Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lợi ích sức khỏe và cách chế biến quả thanh mai – đặc sản Lào Cai

0

Cập nhật vào 27/11

Thanh Mai là loại quả đặc sản của núi rừng Lào Cai, không những được ưa thích bởi tác dụng giải nhiệt mà nó còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ đến bạn lợi ích đối với sức khỏe và cách chế biến quả Thanh Mai.

Nguồn gốc quả Thanh Mai

Quả Thanh Mai hay còn có cái tên khác là dâu rừng, thuộc họ Dâu rượu Myricaeae. Loại cây này mọc hoang tại nhiều ở các tỉnh từ Quảng Trị trở ra Bắc, đặc biệt là ở Quảng Bình, Quảng Trị, Lào Cai,… Mùa hoa Thanh Mai từ tháng 10-11, mùa quả từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau theo Âm lịch. Cây còn mọc ở Ấn Độ, Malaixia, miền nam Trung Quốc, Nhật Bản.

Quả Thanh Mai - một loại hoa quả đặc sản của Lào Cai

Về đặc điểm, cây Thanh Mai cao khoảng 0,4 – 0,5 mm. Cành cây thường có phủ lông tơ, lá xanh tươi quanh năm. Quả có đường kính 5 mm đến 1 cm, khi chín có màu đỏ tím, mọng nước trên mặt rất nhiều gợn thoạt trông giống như quả dâu tằm.

Tác dụng của quả Thanh Mai

Theo nghiên cứu, trong quả Thanh Mai có chứ 7 – 10% đường; 0,5 – 1% axit hữu cơ và rất ít myrixetin. Trong lá Thanh Mai chứa 0,02 – 0,03 tinh dầu, tanin và taraxerol. Nhờ vào những thành phần kể trên nên loại quả này rất tốt đối với sức khỏe con người.

Bên cạnh chức năng giải nhiệt như chúng ta đã biết, quả Thanh Mai còn có nhiều tác dụng khác như tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitamin C nên chống lão hóa rất tốt.

Để chữa các bệnh đau bụng, lỵ, bạn chỉ cần lấy 8 – 12 g quả Thanh Mai phơi khô sắc với nước uống trong ngày. Còn đối với bệnh lở ngứa, chỉ cần dùng vỏ thân hoặc vỏ rễ cây sắc nước để rửa nơi bị ngứa.

Ngoài ra người ta còn dùng Thanh Mai để chữa ho, đau dạ dày, tiêu chảy. Hạt của loại quả này cũng có thể chữa được bệnh ra mồ hôi chân. Vỏ thân và rễ sắc để điều trị vết ngoài da hoặc ngộ độc do thạch tín.

Ngoài quả Thanh Mai, vùng đất Lào Cai còn có rất nhiều loại quả đặc sản khác được nhiều người yêu thích, đó là những loại quả nào? Bạn có thể tham khảo tại https://hoaquathanhha.com/dac-san-vung-mien/276-8-loai-hoa-qua-dam-chat-nui-rung-o-lao-cai.html.

Cách chế biến quả Thanh Mai

Dưới đây là một số cách chế biến quả Thanh Mai

Ăn trực tiếp: Bạn có thể ăn Thanh Mai trực tiếp để cảm nhận hương vị tự nhiên của nó. Bạn chỉ cần ngâm quả Thanh Mai chín qua nước muối loãng khoảng 20 – 30 phút cho hết chất bẩn và sâu chui ra là có thể ăn ngay, bạn nên chấm kèm muối ớt để thưởng thức ngon hơn.

Hoặc bạn dầm quả Thanh Mai với đường rồi bỏ tủ lạnh tầm vài giờ đồng hồ, sau đó pha nước vừa nhanh vừa ngon vừa mát.

Làm rượu Thanh Mai: Ngoài ra bạn có thể chế biến quả Thanh Mai bằng cách như sau: rửa sạch trái chín, cho thêm đường, men rượu, ủ trong khoảng 2 – 3 ngày. Loại rượu này hòa tan các chất trong quả trong đó có các sắc tố anthoxyan nên có màu tím đỏ đẹp, chứa nhiều chất dinh dưỡng, chua chua, ngọt ngọt giống rượu vang nên rất dễ uống.

Siro Thanh Mai:  Quả Thanh Mai mua về đem rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước cho sạch bụi bẩn. Tiếp theo ngâm qua nước muối loãng chừng 20-30 p cho ra hết chất bẩn và quả nào có con sâu cho nó chui ra nhé.

Siro Thanh Mai

Vớt ra rồi để thật ráo nước

Chuẩn bị lọ và đường , thông thường các bạn có thể ngâm tỷ lệ 1:0,8 hoặc 1:1 tức là 1kg Thanh Mai và 8 lạng đường, tùy theo gia đình ăn ngọt hay ăn vừa.

Muốn để siro ngon hơn và không bị nổi váng khi ngâm, các bạn cho thêm khoảng 1-2 thìa café muối trắng vào trong lọ (Mẹo nhỏ tương tự với ngâm mơ và các loại quả khác).

Quá trình ngâm quả Thanh Mai sẽ lên men, thỉnh thoảng các bạn mở nắp lọ ra nhé. Sau 1 tháng trở đi, hoặc đường tan gần hết có thể đem ra cho cả nhà thưởng thức nhé.

Các bạn cũng có thể thay đường bằng mật ong ngâm cùng với quả Thanh Mai để làm nước uống giải nhiệt mùa hè, làm siro trị ho.

Bài thuốc hay từ quả Thanh Mai: Ngâm Thanh Mai cùng với rượu trắng là một bài thuốc chữa nhức mỏi tốt cho sức khỏe.

Một loại hoa quả đặc sản của Lào Cai khác là quả Táo Mèo, để biết về các loại hình chế biến quả này, bạn có thể tham khảo tại: cách chế biến quả Táo Mèo.

Lưu ý khi sử dụng quả Thanh Mai

Đặc điểm của quả Thanh Mai là trên bề mặt có nhiều kẽ vì vậy trước khi chế biến theo cách nào bạn cũng cần phải ngâm nó với nước muối loãng từ 20 – 30 phút để bọ và những con sâu trong quả ra hết.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại Thanh Mai nhập từ Trung Quốc có chất lượng không đảm bảo nhưng mang nhãn hiệu đặc sản Lào Cai nên các bạn lưu ý mua Thanh Mai đúng mùa, có đảm bảo chất lượng, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng.

Bài viết được https://hoaquathanhha.com tổng hợp và chia sẻ.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.