Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

7 loại hoa quả tốt cho tiêu hóa của trẻ nhỏ mà mẹ nên biết

0

Cập nhật vào 14/01

Cho trẻ ăn quả nào để tốt cho hệ tiêu hóa của là vấn đề được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Bài viết sau sẽ đưa ra gợi ý về các loại hoa quả mà mẹ nên cho trẻ ăn để con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, con mau ăn và tăng cân đều.

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện như người lớn nên rất dễ bị  rối loạn nếu chẳng may ăn phải thực phẩm lạ, thực phẩm chứa hóa chất. Để giúp trẻ có hệ tiêu hóa tốt mẹ có thể bổ sung cho con một số loại trái cây bổ dưỡng và giàu vitamin.

1. Một số loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa trẻ nhỏ

Các loại hoa quả tối cho tiêu hóa của trẻ nhỏ
Các loại hoa quả tối cho tiêu hóa của trẻ nhỏ

Các loại quả rất đa dạng tuy nhiên không phải quả nào cũng tốt cho hệ tiêu hóa còn “non nớt” của trẻ. Dưới đây là một số loại quả mẹ có thể tham khảo để bổ sung vào chế độ ăn cho con mỗi ngày:

Quả lê

Lê là một trong những loại thực phẩm tốt cho đường ruột nhất mà bạn nên ăn ít nhất 1 lần/tuần. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, lê cung cấp chất xơ, natri và kali dồi dào. Trái cây này cũng không chứa cholesterol, không có chất béo. Ăn lê là các tốt nhất để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Quả dưa hấu

Trong dưa hấu có vitamins A, B1, B6, C, phytochemical lycopene, amino axit L-citrulline và cả lượng nhỏ chất điện giải như kali, magie. Với 92% là nước, ít natri, không chứa chất béo và cholesterol, trong dưa hấu còn lại là chất xơ giúp đường tiêu hóa của con khỏe mạnh.

Hai cốc dưa hấu cung cấp 30% lượng vitamin C cần dùng mỗi ngày, do đó khi con chán nước cảm bà mẹ có thể mua dưa hấu thay thế. Vitamin B6 trong dưa hấu còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sản xuất lymphocytes (các tế bào bạch cầu). Lymphocytes tạo ra các kháng thể tấn công các vi rút xâm nhập, vi khuẩn và độc tố. Dưa hấu có hàm lượng đường cao, dễ tiêu hóa.

Quả việt quất

Đây là loại quả được xếp hạng là trái cây có lợi cho sức khỏe nhất. Quả việt quất rất giàu chất xơ, một loại chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, khả năng đồng hóa chất natri, fructose và các vitamin trong quả việt quất có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tiêu hóa cho trẻ nhỏ.

Quả bơ

Quả bơ có nhiều chất béo nhưng là những chất béo cực có lợi cho sức khỏe. Lượng chất béo có trong bơ là chất béo bão hòa đơn, không chứa cholesterol. Bơ có chứa nguồn kali dồi dào. Thậm chí nhiều hơn tới 60% so với lượng kali có trong chuối, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Bơ là loại quả rất lành đối với dạ dày của trẻ. Bà mẹ cho con ăn bơ sẽ giúp con phòng tránh bệnh táo bón vì hàm lượng chất xơ dồi dào có trong loại quả này. Với tính chất giàu protein và chất xơ, bơ kiểm soát cơn đói và giúp con không có cảm giác bị đói. Loại quả này cũng giúp phòng tránh bệnh béo phì do sự hiện diện của chất béo không bão hòa giúp cân bằng lượng calo cao trong bơ nếu bạn không cho con ăn quá nhiều.

Quả chuối

Chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người, đặc biệt tốt cho trẻ em. Trong chuối chứa chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, có công dụng phòng ngừa táo bón, giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé. Ngoài ra, chuối còn cung cấp tyrosin giúp sản xuất ra chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin sẽ giúp bé nhanh nhạy, nâng cao khả năng học tập và giúp điều hòa hoạt động của tim mạch.

