Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Học người Mỹ cách dạy con tự lập theo phương pháp HighScope

0

Cập nhật vào 27/11

Nước Mỹ từ lâu được xem là một quốc gia giàu có hiện đại nhất thế giới. Điều làm nên cuộc sống thành công cho con người Mỹ phải kể đến tính tự lập. Hãy theo chân người mỹ xem bí quyết trong cách dạy con tự lập theo phương pháp HighScope.

Mô hình Highscope

Mô hình giáo dục HighScope là để trẻ học tập chủ động có nghĩa là học sinh có những trải nghiệm trực tiếp với con người, sự việc, sự kiện và các ý tưởng. Sự hứng thú và những chọn lựa của trẻ là trung tâm của chương trình HighScope. Trẻ xây dựng kiến thức cho riêng mình thông qua những tương tác với thế giới và con người xung quanh trẻ.

Trẻ thực hiện bước đầu tiên trong quá trình học hỏi thông qua việc đưa ra những chọn lựa và thực hiện kế hoạch và quyết định của mình. Các giáo viên, người chăm sóc trẻ và cha mẹ cung cấp cho trẻ sự hỗ trợ về tình cảm, vật chất và kiến thức. Trong quá trình học tập chủ động, người lớn gợi mở tư duy của trẻ thông qua những tương tác đa dạng về vật liệu và sự chăm sóc. Thông qua “giá đỡ”, người lớn giúp trẻ thu hoạch kiến thức và phát triển những kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo.

Trẻ luôn chủ động sáng tạo phát triển trong mọi tình huống

Trẻ luôn chủ động sáng tạo phát triển trong mọi tình huống

Phương pháp HighScope sẽ rèn luyện trẻ chủ động trong học tập và tự tin trong cuộc sống

Phương pháp High Scope, ra đời ở Mỹ năm 1960. Mô hình  được áp dụng cho trẻ em độ tuổi từ nhà trẻ đến bậc tiểu học. Đây là mô hình học kỹ năng thực tế giúp các em có khả năng chủ động ngay từ khi nhỏ. Điều này sẽ dần rèn tính tư tin, mạnh mẽ cho các em trong trường lai. Hiện tại HighScocpe trở thành 1 trong 4 mô hình giáo dục mầm non nổi tiếng nhất thê giới.

>>>>> Bạo lực học đường là điều không cha mẹ nào muốn con mình vướng vào, để con có thể tự đối phó với tình trạng này, hãy tham khảo chia sẻ: 10 cách mẹ thông minh dạy con ứng phó với bạo lực học đường.

Chương trình HighScope đảm bảo 3 yếu tố

Sự tương tác giữa giáo viên và trẻ

Mặc dù trong mọi hoạt động, trẻ sẽ được tự do hoạt động, sáng tạo, xử lý các sự vật, sự việc theo ý của mình, và giáo viên sẽ là người đứng ngoài hướng dẫn theo điều hướng đúng . Nhưng đôi khi để tăng kĩ năng giao tiếp, tương tác với bên ngoài, các giáo viên còn trực tiếp tham gia trò chuyện,  hoạt động với trẻ. Qua đó, các cô có thể chú trọng vào điểm mạnh của bé và hỗ trợ chúng thực hiện ý tưởng cũng như gợi mở cách giải quyết vấn đề khi có khúc mắc.

Cách bài trí lớp và giáo cụ học tập

Các vật dụng trong lớp học được bài trí một cách khoa học, có mục đích, để giúp các em tự chủ động thay đổi hoăc trang trí lại theo ý thích của mình nhằm kích thích khả năng sáng tạo, liên tưởng và sự linh hoạt của trẻ đối với sự vật xung quanh.

Nhiều khu vui chơi với chủ đề đa dạng như góc gia đình, nghệ thuật, xây dựng, ghép hình, hóa trang, hay góc học đọc, viết… Đồ dùng được sắp xếp ở các vị trí phù hợp giúp trẻ có thể dễ dàng lấy và cất đồ.

Hoạt động theo lịch trình hàng ngày

Trong chương trình HighScope, mỗi hoạt động chương trình học tập vui chơi của các em luôn được lên lịch cụ thể và khoa học. Hàng ngày, ngoài những giờ học chủ động trên lớp, các em có 30 đến 60 phút để tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời như các trò chơi vận động thể chất nhằm giúp các em linh hoạt, tiếp xúc nhiều với thiên nhiên.

Hoạt động ngoài trời luôn thu hút các em

Hoạt động ngoài trời luôn thu hút các em

Sự thành công của mô hình HighScope được đánh giá rất cao trong mấy chục năm qua. Và được nước Mỹ áp dụng triệt để. Ngày nay, mô hình này đã được phát triển ở tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là ở các trường quốc tế.

Thông tin bài viết được https://giasuviet.net.vn tổng hợp và chia sẻ.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.