Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Công thức ngâm rượu táo mèo thơm ngon, hấp dẫn

0

Cập nhật vào 26/06

Rượu táo mèo có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách ngâm rượu táo mèo đúng chuẩn, cho ra thành quả thơm ngon, không thể cưỡng lại được.

Có rất nhiều cách để chế biến táo mèo thành những món ăn hấp dẫn, lạ miệng như táo mèo muối xổi, táo mèo ngâm đường. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng tốt nhất của loại quả này, bạn nên ngâm rượu là tốt nhất. Hôm nay, hoaquathanhha.com sẽ gửi đến bạn 2 công thức ngâm táo mèo thơm ngon, bổ dưỡng từ táo mèo tươi và táo mèo khô.

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của rượu táo mèo nhé!

Tại sao nên ngâm rượu táo mèo?

Một số loại rượu có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh, tăng cường sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách, trong đó có táo mèo. Theo đó, rượu táo mèo có những công dụng, lợi ích sau đây:

Táo mèo tốt cho hệ tiêu hóa

Táo mèo có tính chua, hơi ấm, quỵ kinh can, tì, vị – thuộc nhóm thuốc tiêu thực hóa tính, giúp cho khả năng tiêu hóa do tăng bài tiết axit mật và pepsin dịch vị. Công dụng chủ yếu của táo mèo là hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm các nguy cơ mắc bệnh đường ruột, chứng chướng bụng, đầy hơi do ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, hay trẻ em uống sữa không tiêu giúp ăn ngon miệng hơn.

Táo mèo tốt cho hệ tiêu hóa
Táo mèo tốt cho hệ tiêu hóa

Táo mèo giúp giảm đau nhức xương

Rượu táo mèo có khả năng chữa trị các bệnh lý như đau nhức xương khớp, đau lưng mỏi gối do thoái hóa do thay đổi thời tiết, giúp tăng cường công năng miễn dịch, trấn tĩnh an thần. Một chén rượu táo mèo nhỏ mỗi ngày (10-15ml) làm ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipit máu, giúp hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao.

Ngoài ra, rượu táo mèo còn giúp phòng ngừa đau thắt ngực, béo phì, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, viêm cầu thận cấp và mãn tính, giúp tăng cường sinh lý nam giới, tăng cường trí nhớ, kích thích giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Táo mèo hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Theo nghiên cứu thì thành phần có trong táo mèo làm tăng bài tiết cholesterol và làm hạ lipid máu, giúp duy trì cân nặng hiệu quả.

Tóm lại, táo mèo có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng rượu táo mèo với liều lượng vừa phải. Lạm dụng quá mức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 lần sau ăn, mỗi lần từ 10 – 15ml. Ngoài ra, cần tuân thủ cách ngâm táo mèo đúng tỷ lệ để cho ra thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Công thức ngâm rượu táo mèo chuẩn

Công thức ngâm rượu táo mèo tươi

Bước 1: Sơ chế

  • Bạn chọn những quả táo mèo nhỏ vừa, nặng tay vì chúng sẽ có vị chua và hơi chát. Không nên lấy quả có vị ngọt nhiều bởi chúng sẽ làm mất vị ngon của rượu. Những quả bị dập cũng không nên sử dụng làm táo mèo ngâm.
  • Đem táo mèo rửa sạch và ngâm trong nước khoảng 30 phút để các chất bẩn bám tại cuống táo bị rã ra.
  • Kế đến, bạn chuẩn bị sẵn một chậu nước đun sôi để nguội có pha khoảng hai thìa muối. Sau 30 phút, bạn vớt táo ra và để ráo nước.
  • Dùng dao bổ đôi quả táo, loại bỏ hai đầu núm và bổ đôi quả. Khi bổ đôi nên cắt theo thớ ngang của quả để các hạt táo không bị rơi ra ngoài. Bổ xong quả nào, bạn ngâm ngay quả đó vào trong bát nước muối đã pha sẵn để không bị thâm và giúp táo bớt chát.
  • Cuối cùng, rửa lại táo với nước sạch để đem ngâm trong bình.

Bước 2: Ngâm táo mèo

Một bí quyết quan trọng khi ngâm rượu táo mèo ngon mà bạn cần biết đó là, trước khi ngâm thành rượu, táo mèo nên được ngâm trước với đường trong khoảng thời gian 1 tuần. Cách ngâm rất đơn giản, cứ một lượt quả là một lượt đường với tỷ lệ 5 kg táo đã sơ chế với 1 kg đường là được. Mục đích của việc ngâm qua đường là để táo mèo nhanh hòa tan hương vị, loại bỏ bớt vị chua chát. Sau khi ngâm đường 1 tuần, bạn chắt nước táo mèo ra để làm thành siro uống giải khát.