Mẹ có thể nghiền nát chuối chín rồi trộn cùng với sữa, sữa chua… để làm sinh tố cho trẻ ăn thường xuyên. Đây là loại quả không chứa thành phần gây dị ứng nên mẹ không cần lo ngại khi cho con ăn đâu nhé!

Quả táo

Chất xơ, chất chống oxy hóa trong táo có thể giúp cơ thể giảm các cholesterol có hại và tăng số lượng của cholesterol có lợi cho sức khỏe của trẻ. Một nguyên cứu mới đây nhất của viện nghiên cứu y học sức khỏe quốc gia Pháp cho thấy, chất astaxanthin có trong táo có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết. Trẻ em thường dễ xảy ra trường hợp thiếu sắt và thiếu máu trong khi chất sắt phải được hấp thụ trong môi trường vitamin C. Bởi vậy, táo sẽ là loại trái cây có tác dụng bổ máu hiệu quả cho trẻ. Táo rất hiệu quả trong việc bảo vệ hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, giảm tối đa hiện tượng trướng bụng.

Quả đu đủ

Đu đủ chứa một loại enzyme phân giải các protein gọi là papain, hỗ trợ hệ tiêu hóa và chuyển protein trong cơ thể thành axit amin. Tiêu hóa kém, bệnh celiac hay các loại bệnh đường ruột khác trẻ em và người lớn gặp phải đều có thể được papain giải quyết.

Trong đu đủ có chứa thành phần các chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoid, nguồn vitamin A, B9, C, E và K cũng như magie, kali, chất xơ không hòa tan. Các enzyme tự nhiên với thành phần chính là papain hỗ trợ tiêu hóa protein, hữu ích trị chứng ợ nóng, táo bón, cảm giác ăn không ngon miệng, tiêu chảy, ngăn ngừa loét dạ dày, giảm đau và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, vết bầm tím… Ba mẹ cho con ăn đu đủ sau bữa ăn sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hiệu quả của con.

Hữu ích cho bạn:

2. Những chú ý khi cho trẻ nhỏ ăn trái cây

Lựa chọn được quả tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ rất quan trọng, tuy nhiên cách cho trẻ ăn như thế nào cũng quan trọng không kém. Khi cho con ăn trái cây thì mẹ cần chú tâm và lưu ý một số điều sau:

  • Ba mẹ không nên cho con ăn trái cây trước bữa ăn tầm 10-15 phút. Như vậy con dễ bị đầy bụng và lúc ăn cũng mất cảm giác ngon miệng. Về lâu về dài điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ bữa ăn chính của con.
  • Bố mẹ nên cho bé ăn sau khi ngủ dậy hoặc nên cho bé ăn vào khoảng cách giữa hai bữa chính.
  • Tách biệt bữa chính với bữa trái cây là việc bắt buộc phải làm, để tránh sự ứ đọng thừa chất dinh dưỡng trong các loại hoa quả có chứa nhiều đường.
  • Đối với những trẻ dưới 3 tháng tuổi thì chỉ nên cho bé uống nước ép trái cây, còn đối với những bé từ 4 tháng trở nên thì mới nên cho bé ăn trái cây tươi nghiền nhuyễn.
  • Không nên thay thế hoàn toàn rau xanh bằng trái cây bởi vì trong trái cây còn thiếu số loại Vitamin và khoáng chất mà chỉ trong rau xanh mới có.  Chính vì vậy mà không nên thay thế trái cây cho bất cứ một loại thực phẩm nào khác.
  • Chỉ nên cho bé ăn từ từ, quan sát xem bé có bị dị ứng với loại trái cây đó hay không, nếu như có những dấu hiệu bé bị dị ứng thì nhanh chóng dừng lại ngay.

Hy vọng những thông tin về các loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa trẻ nhỏ và cách cho trẻ ăn trái cây đúng cách bài viết cung cấp trên đây hữu ích với bạn. Hãy áp dụng để giúp con có hệ tiêu hóa khỏe, hệ miễn dịch tăng cường và phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.