Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả có chứa nhiều Vitamin A nhất

0

Cập nhật vào 30/03

Vitamin A được coi là một trong những loại vitamin thiết yếu, chúng xuất hiện nhiều trong hoa quả tuy nhiên không phải loại quả nào cũng chứa dưỡng chất này. Hãy cùng chúng tôi điểm danh những loại hoa quả giàu vitamin A nhất để bổ sung cho cơ thể nhé.

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tầm nhìn, chức năng thần kinh, giúp làn da khỏe mạnh hơn,…. Giống như tất cả các chất chống oxy hóa, nó cũng liên quan đến việc chống viêm bằng việc chống lại các gốc tự do.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng cường hệ miễn dịch. Loại vitamin này còn giúp bảo vệ các mô giác mạc, niêm mạc hiệu quả. Đặc biệt, trẻ em nếu thiếu vitamin A sẽ chậm phát triển và còi cọc, mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp, thiếu cân, khô loét giác mạc có thể dẫn tới mù lòa.

Xem đầy đủ: Vitamin A có tác dụng gì?

Vitamin A được tìm thấy ở hai dạng chính:

Vitamin A hoạt tính (còn gọi là retinol): Có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và là một loại tiền vitamin A có thể được cơ thể sử dụng trực tiếp.

Beta-carotene (carotenoids provitamin): Có nhiều trong thực vật và cần được chuyển đổi thành dạng Vitamin A hoạt tính (Retinol) thì cơ thể mới hấp thụ được. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu vitamin A ở dạng thứ 2. Và trước tiên hãy cùng xem những loại hoa quả có nhiều vitamin A nhất nhé.

Ngoài ra còn có nhiều loại thực phẩm là nguồn vitamin A dồi dào, bạn có thể tham khảo tại đây: Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Các loại quả nhiều vitamin A

Đu đủ chứa nhiều vitamin A

Đu đủ là một trái cây nhiệt đới có chứa một lượng vừa phải vitamin A. Một quả đu đủ nhỏ cung cấp 30% giá trị vitamin A hàng ngày. Đu đủ chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa. Cho nên đu đủ sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho món salad trái cây và sinh tố của bạn.

Đu đủ có một lượng vitamin A vừa phải
Đu đủ có một lượng vitamin A vừa phải

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

Cà chua là nguồn vitamin A dồi dào

Cà chua chứa ít calo nhưng lại có nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Chỉ cần một quả cà chua vừa phải có thể cung cấp cho bạn 20% giá trị vitamin A hàng ngày. Đồng thời cà chua cũng là một nguồn vitamin C và lycopene tuyệt vời cho cơ thể.

Cà chua chứa rất nhiều vitamin A và khoáng chất
Cà chua chứa rất nhiều vitamin A và khoáng chất

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả cà chua

Dưa hấu loà một trong những loại quả chứa nhiều vitamin A nhất

Dưa đỏ chứa nguồn vitamin A với hàm lượng calo thấp. 100 gam dưa đỏ có thể giúp bạn đạt được 68% giá trị vitamin A hàng ngày. Nó chứa khoảng 3.382 IU vitamin A. Một quả dưa đỏ vừa có chứa 23 calo và 0,1 gam chất béo. Quả dưa hấu ngon ngọt còn rất phù hợp khi bạn ăn với phô mai ricotta đấy nhé.

Dưa đỏ chứa nguồn vitamin A với hàm lượng calo thấp
Dưa đỏ chứa nguồn vitamin A với hàm lượng calo thấp

Xoài chứa rất nhiều vitamin A

Một trong những loại hoa quả chưa nhiều vitamin A , oài là một loại trái cây ngon ngọt có mặt trong cả bữa chính và tráng miệng. Thứ trái cây miền nhiệt đới này là một kho chất dinh dưỡng quan trọng và có thể là một sự bổ sung quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Một quả xoài có kích thước vừa cung cấp 3636 IU vitamin A, tương đương 73% giá trị hàng ngày.

