Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Mẹo phân biệt táo mèo Tây Bắc và táo mèo Trung Quốc

0

Cập nhật vào 26/06

Táo mèo Tây Bắc là loại quả nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, dùng để ngâm rượu rất ngon. Tuy nhiên, táo mèo Trung Quốc xâm nhập thị trường ngày càng nhiều. Dưới đây là một số mẹo phân biệt hai loại táo này để người mua không bị lừa mất tiền oan.

Táo mèo được biết đến là đặc sản của vùng Tây Bắc, tuy nhiên, loại quả này cũng được trồng ở nhiều nước châu Á: Ấn Độ, Bhutan, Myanma, Nepal, Pakistan, Sikkim, Thái Lan, tây nam Trung Quốc (tây nam Tứ Xuyên, đông bắc Vân Nam),…

Quả táo mèo dùng để ngâm rượu, làm thành giấm táo hoặc siro có tác dụng làm mát gan, có lợi cho đường tiêu hóa. Mùa táo mèo bắt đầu vào đầu tháng 8 đến cuối tháng 9. Do đó, nhu cầu táo mèo Tây Bắc vào thời điểm này là rất lớn. Cũng chính vì vậy mà nhiều thương nhân đã vì lợi nhuận, trà trộn táo mèo Trung Quốc kém chất lượng vào và bán với giá cao.

Vậy có mẹo nào giúp phân biệt táo mèo Tây Bắc và táo mèo Trung Quốc không? Hãy cùng hoaquathanhha.com giải đáp thắc mắc này.

Táo mèo có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Táo mèo có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Cách phân biệt táo mèo Việt Nam và táo mèo Trung Quốc

Phân biệt qua hình dáng, màu sắc

Do số lượng táo mèo Tây Bắc trồng mỗi mùa không có nhiều, chi phí vận chuyển cao mà nhu cầu lại rất lớn nên để thu được lợi nhuận, người bán hàng đã nhập thêm táo mèo Trung Quốc giá rẻ vào để trộn lẫn vào số táo mèo Tây Bắc chính gốc.

Táo mèo Tây Bắc thường có vẻ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh. Trong khi đó, táo mèo Trung Quốc thì vỏ ngoài nhẵn, to hơn, nhìn rất bóng.

Táo mèo Tây Bắc
Táo mèo Tây Bắc vỏ sần
Táo mèo Trung Quốc
Táo mèo Trung Quốc vỏ trơn và nhẵn

Một loại đặc sản Tây Bắc khác cũng tràn ngập hàng Trung Quốc trên thị trường đó là đào Sapa, để phân biệt hai loại quả này, bạn có thể tham khảo tại: Cách nhận biết đào Sapa và đào Trung Quốc

Phân biệt bằng vị

Táo mèo chính hiệu vùng Tây Bắc có vị chua, hơi chát, ăn không quá ngọt. Ngược lại, táo mèo Trung Quốc ăn có cảm giác thịt quả mềm, xốp; phần vỏ quả xanh rất chát còn quả chín thì ngọt lịm. Người sành ăn món này chỉ cần thử một quả là biết ngay. Vì thế, bạn có thể rủ một người biết rõ về táo mèo để đi chọn cùng.

Phân biệt qua độ cứng mềm

Thông qua độ cứng, mềm, bạn cũng có thể phân biệt được đâu là táo mèo Việt Nam, đâu là táo Trung Quốc. Nếu là táo Tây Bắc, quả sờ vào rất săn chắc, cho dù có bị héo thì vỏ sẽ săn lại và không bị mềm đi. Còn đối với táo Trung Quốc, bạn chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm và xốp hơn. Những quả táo này để lâu ngày không bị héo như táo Tây Bắc mà sẽ bị thối nhũn.

Táo mèo Tây Bắc thường được bán với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Để thu hút đông khách đến mua, người bán hàng thường trộn thêm táo mèo Trung Quốc giá rẻ để giảm giá xuống. Có đôi khi, để thu được nhiều lợi nhuận hơn, người bán hàng vẫn trà trộn táo Trung Quốc vào nhưng mức giá vẫn giữ nguyên.

Thi thoảng, bạn có thể bắt gặp các sạp bán rong, rao bán với giá 10.000 đồng/ kg nhưng vẫn treo biển là táo mèo Tây Bắc. Do ăn có vị rất ngọt, giòn, giá cả lại phải chăng nên loại táo này được giới sinh viên và người lao động mua nhiều. Thực tế, nhiều người khách du lịch đến Tây Bắc lần đầu cũng không có kinh nghiệm chọn táo mèo chuẩn, cũng rất hay mua phải táo mèo Trung Quốc.

Nếu bạn là người yêu thích du lịch, và chỉ muốn đi một mình, một địa chỉ đẹp bạn có thể lựa chọn trong thời gian này đó là Sài Gòn, có thể tham khảo thông tin tại chia sẻ: Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn tự túc.

Táo mèo Trung Quốc “đội lốt” táo mèo Tây Bắc được bán với giá rất rẻ
Táo mèo Trung Quốc “đội lốt” táo mèo Tây Bắc được bán với giá rất rẻ

Phân biệt táo tươi

  • Táo mèo Việt Nam: Quả nhỏ, màu xanh hoặc vàng đỏ, da vỏ nhìn xấu xí, quả to quả nhỏ không đều nhau, ruột đặc không xốp. Vị táo chua và hơi chát.
  • Táo mèo Trung Quốc: Quả to hơn táo ta, hình thức bên ngoài nhìn rất đẹp, quả nào quả nấy nhìn đều tăm tắp, ruột táo xốp không đặc như táo ta. Khi táo chín vị ngọt chứ không chua và chát như táo ta. (Điều đặc biệt là táo Trung Quốc thường bảo quản được lâu, giữ được hình thức bề ngoài rất lâu chứ không như táo ta, vài hôm là thấy xỉn đen).

Phân biệt táo khô

Táo mèo khi đã phơi khô rất khó phân biệt táo mèo Việt Nam và Trung Quốc, tuy nhiên bạn cũng có thể dựa vào một số đặc điểm sau để hạn chế mua phải hàng kém chất lượng:

  • Táo mèo Việt Nam: Táo khô, giòn, có mùi thơm nhẹ dịu, màu cánh gián hoặc màu vàng nhạt nếu vừa mới phơi xong.
  • Táo mèo Trung Quốc: Thường có mùi thuốc bắc, không khô giòn mà cảm giác hơi ẩm, tuy nhiên vẫn không hề bị mốc. Táo có màu nâu sậm hoặc màu nâu đen. Khi buộc kín bằng túi nilon, lúc mở bao ra ta sẽ thấy mùi chua nồng bốc lên mặt rất ghê (Đây chính là mùi của diêm sinh thốc vào mặt) nếu thấy sản phẩm có hiện tượng trên bạn không nên sử dụng.

Để tránh mua phải táo mèo Trung Quốc, vừa bị mất tiền mà chất lượng không đảm bảo. Là một người tiêu dùng thông thái, bạn nên chọn mua táo mèo ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Táo mèo Tây Bắc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, từ táo mèo ngâm đường đến táo mèo ngâm rượu. Bạn có thể học cách làm món ngon từ táo mèo qua bài viết sau để chế biến táo mèo thành những món ngon cho gia đình nhé!

Sau bài viết này, Hoa quả Thanh Hà hy vọng bạn sẽ chọn được những quả táo mèo chính hiệu, chất lượng làm món quà cho người thân và bạn bè.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.