Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Táo mèo có thể chế biến thành những món ngon nào?

0

Cập nhật vào 26/06

Táo mèo không chỉ dùng ngâm rượu và làm giấm táo, loại quả chát xứ Tây Bắc này còn có thể tạo ra những món ngon khiến bất cứ ai cũng phải “chảy nước miếng”.

Táo mèo là loại quả trồng ở vùng miền núi Tây Bắc, nổi tiếng nhất là táo mèo Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… Quả táo mèo thường dùng làm thành rượu hoặc giấm táo, có tác dụng chữa rất nhiều bệnh, bởi vì có vị chát nên táo mèo khiến người nghĩ rằng loại quả này không ăn được.

Không những có thể ăn trực tiếp, táo mèo có thể chế biến thành những món ngon khiến bạn phải “chảy nước miếng”. Hoa quả Thanh Hà giới thiệu tới bạn một số món ngon và cách chế biến táo mèo như sau:

1. Táo mèo dầm xổi

Món ăn vặt chua chua, ngọt ngọt hấp dẫn vị giác
Món ăn vặt chua chua, ngọt ngọt hấp dẫn vị giác

Tương tự như món xoài dầm, cóc dầm mà bạn thường ăn. Món táo mèo dầm xổi là thứ quà vặt mà ai cũng có thể thưởng thức. Vị chua, cay, mặn, ngọt và hơi chát kết hợp trong một món ăn, chỉ nghĩ đến là muốn ăn ngay. Cách làm món ăn vặt này rất đơn giản.

Bước 1: Chọn táo mèo

Theo kinh nghiệm của người dân Tây Bắc, bạn nên chọn những quả nhỏ, có thể bị sâu vì đó mới thực là những quả táo ngon. Những quả này ăn đỡ chát và ngon hơn hẳn so với những quả to, mã đẹp. Để chọn được táo mèo ngon, đúng chuẩn, cần phải phân biệt táo mèo Tây Bắc, táo mèo Trung Quốc.

Bước 2: Sơ chế táo mèo

Bạn rửa sạch và gọt vỏ táo mèo. Gọt xong ngay lập tức ngâm táo vào chậu nước muối có pha nước cốt chanh hoặc dấm để quả không bị thâm ngoài không khí. Để khoảng 5 phút, sau đó vớt táo ra, thái thành miếng vừa ăn.

Bước 3: Cách làm

Táo trộn với đường theo tỉ lệ 3kg táo : 1kg đường. Xóc đều lên để táo được ngấm đều đường, đến khi đường tan hết là bạn đã có một món ăn vặt ngon “miễn chê”.

Ngoài ra, táo mèo còn có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp, giữ sức khỏe, tham khảo thêm thông tin tại Táo mèo có lợi ích gì đối với sức khỏe

2. Ô mai táo mèo

Ô mai táo mèo được làm từ những lát táo mèo phơi khô
Ô mai táo mèo được làm từ những lát táo mèo phơi khô

Một món ngon khác cũng được chế biến từ táo mèo là ô mai. Không chỉ là đồ ăn vặt, ô mai táo mèo còn được coi là vị thuốc làm giảm bớt những cơn ho, làm dịu cổ họng bị ngứa. Cách làm ô mai táo mèo không quá cầu kỳ.

Bước 1: Chọn táo ngon

Cách lựa chọn quả táo mèo tương tự với món “Táo mèo dầm xổi” bên trên.

Bước 2: Sơ chế táo mèo

Khi đã lựa được những quả táo thơm ngon nhất, bạn rửa thật sạch với nước, sau đó vớt ra rổ để cho ráo nước. Sau đó, thái thành những lát nhỏ, cho luôn vào bát nước muối (tỷ lệ 1 lít nước : 10g muối trắng) để táo không bị thâm. Ngâm táo mèo trong 3 giờ đồng hồ.