Xoài cung cấp rất nhiều Vitamin A cho cơ thể
Xoài cung cấp rất nhiều Vitamin A cho cơ thể

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả xoài

Trái cây khô là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vitamin A

Hoa quả khô đều là sự lựa chọn ăn vặt lành mạnh. Hoa quả khô như mận, mơ, đào chưa một nguồn vitamin A tuyệt vời. Quả mơ chứa hàm lượng vitamin A cao nhất trong tất cả các loại hoa quả sấy khô. 100 gram mơ cung cấp 12.669 IU vitamin A, hơn 200% giá trị được khuyến nghị. Mận khô cung cấp 24%, trong khi đào khô cung cấp 17% giá trị vitamin A hàng ngày. Hoa quả khô cũng có thể giúp tăng cường năng lượng, chất chống oxy hóa và mức độ dinh dưỡng.

Các loại trái cây khô cung cấp Vitamin A vô cùng tuyệt vời
Các loại trái cây khô cung cấp Vitamin A vô cùng tuyệt vời

Mời bạn tham khảo thêm: Các loại trái cây nhiều canxi tốt cho cơ thể

Quả có múi thuường chứa nhiều vitamin A

Trái cây có múi như cam, chanh và bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Các loại quả này cho dù để nguyên hay làm nước ép đều có thể giúp bạn có được hàm lượng vitamin C, A cần thiết. Một nửa cốc nước ép bưởi có thể mang lại 70 mg vitamin C, trong khi nước cam cung cấp 93 mg. Ngoài ra nó cũng đi kèm với axit folic, vitamin B phức tạp và kali. Một quả cam có thể mang tới 70 mg và một quả bưởi kích thước vừa có thể cung cấp 65 mg vitamin C. 

Những loại quả có múi là nguồn Vitamin A dồi dào
Những loại quả có múi là nguồn Vitamin A dồi dào

Biết được các loại quả chứa nhiều Vitamin A nhất, nhưng đồng thời bạn cũng cần nắm được những đối tượng nào thì cần được bổ sung kịp thời để tránh thiếu vitamin A.

Đối tượng nào dễ bị thiếu Vitamin A nhất?

Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu do đó những người kém hấp thu chất béo trong thời gian dài dễ bị thiếu vitamin A hơn. Những người có hội chứng rò rỉ ruột, bệnh loét dạ dày, rối loạn tự miễn, bệnh viêm ruột, rối loạn tuyến tụy hoặc nghiện rượu cũng có nguy cơ thiếu hụt Vitamin A cao hơn người bình thường.

Tiếp theo trẻ em cũng là đối tượng dễ bị thiếu hụt vitamin A do nhiều nguyên nhân: Trẻ không được bú sữa non, hoặc bú mẹ không đủ, hoặc bản thân bà mẹ bị thiếu vitamin A, trẻ ăn dặm không đúng, trẻ nhỏ dễ bị bệnh (đặc biệt bệnh nhiễm trùng) làm hao hụt vitamin A.

Tại sao cơ thể cần bổ sung vitamin A đầy đủ?

Cơ thể chúng ta cần phải được cung cấp vitamin A đủ liều lượng hàng, việc thiếu hụt hay dư thừa quá nhiều vitamin A cũng đều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Thiếu vitamin A

Thiếu vitamin A rất dễ bị giảm thị giác (quáng gà), khô mắt và đục giác mạc.

Ngoài ra, khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A còn gây ra nhiễm trùng miệng, cuống họng, cơ thể còi cọc, xương chậm phát triển, răng yếu mau hư, da khô có vảy, giảm khả năng thụ thai, thai nhi kém tăng trưởng.

Thừa vitamin A

Nếu cơ thể dùng nhiều vitamin A có thể dẫn đến ăn không ngon miệng, nhức đầu, rụng tóc, da khô, ngứa, tiêu chảy, ói mửa, suy gan.

Người cao tuổi dùng trên 5000µg một ngày có thể bị suy gan. Phụ nữ có thai không nên dùng quá 5000µg/ngày vì có thể gây khuyết tật ở thai nhi.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã nắm được những loại hoa quả chứa nhiều vitamin A nhất và bạn đừng quên bổ sung những hoa quả này vào thực đơn hàng ngày cho gia đình mình nhé.

Ngoài những loại hoa quả có chứa nhiều Vitamin A, bạn có thể tham khảo thêm:

4.9/5 - (7 bình chọn)
Share.

Comments are closed.