Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả mát gan giúp giải độc cơ thể hiệu quả

0

Cập nhật vào 22/03

Nóng gan về lâu về dài nếu không có biện pháp xử lý, điều trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan. Bên cạnh sử dụng thuốc thì bạn nên bổ sung một số loại hoa quả có tác dụng làm mát gan là cách rất tốt để điều trị.

1. Các dấu hiệu chứng tỏ bạn bị nóng gan

Cơ thể con người luôn có những dấu hiệu phản ứng khi gặp một vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe nào đó. Trong các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người thì lá gan có nhiệm vụ thanh lọc độc tố. Do nhiều nguyên nhân như ăn uống và sinh hoạt kém điều độ mà nhiều người mắc chứng nóng gan, biểu hiện điển hình thường thấy của người bị nóng gan là:

Hơi thở có mùi hôi: 

Gan bị tổn thương cũng sẽ sản sinh nhiều ammonia gây ra hơi thở có mùi khó chịu cho bạn. Đồng thời cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vị giác kém hơn.

Thâm quầng mắt: 

Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện mỏi mắt và quầng thâm quanh mắt cũng có thể là dấu hiệu bạn bị nóng gan, để chắc chắn thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Màu nước tiểu và phân thay đổi bất thường: 

Nóng gan cũng sẽ gây ra những triệu chứng nóng biểu hiện qua phân và nước tiểu. Màu phân sẽ có màu bất thường, có thể bạc màu hơn, còn nước tiểu sẽ ít hơn và sẫm màu.

Mẩn ngứa, nổi mụn: 

Một trong các chức năng của gan chính là thanh lọc độc tố và đào thải muối mật. Nhưng khi chức năng này bị suy yếu hay quá tải sẽ dẫn đến việc tích tụ lại độc tố trong gan và cơ thể, sau đó sẽ xâm nhập qua da gây kích ứng da và nổi mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa rất khó chịu.

Với trường hợp nhẹ chỉ ngứa ngáy, nổi mụn từng vùng da hoặc toàn thân. Nhưng nặng hơn sẽ nổi thành các đám mụn nước, ngứa dữ dội, phù nề nhẹ và có thể bị nhiễm trùng da.

Chướng bụng: 

Gan có thể bị sưng to gây căng tức bụng và có thể ảnh hưởng khiến dạ dày cũng phình to gây ra chướng bụng.

Bạn cần phải lắng nghe cơ thể mình để có thể kịp thời phát hiện những dấu hiệu bản thân đang bị mắc chứng nóng gan. Bởi để lâu mà không có biện pháp khắc phục và cải thiện có thể dẫn đến xơ gan, gan nhiễm mỡ, tiến triển nặng thành ung thư gan.

Trong trường hợp mới bị nóng gan thì việc điều trị và khắc phục sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài việc sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì bạn nên ăn thêm các loại hoa quả có chức năng làm mát gan.

2. Các loại hoa quả có tác dụng mát gan

Nước ta có rất nhiều loại trái cây bổ dưỡng, nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng có tác dụng làm mát gan. Dưới đây là một số quả đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và đánh giá tốt đối với gan bị nóng

Có thể bạn muốn biết: Hoa quả gì ăn mát giúp thanh nhiệt cơ thể

Quả chanh

Chanh tươi là trái cây mát cho cơ thể, giàu vitamin C- một chất chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung axit nitric giúp làm giảm tổn thương oxy hóa trong gan.

Sử dụng nước chanh làm nước ép trái cây giải độc cơ thể rất tốt. Chỉ cần sử dụng từ 1/2 – 1 quả chanh tươi mỗi ngày sẽ có tác dụng làm mát gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Quả óc chó

Quả óc chó rất giàu chất béo lành mạnh có đặc tính kháng viêm. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng khi chế độ ăn nhiều chất béo gây ra các triệu chứng nóng gan, gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên nếu bạn ăn óc chó đều đặn khoảng 7 quả mỗi ngày, sẽ giúp làm giảm triglyceride gan, làm giảm lượng enzyme tham gia vào quá trình cân bằng nội môi gan và ức chế các gen liên quan đến viêm gan phát triển.

Đu đủ

Trong các loại hoa quả mát gan, đu đủ là loại trái cây quan trọng bạn nên ăn thường xuyên. Nó cung cấp chất dinh dưỡng và các loại vitamin như Vitamin A, B, G,… chất khoáng như sắt và rất nhiều beta caroten.

Loại trái cây ăn mát gan này còn giúp nhuận tràng, tốt cho tiêu hóa và giải độc gan hiệu quả. Nó cũng góp phần không nhỏ vào việc điều trị bệnh trĩ. Có nhiều cách để chế biến loại thức ăn mát gan giải độc này như ăn đu đủ chín, nấu món đu đủ ương hầm với tràng heo hoặc uống nước sinh tố đu đủ, nước ép trái cây giải độc cơ thể từ đu đủ,…

Đu đủ giúp giải độc gan rất tốt
Đu đủ giúp giải độc gan rất tốt

Quả bơ

Bơ được xem là thực phẩm hàng đầu mà bạn nên ăn nếu muốn làm mát gan. Loại trái cây này rất giàu chất dinh dưỡng, lại có chứa nhiều chất chống lão hóa, có khả năng trị mụn tốt. Thêm vào đó thì hàm lượng chất glutathione có nhiều trong bơ có công dụng rất tốt trong việc chuyển hóa các độc tố trong cơ thể, giúp làm mát và giải độc cho gan một cách hiệu quả và an toàn.

Quả nho

Nho, đặc biệt là loại nho đỏ và tím chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Trong số các loại trái cây ăn mát gan thì nho là một trong những trái cây tốt cho người bệnh gan nổi tiếng nhất.

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nho và nước ép nho có lợi cho gan. Là loại nước ép trái cây giải độc cơ thể và có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, làm mát gan, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa.

Việt quất

Quả việt quất chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa, đây là loại quả mọng có màu sắc đặc biệt. Nó được xếp vào danh sách các loại hoa quả tốt cho người bị nóng gan, xơ gan.

Quả việt quất giúp tăng tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa, làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của mô sẹo, ở gan.

Hơn nữa, chiết xuất việt quất thậm chí còn được chứng minh là ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu ống nghiệm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem hiệu ứng này có thể được nhân rộng trong cơ thể con người hay không.

Cam, quýt, bưởi

Những loại trái cây này chứa hàm lượng lớn vitamin C tự nhiên nên rất tốt cho cơ thể, trong đó có gan. Mặt khác, trong các loại trái cây thuộc họ bưởi trên còn chứa nhiều chất chống oxy hóa nên giúp giải độc và mát gan hiệu quả.

Bưởi cung cấp vitamin C rất tốt cho gan
Bưởi cung cấp vitamin C rất tốt cho gan

Mỗi ngày bạn có thể uống một ly nước ép cam hoặc bưởi sẽ giúp kích thích sản sinh các enzym – những enzym này có tác dụng chuyển hóa loại bỏ các chất độc trong gan vô cùng hiệu quả. Sử dụng trong thời gian dài sẽ giúp các bạn có được một lá gan khỏe mạnh.

Bổ sung thường xuyên những loại trái cây trên đây sẽ có tác dụng làm mát gan hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng cần xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, tăng cường vận động cơ thể để nâng cao sức đề kháng, tinh thần hưng phấn khởi đầu ngày làm việc hiệu quả.

Mời bạn thêm khảo thêm những loại hoa quả tốt cho sức khỏe sau:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.