêm:

Căn cứ vào tiếng kêu khi gõ vỏ bưởi

Trên các diễn đàn, nhiều chị em chia sẻ bí quyết mua bưởi Đoan Hùng tép mọng nước, cùi mỏng, vị thanh mát dựa trên việc gõ vào vỏ bưởi. Những quả khi dùng tay gõ vào vỏ phát ra tiếng kêu bốp bốp thì là do vỏ dày, tép ít, không mọng nước, hương vị không ngon. Người mua nên lựa chọn những quả bưởi khi gõ vỏ kêu cạch cạch vì đây là những quả già, mọng nước và vỏ mỏng.

Ăn thử

Vỏ tép màu trắng, tép bưởi trắng ngà, mọng nước
Vỏ tép màu trắng, tép bưởi trắng ngà, mọng nước

Không phải ngẫu nhiên bưởi Đoan Hùng lại được nhiều người yêu thích. Giống bưởi này có hương vị thơm ngon, vị ngọt thanh mát, hương thơm đặc trưng khiến người ăn cảm giác ngon miệng, thoải mái. Vị ngọt thanh mát này là cơ sở để phân biệt với các loại bưởi khác trên thị trường. Cùi bưởi màu trắng, tép bưởi trắng ngà, mọng nước.

Tuy nhiên trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại bưởi giả danh bưởi Đoan Hùng, chất lượng lại kém. Do đó, người mua giữa thật – giả lẫn lộn không biết đâu mới là bưởi Đoan Hùng thơm ngon. Trên đây là một số kinh nghiệm “vàng” giúp các chị em lựa chọn bưởi Đoan Hùng đúng chuẩn để được thưởng thức hương vị thơm ngon của loại quả này nhé.

Bưởi Diễn cũng là một trong những giống bưởi thơm ngon nhất của nước ta, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách phân biệt bưởi Diễn với bưởi thường, bưởi Trung Quốc để biết cách chọn bưởi ngon nhé!

7 tác dụng của bưởi đối với sức khỏe

Bưởi không chỉ là loại quả thơm ngon, ăn giải khát ngày hè mà còn có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người như sau:

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Là thành viên của gia đình họ cam quýt, bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời, làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Bưởi còn là một chất chống oxy hoá, chứa nhiều vitamin C bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan đến hen suyễn và viêm khớp,…

Bảo vệ não bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bưởi có chứa một loại flavanoid, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Trong cơ thể, flavanoid giúp tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Vì vậy, khi bạn ăn bưởi sẽ có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt, phòng ngừa xuất huyết não và đột quỵ.

Chữa trị đau dạ dày

Hạt quả bưởi có chứa một loại este, dầu, protit, chất xơ… Khi bạn đem ngâm 100g hạt bưởi với 200ml nước sôi, đậy kín và ủ nóng trong 2-3 giờ, hạt bưởi sẽ tiết ra chất nhầy làm cho cốc nước đặc, sánh như cháo. Sau khi uống một thời gian, các cơn đau dạ dày sẽ giảm dần.

Tìm hiểu thêm những thành phần dinh dưỡng có trong quả bưởi qua bài viết: Bưởi có những chất dinh dưỡng gì

Ngăn ngừa sỏi thận

Bưởi có một hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Một nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy rằng, nếu phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Tuy nhiên, nếu bạn đã được điều trị các vấn đề về thận, nước ép bưởi có thể cản trở hiệu quả của thuốc mà bạn đang sử dụng.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Nếu mỗi ngày bạn ăn một trái bưởi thì có thể làm giảm cholesterol và triglycerid. Đặc biệt, bưởi đào rất tốt cho tim mạch vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Tăng cường thể chất

Ăn bưởi có công dụng hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt, giúp cơ thể khỏe mạnh, xương chắc khỏe. Bưởi cũng chứa nhiều vitamin B11 (acid folic) rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Tóm lại, bưởi Đoan Hùng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nếu có dịp ghé qua Phú Thọ, bạn đừng quên mua bưởi Đoan Hùng về làm quà cho những người thân trong gia đình. Và kinh nghiệm chọn bưởi Đoan Hùng ngon mà chúng tôi đã giới thiệu sẽ rất hữu ích trong trường hợp này đấy!

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.