Nên ngâm táo mèo với đường trước khi ngâm rượu
Nên ngâm táo mèo với đường trước khi ngâm rượu

Sau khi đã chắt hết phần nước đường, bạn đổ rượu vào bình ngâm táo mèo. Nên dùng rượu nếp với nồng độ khoảng 38-40 độ để cho ra hương vị ngon nhất. Tỷ lệ ngâm giữa rượu và táo phụ thuộc vào thời gian ngâm và tửu lượng của người sử dụng. Tỷ lệ hợp lý nhất là cứ 1kg táo thì 1,5l rượu vì như vậy, táo mèo sẽ tiết ra và ngấm vào rượu nhanh hơn. Bịt kín miệng bình và đem bảo quản nơi thoáng mát, sau khoảng từ 3-6 tháng là bạn đã có một bình rượu táo mèo cực chất lượng.

Để có được bình rượu ngon, đúng chuẩn, bạn cần chọn thật kỹ lúc mua, đừng để mua phải loại táo mèo Trung Quốc, tiền mất, tốn công, lại chẳng ra gì. Thông tin có thể xem tại Cách phân biệt táo mèo Tây Bắc và táo mèo Trung Quốc

Công thức ngâm rượu táo mèo khô

Bước 1: Sơ chế

  • Với cách ngâm rượu táo mèo khô, bạn cũng chọn những quả táo mèo nhỏ vừa, nặng tay, tương tự như cách chọn ngâm rượu táo mèo tươi. Kế đến, bạn rửa thật sạch quả với qua 3 lần nước và ngâm nước muối trong 30 phút.
  • Tiến hành cắt sát, loại bỏ hai đầu núm của quả táo mèo.
  • Thái quả theo từng lát mỏng, chú ý là thái ngang quả để không bị mất đi hạt của quả vì hạt có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.
  • Đem táo mèo đã thái lát đi phơi hoặc sấy khô cho đến khi từng lát chuyển màu đỏ và có mùi thơm là được.
Táo mèo phải được thái lát và phơi khô trước khi ngâm rượu
Táo mèo phải được thái lát và phơi khô trước khi ngâm rượu

Ngoài ra, táo mèo còn có thể dùng để muối xổi (táo dầm xổi), làm ô mai rất được các bạn trẻ yêu thích, cách làm có thể xem tại: Táo mèo có thể chế biến thành những món ngon nào

Bước 2: Ngâm táo mèo

  • Đầu tiên, bạn rửa sạch táo mèo khô và để cho thật ráo nước
  • Cho táo mèo khô vào bình ngâm và đổ vào ngâm với tỉ lệ chuẩn là 1:5. Tức là 1 kg quả khô ngâm với 5 lít rượu.
  • Tiếp đến, dùng một mảnh vải để bịt miệng chum lại cẩn thận để tửu không bị bay hơi.

Ngâm rượu táo mèo bằng chum sành là ngon nhất. Nhưng nếu không có, bạn có thể dùng bình thủy tinh để thay thế. Tốt nhất, bạn nên hạ thổ chum sành dưới đất để rượu đạt được hương vị ngon nhất. Nếu không thì phải bảo quản ở nhiệt độ phòng bình thường và tránh ánh nắng trực tiếp.

Rượu táo mèo ngâm càng lâu, hương vị càng ngon
Rượu táo mèo ngâm càng lâu, hương vị càng ngon

Thời gian ngâm càng lâu chất lượng rượu táo mèo càng ngon. Hương vị của rượu táo mèo khô khác với rượu táo mèo tươi. Rượu ngâm bằng quả tươi có vị tự nhiên và mùi thơm nồng của táo tươi. Còn rượu táo mèo khô có màu đỏ nâu và hương vị đặc trưng hơi giống vị của thuốc bắc.

Lưu ý khi ngâm rượu táo mèo

Khi sử dụng rượu táo mèo, bạn cần biết những lưu ý sau để tránh làm tổn hại đến sức khỏe:

  • Bà bầu không nên ăn táo mèo hoặc uống rượu táo mèo vì các chất có trong quả táo mèo sẽ làm giảm lượng lipid máu trong cơ thể. Trong khi đó, lipid lại là chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, táo mèo còn gây hưng phấn cổ tử cung, dẫn đến thúc đẩy cổ tử cung co bóp, có thể gây sảy thai hoặc sinh non ở mẹ bầu.
  • Những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, người gầy hoặc mới ốm dậy có thể trạng sức khỏe kém không nên uống rượu táo mèo vì lượng đường trong loại quả này rất cao. Uống rượu táo mèo sẽ làm tăng lượng hồng cầu trong máu, không tốt cho sức khỏe.
  • Không nên uống rượu táo mèo quá nhiều bởi sẽ gây vàng da, dị ứng. Đặc biệt, nếu uống phải rượu táo mèo dởm trên thị trường, táo mèo Trung Quốc kém chất lượng có thể dẫn đến tử vong.
  • Trong táo mèo có chứa acid citric, có thể gây kích ứng da đối với những người bài tiết kém, làm mờ mắt, tổn hại men răng nếu sử dụng nhiều.

Ngoài ngâm rượu, bạn cũng có thể tham khảo thêm 3 cách ngâm táo mèo Yên Bái ngon

Tóm lại, táo mèo là loại quả có nhiều công dụng nhưng cũng cần tuân thủ những lưu ý nhất định khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Dù là ăn táo mèo tươi hay uống rượu táo mèo, bạn cũng nên sử dụng ở mức độ vừa phải thôi nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.