Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách làm vải thiều sấy khô để bảo quản được lâu

0

Cập nhật vào 27/11

Sấy vải khô là biện pháp đơn giản và hữu hiệu để giữ cho quả vải thiều có thể sử dụng quanh năm. Để có mẻ vải thiều sấy khô ngon, đẹp, cần phải có đủ các loại dụng cụ, giai đoạn chọn vải kỹ, thực hiện đủ các bước tiến hành sấy vải thiều khô dưới đây.

1. Tại sao phải sấy quả vải thiều?

2. Cách làm vải thiều sây khô

2.1. Lựa chọn quả vải để sấy

2.2. Chuẩn bị thêm các dụng cụ

2.3. Tiến hành sơ chế quả vải

2.4. Bước 4: Tiến hành sấy quả vải

3. Cách tiến hành sấy khô vải thiều

Mùa hè được mệnh danh là mùa của các loại hoa quả. Hè đến cũng là lúc chúng ta được thưởng thức nhiều loại trái cây. Vải thiều chính là một trong số nhiều loại trái cây rất được yêu thích.

Vì thế nhiều người mong muốn được tiếp tục thưởng thức loại quả này khi hết mùa. Dưới đây, Hoa quả Thanh Hà sẽ chỉ bạn cách làm vải thiều sấy khô để bảo quản được lâu.

1. Tại sao phải sấy quả vải thiều?

Vải thiều sau khi được sấy khô

Vải thiều sau khi được sấy khô

Vải thiều chính là một trong số nhiều loại hoa quả chính vụ khi vào hè. Do vậy sản lượng thu hoạch được sẽ rất lớn. Người tiêu dùng cực kì ưa thích vải thiều.

Bởi vì những tác dụng nổi bật của nó như kháng ung thư, điều hòa huyết áp, tăng cường miễn dịch, giàu vitamin… Họ muốn dùng nó quanh năm.

Tuy nhiên nếu để vải thiều tươi bình thường thì sẽ không thể bảo quản lâu được. Vì vậy, chúng ta nên tiến hành sấy. Bảo quản theo cách này sẽ giữ vải thiều lâu mà không lo bị hỏng.

2. Cách làm vải thiều sây khô

2.1. Bước 1: Lựa chọn quả vải để sấy

Đây là công đoạn đầu tiên nếu muốn tiến hành sấy hoa quả khô. Vải thiều Thanh Hà mà bạn lựa chọn nên là những quả to, mọng nước, màu sắc vỏ đẹp, đậm, không quá sáng bóng (Vì rất có thể những quả này đã bị phun thuốc trừ sâu). Màu sắc vỏ ngoài đẹp thì nên đều màu, vải cầm chắc tay, không có cảm giác mềm quá. Bạn cũng nên loại bỏ các quả ung, thối, bị hư ít hoặc nhiều để đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm vải sấy luôn được đảm bảo.

Trên thị trường, do ham lợi nhuận cao, nhiều tiểu thương bất chấp tất cả, họ nhập vải từ nhiều nguồn không rõ, nhưng lại rao bán đó là vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn… Hãy phân biệt các loại vải này theo hướng dẫn tại Cách phân biệt vải thiều Thanh Hà với vải Lục Ngạn và vài Trung Quốc

Chọn quả vải to, mọng nước, vỏ có màu đẹp, cầm chắc tay

Chọn quả vải to, mọng nước, vỏ có màu đẹp, cầm chắc tay

2.2. Bước 2: Chuẩn bị thêm các dụng cụ

Ngoài quả vải là nguyên liệu chính, chúng ta cũng nên chọn thêm các vật dụng đi kèm để tiến hành các công đoạn tiếp theo. Đó là chậu sạch, rổ nhựa hoặc tre, máy sấy hoa quả hoặc lò nướng, lò vi sóng.

2.3. Bước 3: Tiến hành sơ chế quả vải

Sơ chế vải để chuẩn bị sấy

Sơ chế vải để chuẩn bị sấy.

Sơ chế bằng cách dùng dao cắt sạch các cuống vải. Lưu ý không nên cắt sát quá. Bạn nên cắt trừ lại khoảng 1/2 cm gần cuống. Sau khi cắt xong, bạn nên tiến hành rửa sạch vải. Sau đó cho ra rổ, để ráo nước. Điều này sẽ làm cho việc sấy trở nên dễ dàng hơn.

2.4. Bước 4: Tiến hành sấy quả vải

Hiện nay chúng ta có hai cách sấy vải. Đó là cách truyền thống và hiện đại. 

– Với cách truyền thống, vải sẽ được xếp trong một lò được xây sẵn. Sau đó cho vải vào. Vải được sấy dưới tác động của nhiệt lượng tỏa ra từ củi, các chất đốt phía dưới. Phương pháp này làm cho vỏ vải mất đi màu sắc tự nhiên. Long vải biến thành màu đen. Làm giảm chất lượng của quả vải.

– Với cách hiện đại, chúng ta tiến hành bằng máy móc. Điều này sẽ đảm bảo giữ chất lượng của trái vải khô không hề thay đổi so với trái vải tươi. Nếu làm ở nhà bạn có thể tiến hành với lò nướng hay lò vi sóng.

Ngoài cách sấy như trên ra, bạn có thế sử dụng vải thiều trong thời gian dài với những hướng dẫn: Cách giữ vải có thể ăn quanh năm

3. Cách tiến hành sấy khô vải thiều

Vải được sắp đều ra khay. Lưu ý không xếp chồng vải lên nhau. Sau đó đưa vải vào lò. Bạn chú ý đặt nhiệt độ lò vào khoảng 70ºC. Thời gian sấy 20 phút. Sau đó kiểm tra và lặp lại công đoạn cho tới khi vải khô, vỏ căng đều không bị hóp, lắc quả vải thấy lọc cọc là được.

Nếu bạn sử dụng máy sấy hoa quả, có thể điều chỉnh được nhiệt độ và độ ẩm, thời gian sấy. Bạn đặt nhiệt độ sấy là 70ºC. Độ ẩm trong quá trình đầu bạn có thể đặt 50% để đảm bảo nhiệt độ sấy. Sau đó bạn giảm xuống 25%. Thời gian sấy từ 4-6 tiếng.

Yêu cầu thành phẩm: Với cách làm vải thiều sấy như trên, bạn sẽ có quả vải khô với  hương vị khó quên, thơm vị ngọt đậm. Ăn dẻo và mềm, rất dễ ăn, giữ nhiều vitamin, khoáng chất, dưỡng chất.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.