Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Các loại hoa quả chứa nhiều sắt hơn cả thịt đỏ

0

Cập nhật vào 21/12

Sắt là chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Nhưng ít ai biết rằng, trái cây cũng có thể chứa nhiều sắt không thua kém thịt đỏ. Bạn có thể bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách thường xuyên ăn các loại hoa quả sau.

1. Vai trò của chất sắt đối với cơ thể

Cơ thể con người khó có thể khỏe mạnh nếu thiếu đi một trong các chất như canxi, magie, sắt. Bất kể chất nào cũng đóng vai trò, nhiệm vụ quan trọng để giúp cơ thể ổn định, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng theo nhu cầu của cơ thể, nam giới cần 9mg chất sắt mỗi ngày trong khi phụ nữ cần tới 18mg. Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần khoảng 20mg chất sắt bởi nó hỗ trợ thai nhi phát triển bình thường và cho con bú. Các vai trò cực kỳ quan trọng của sắt có thể kể đến là:

  • Tham gia trong quá trình tạo máu và một phần cấu trúc của bộ não
  • Cấu tạo nên hemoglobin huyết sắc tố để vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan
  • Sắt bị oxy hóa và khử dễ dàng, nó tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme. Đặc biệt trong chuỗi hô hấp sắt đóng vai trò vận chuyển điện tích.
  • Giúp chuyển hóa beta-carotene thành sinh tố A, tạo ra chất collegene để liên kết các tế bào với nhau
  • Dự trữ oxy cho cơ bắp, vô hiệu hóa một số thành phần lạ xâm nhập vào cơ thể, tham gia tổng hợp các hooc-mon tuyến tiền liệt.

Đối với người trưởng thành thiếu sắt cơ thể mệt mỏi, suy nhược, da xanh xao, sức khỏe giảm, trí tuệ giảm sút, sức đề kháng với nhiễm trùng rất kém, đối với trẻ em trí nhớ kém, gây buồn ngủ và kém tập trung. Đặc biệt phụ nữ mang thai khi thiếu sắt rất nghiêm trọn, luôn trong tình trạng mệt mỏi, dễ choáng váng hoa mắt, chóng mặt, thai kém phát triển, dẫn tới sảy thai và sinh con non.

Để bổ sung sắt cho cơ thể, ngoài giải pháp sử dụng viên thuốc uống thì  bạn hoàn toàn có thể ăn những loại hoa quả chứa nhiều sắt để cải thiện tình trạng sức khỏe. Phương pháp bổ sung sắt bằng ăn trái cây an toàn, thân thiện, dễ thực hiện áp dụng nên được người tiêu dùng đánh giá rất cao.

2. Những củ, quả nào giàu chất sắt nhất?

Nước ta nằm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thích hợp trồng nhiều loại cây ăn trái phong phú và đa dạng. Tuy nhiên không phải loại cây trái nào cũng giàu sắt, nếu bạn đang mang thai hoặc trong tình trạng thiếu máu thì có thể bổ sung chế độ ăn của mình 1 trong những loại rau, củ, quả chứa hàm lượng chất sắt lớn như sau:

Quả hạch

Đây là thực phẩm giàu sắt, protein, chất béo không bão hòa và các vitamin, khoáng chất rất bổ dưỡng cho sức khỏe bằng cách tham gia vào quá trình sản xuất, tái tạo tế bào máu mới, giảm cholesterol, hỗ trợ cải thiện vóc dáng và sức khỏe tâm thần cho người sử dụng.

Quả hạch là thực phẩm giàu sắt
Quả hạch là thực phẩm giàu sắt

Quả hồ trăn

Kết hợp sử dụng quả hồ trăn – thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể được chăm sóc và bảo vệ tối ưu. Giảm huyết áp lành mạnh, điều chỉnh nhịp tim về mức bình thường, tăng cường bổ sung máu đó chính là những lý do hàng đầu khiến bất cứ ai cũng muốn sắm chúng về ngay tủ lạnh nhà mình. Đặc biệt, với các nàng muốn giảm cân, khẩu phần 1 quả hồ trăn mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn kết quả cải thiện vóc dáng, chăm sóc sức khỏe cực ngỡ ngàng đấy!

