Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 4 mùa trái cây gì, có những quả gì ngon?

0

Cập nhật vào 24/03

Tháng 4 là mùa của loại trái cây gì? Có những loại quả nào ngon, tốt cho sức khỏe mà bạn cần bổ sung hàng ngày? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Đu đủ

Vào mùa thu hoạch đu đủ tháng 4, giá mua loại quả này tại các chợ từ 10.000-20.000VND/1 quả khoảng 500g-1kg. Đối với các loại đu đủ siêu ngọt có thương hiệu mẫu mã đẹp giá vào khoảng 30.000VND/kg.

Đu đủ chín đúng vụ mùa nắng da căng vàng, quả thuôn dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa, có chấm đồi mồi. Đu đủ xanh dùng để chế biến món ăn nên chọn quả da xanh tươi, chắc không bị các vết sần, cuống còn tươi.

Đu đủ có giá thành tương đối rẻ
Đu đủ có giá thành tương đối rẻ

Đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin: A, B, C, 0,9% chất béo, xenlulozo (0,5%), canxi, photpho, magie, sắt, thiamin, riboflavin.

Đu đủ rất tốt cho sức khỏe:

  • Bảo vệ thị giác: Zeaxanthin – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ – có khả năng loại bỏ các tia sáng xanh gây hại. Vì thế, các nhà dinh dưỡng học tin rằng zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thị giác, đồng thời giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng của mắt.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư: Việc tiêu thụ beta-carotene – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ, đã được chứng minh về khả năng làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers, đối với những người đàn ông trẻ tuổi, chế độ ăn giàu dưỡng chất beta-carotene có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch: Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin chứa trong đu đủ có thể giúp đẩy lùi nguy cơ gây bệnh tim mạch. Việc tăng cường hấp thu kali, đồng thời giảm bớt hàm lượng muối ăn vào đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chế độ dinh dưỡng trở nên lành mạnh hơn. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đủ đủ là loại quả được rất nhiều người lựa chọn vào mùa hè bởi vị ngọt thanh và man mát giúp giải nhiệt rất tốt. Vậy mùa hè có những loại hoa quả bổ dưỡng nào? Mời các bạn tham khảo tại đây.

2. Măng cụt

Măng cụt vào vụ là khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 trong năm, giá dao động từ 40.000-60.000VND/kg. Măng cụt có đặc điểm mà người mua có thể ít để ý là đầu nhụy có bao nhiêu cánh thì trong ruột có bấy nhiêu múi. Quả ngon là quả mềm, có màu nâu đỏ, tròn đều không chỗ đậm, chỗ nhạt, không có mủ hay viền nâu vàng. Bạn tránh không nên chọn những quả trên bề mặt vỏ có xuất hiện núm vàng, ấn tay thấy cứng.

Măng cụt là thứ quả rất giàu dinh dưỡng và vitamin
Măng cụt là thứ quả rất giàu dinh dưỡng và vitamin

Măng cụt giàu dưỡng chất, vitamin mang nhiều lợi ích đối với sức khỏe:

  • Đẩy lùi lão hóa: Nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng Măng Cụt có chứa một hợp chất polyphenol có tên Xanthones., là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa các tế bào bị hư hại do các gốc tự do, làm chậm lão hóa, ngừa bệnh thoái hóa hay suy giảm về thể chất và tinh thần.
  • Giúp giảm cân: Măng cụt chứa rất ít calo (63 calo cho mỗi 100g) và không chứa chất béo bão hòa cũng như cholesterol. Tuy vậy, nó lại rất giàu chất xơ nên có thể là loại quả hoàn hảo bổ sung vào thực đơn giảm cân của bạn.
  • Lưu thông máu, cải thiện thị lực: Măng cụt hỗ trợ hiệu quả việc thúc đẩy các tế bào máu, ngăn ngừa thiếu máu bằng cách làm giãn nở mạch máu, giúp cơ thể chống lại các bệnh xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, thiếu máu tới tim, đau ngực. Công năng này còn rất hữu ích trong việc hạn chế đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực.

3. Dứa

Đi dọc các tuyến phố, len lỏi vào các ngõ chợ trong những ngày tháng 4 oi ả bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những cô bán xe dứa đầy ắp. Giá một quả dứa chỉ từ 5000 – 12000 đồng. Bạn có thể mua quả dứa lành lặn về hoặc mua dứa đã được gọt sẵn tiện lợi. Với những học sinh, sinh viên hay các chị em thì khó có thể quên hương vị của dứa dầm bột ớt ngon tuyệt cú mèo.

Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin C
Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin C

Dứa là loại quả lành tính và rất tốt cho sức khỏe con người, một số công dụng của loại quả này bao gồm:

  • Tăng cường, nâng cao hệ miễn dịch: Theo Live Science, dứa cung cấp 50% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa hòa tan trong nước tiểu giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống lại các vấn đề về tim mạch, đau xương khớp.
  • Phòng chống loãng xương hiệu quả: Hàm lượng mangan trong dứa có thể giúp thúc đẩy xương và cơ thể phát triển cao lớn. Một nghiên cứu năm 1994 của Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon ở Corvallis (Mỹ) cho biết mangan rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh.
  • Tốt cho mắt: Dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, căn bệnh ảnh hưởng đến mắt ở những người cao tuổi do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Theo Mayo Clinic, dứa rất giàu chất xơ, giúp bảo vệ đường ruột ổn định. Ngoài ra, lượng bromelain trong dứa, loại enzyme phân hủy protein hiệu quả, cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy…

4. Nhót

Tháng tư, Hà Nội không chỉ gieo vào lòng người vẻ đẹp mơ màng của nắng, của gió, mà còn khiến người ta mê mải bởi những thứ quả chua đặc sản mà nếu đã được nếm hay trót nếm một lần thì sẽ nhớ mãi không thôi. Nhót là đặc sản tháng tư như thế. Thực ra nhót có từ cuối tháng 3, nhưng những ngày đầu tháng 4, người ta vẫn rất dễ dàng bắt gặp những xe, mẹt nhót đỏ rực vẫn trên các con phố.

Vào tháng 4 những quả nhót đỏ rực xuất hiện dọc trên các con phố
Vào tháng 4 những quả nhót đỏ rực xuất hiện dọc trên các con phố

Những quả nhót, đỏ rực, căng tràn trong lớp vỏ bụi phấn trắng e ấp khiến người ta chẳng thể đừng được cái “sự thèm” để rồi vội vã dừng lại mua, rồi chẳng ngại bẩn bộ đồ công sở mà mài quả nhót vào áo, quần để nhanh chóng được thưởng thức quả chua ngon lành. Đến khi quả nhót bóng sạch, căng mịn, chấm nhót vào muối ớt rồi từ từ thưởng thức để nghe vị chua, ngọt hoà cùng vị mặn của muối, cay của ớt mang đến trải nghiệm khó quên.

Theo Y học cổ truyền, quả nhót có vị chua, chát, tính bình, vào các kinh phế đại tràng, có tác dụng chỉ ho, trừ đờm, bình suyễn, chỉ tả.

5. Dưa leo

Dưa leo cũng là loại trái cây tháng 4 được nhiều người yêu thích bởi hương vị tươi mát, đi đâu ngoài trời về được ăn hoặc uống nước ép dưa leo giải nhiệt quả là điều tuyệt vời. Loại trái cây này mang rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe:

Dưa leo thường được rất nhiều chị em sử dụng để làm đẹp
Dưa leo thường được rất nhiều chị em sử dụng để làm đẹp
  • Phòng tránh táo bón: Trong dưa leo chứa nước và chất xơ, có tác dụng làm tăng nhu động ruột vì vậy có khả năng chống táo bón rất hiệu quả.
  • Giảm cholesterol trong máu: Sterols trong dưa chuột giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Nó ức chế quá trình oxy hóa của các động mạch và làm giảm khả năng bị tắc nghẽn.
  • Giúp xương khớp chắc khỏe: Quả này cung cấp thêm lượng Silicium, giúp tăng cường các mô liên kết, tác dụng tốt đối với khớp, và còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút và viêm khớp.
  • Giải độc: Dùng dưa chuột tươi hoặc nước ép dưa chuột đều có tác dụng đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Có tác dụng kích thích các cơ quan thanh lọc của cơ thể và giúp cho quá trình đào thải chất độc nhanh hơn
  • Làm đẹp da: Mặt nạ dưa chuột có công dụng vô cùng tuyệt vời, giúp bạn gái có làn da mềm mịn, mịn màng đồng thời trắng hồng lên nữa. Bạn chỉ cần sử dụng nước ép dưa chuột thoa lên mặt và thư giản khoảng 15 phút, rửa lại với nước và cảm nhận sự thay đổi trên làn da của bạn nhé.

Vào tháng 4 nếu đi chợ đừng quên lựa chọn những trái cây thơm ngon này để  thưởng thức. Đây đều là những loại trái cây giàu vitamin và mang đến sức khỏe tốt cho người sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại hoa quả trong các tháng tiếp theo:

5/5 - (7 bình chọn)
Share.

Comments are closed.