Bước 3: Cách làm

  • Sau 3 tiếng, bạn hòa 10g đường với 1 lít nước để nguội. Vớt toàn bộ số táo mèo đã ngâm nước muối vào bát nước đường, tiếp tục ngâm trong 3 giờ nữa.
  • Khi hết thời gian, bạn pha một bát nước muối mới với tỷ lệ giống bát đầu tiên và tiếp tục vớt toàn bộ táo mèo từ bát nước đường sang bát nước muối mới. Cứ như vậy, bạn ngâm táo mèo với 3 lần nước muối và 3 lần nước đường để táo mèo ra hết vị chát.
  • Sau khi quá trình ngâm hoàn thành, đổ táo ra phơi khô dưới ánh mặt trời từ 3 – 4 ngày là được. Nếu làm vào những ngày trời không có nắng, bạn có thể dùng chế độ sấy của lò nướng, khoảng nhiệt độ 70 độ C là hợp lý.
  • Khi táo đã khô, bạn giã nhỏ khoảng 100g gừng (hoặc hơn nếu nhiều táo), trộn với táo mèo đã phơi khô cùng đường, muối. Sau đó bạn để ướp như vậy khoảng 4 giờ đồng hồ, rồi đem phơi khô thêm 1 ngày nữa là đã hoàn thành món ăn.
Không chỉ làm thành món ăn vặt, ô mai táo mèo còn có tác dụng chữa ho
Không chỉ làm thành món ăn vặt, ô mai táo mèo còn có tác dụng chữa ho

3. Táo mèo ngâm đường

Táo mèo ngâm đường hay si-rô táo mèo là thức uống giải khát rất tốt trong mùa hè oi bức. Chỉ cần ngâm một bình táo mèo với đường, cả gia đình bạn đã có thể sử dụng trong suốt mùa hè. Cách làm món táo mèo ngâm đường rất đơn giản, người không khéo tay cũng có thể làm được.

Bước 1: Chọn táo mèo

Khi chọn táo mèo, bạn cần chú ý chọn quả có màu tươi sáng, không mềm nhũn, cuống héo. Táo không cần quá to, không nên quá nhỏ, có màu vàng nhạt, bên trong hồng phấn. Những loại quả này khi bạn ngâm sẽ có mùi thơm, vị ngọt hơn.

Bước 2: Chế biến táo mèo

  • Trước khi ngâm táo mèo với đường bạn cần chú ý, táo phải rửa sạch ít nhất 3 lần nước.
  • Sử dụng dao cắt bỏ hai đầu sau đó bổ ngang quả táo. Giữ hạt táo ở lại để thu về công dụng cao hơn.
  • Cho táo vào bát nước muối loãng đã chuẩn bị từ trước để quả táo vừa bổ ra khi gặp gió không bị thâm đen. Ngoài ra, bước làm này còn có tác dụng giảm độ chát trong loại quả này.

Bước 3: Cách làm

  • Táo mèo sau khi qua khâu sơ chế cần xác định tỉ lệ ngâm. Tùy vào từng người mà cách ngâm táo với đường cũng có sự khác biệt. Muốn táo ngon, bạn cần chú ý ngâm một lớp đường – một lớp táo và lặp lại tới khi táo hết và đường nằm về phía trên cùng.
  • Nên ngâm với tỉ lệ 2 kg táo 2 kg đường để đạt hiệu quả cao nhất. Đường nên sử dụng đường phèn đâm nhỏ. Trong quá trình ngâm, 1 ngày nên lắc đều 1-2 lần vì ban đầu nước cốt chưa ra hết nên những quả táo trên cùng dễ bị oxi hóa hoặc lên men.
  • Táo mèo ngâm khoảng 1 – 2 tháng có thể mang ra sử dụng. Bạn lưu ý nếu muốn để lâu hơn thì cần vớt toàn bộ táo mèo ra, sử dụng nước vừa ngâm chưng lên.

Không chỉ làm thành loại rượu bổ cho cánh mày râu, táo mèo cũng có thể được chế biến thành các món ăn vặt hấp dẫn cho chị em. Chỉ với những hướng dẫn đơn giản ở trên là bạn đã có thể tạo món ngon lạ miệng từ táo mèo để chiêu đãi mọi người. Thật thú vị phải không nào? Chúc các bạn thành công nhé!

Ngoài những cách chế biến trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách chế biến táo mèo khác như:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.