Quả hồ trăn bổ sung sắt cho cơ thể rất tốt
Quả hồ trăn bổ sung sắt cho cơ thể rất tốt

Quả anh đào

Quả anh đào cũng được biết đến là thực phẩm giàu chất sắt. Trái cây này bổ sung sắt cho người thiếu máu bằng cách tăng cường sản xuất máu trong cơ thể.

Bê cạnh đó ăn anh đào thường xuyên sẽ giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhờ chứa melatonin an thần, tăng cường trí nhớ nhờ chất chống oxy hóa anthocyanin và rất tốt cho mắt bởi hàm lượng vitamin A dồi dào. Không những thế, loại hoa quả ngon tuyệt này còn có khả năng phòng ngừa ung thư, chậm quá trình lão hóa, kháng viêm, giảm đau.

Quả anh đào rất tốt cho người thiếu máu
Quả anh đào rất tốt cho người thiếu máu

Quả lựu

Với sắc đỏ bắt mắt cùng hương vị thơm ngon, lựu là loại quả không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta. Loại quả này rất giàu chất sắt và vitamin C, sắt vì thế, ăn lựu giúp cơ thể cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp hạn chế các triệu chứng liên quan đến bệnh thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi…

Quả lựu có hương vị thơm ngọt
Quả lựu có hương vị thơm ngọt

Củ cải đường

Củ cải đường được biết đến là loại rau củ mang lại hiệu quả cao trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thiếu máu. Loại củ này có chứa hàm lượng sắt cao, tham gia vào quá trình sửa chữa và kích hoạt các tế bào hồng cầu. Một khi được kích hoạt, các tế bào hồng cầu sẽ cung cấp được nhiều lượng oxy hơn cho các bộ phận trong cơ thể. Bổ sung củ cải đường vào chế độ ăn hàng ngày là giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa căn bệnh thiếu máu.

Củ cải đường có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu
Củ cải đường có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Quả bí ngô 

Nhắc đến việc ăn gì để đủ sắt cho cơ thể thì chúng ta không thể không nhắc đến bí ngô, không những là loại thực phẩm chứa nhiều sắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như các axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene… giúp xương và răng luôn được chắc khỏe. Trong thực đơn ăn uống của bà bầu nên chế biến thật nhiều món làm từ quả bí ngô: bí ngô xào, bí ngô hầm xương, chè bí ngô giúp thai nhi được khỏe mạnh, cung cấp được nhiều dưỡng chất quan trọng.

Quả bí ngô chứa rất nhiều dinh dưỡng
Quả bí ngô chứa rất nhiều dinh dưỡng

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả bí ngô

Quả nho 

Trong quả nho có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ máu như canxi, các loại vitamin, phốt pho, sắt… không những vậy trong nho còn chứa chất chống oxy hóa giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả.

Quả nho giúp thải độc cơ thể rất tốt
Quả nho giúp thải độc cơ thể rất tốt

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả nho

Táo

Táo là một trong vô số các loại trái cây giúp tăng lượng máu. Táo có chứa vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt không heme – chất sắt không từ động vật. Ăn một quả táo mỗi ngày để chống thiếu máu.

Táo là loại trái cây giúp tăng lượng máu
Táo là loại trái cây giúp tăng lượng máu

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả táo

Quả mơ

Quả mơ có nhiều chất sắt và giúp tăng nồng độ sắt của cơ thể. Hãy tạo thói quen tiêu thụ một số ít mơ hằng ngày cùng với bữa ăn sáng hoặc một bữa ăn nhẹ giữa ngày để tăng nồng độ sắt.

Quả mơ  giúp bổ sung sắt rất tốt
Quả mơ  giúp bổ sung sắt rất tốt

Sức khỏe con người là nguồn vốn quý giá nhất, bạn đừng quên bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Hãy tham khảo bài viết sau để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất nhé:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.