Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

0

Cập nhật vào 22/03

Bước sang độ tuổi trung niên, xương khớp của bạn dễ đau nhức do viêm khớp, thấp khớp. Sau đây là những loại hoa quả tốt cho xương khớp bạn nên biết để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp. Nếu chế độ ăn nghèo dinh dưỡng thì có thể gây ra loãng xương, mật độ xương khớp thấp, thoái hóa xương khớp ảnh hưởng tiêu cực đến sự vận động và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc bổ sung 1 số loại trái cây có tác động tích cực đối với hệ xương khớp. Đó là những loại trái cây nào?

1. Các loại quả tốt cho xương khớp

Các loại hoa quả tốt cho xương khớp
Các loại hoa quả tốt cho xương khớp

Đu đủ

Đu đủ có vị thanh, là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời (62mg vitamin C/100g) cộng với kali, chất xơ và chứa ít calo. Đặc biệt, đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn để hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính.

>>>Xem các chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

Dâu tây

Trong dâu tây có chứa nhiều vitamin C, axit folic, rutin…là những chất cần thiết đối với xương khớp. Ngoài ra trong những nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh được rằng ăn dâu tây có thể làm giảm mức độ protein C – reactive (CRP). Đây là loại protein do gan sản xuất ra và được phóng thích vào máu trong vòng một vài giờ sau khi mô bị tổn thương, là biểu hiện của sự viêm nhiễm trong đó có viêm khớp.

Xem thêm: Quả dâu tây có chất dinh dưỡng gì? Ăn dâu tây có tác dụng gì?

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

Quả cà chua

Cà chua chính là một loại rau củ quả có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, làm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đặc biệt là hệ xương khớp. Bởi cà chua có chứa một lượng lớn vitamin cũng như collagen ngăn ngừa sự lão hóa của xương khớp, đồng thời cũng có tác dụng như một liều thuốc giảm đau khiến các cơn đau xương khớp trôi qua một cách nhanh chóng và làm bạn cảm thấy dễ chịu.

Ăn từ 1 đến 2 quả cà chua chín mỗi ngày hoặc sử dụng nước ép cà chua thường xuyên không chỉ giúp xương khớp của bạn trở nên cứng, khỏe mà còn giúp bạn có một làn da tươi trẻ và đầy sức sống. Cũng chính bởi thế mà cà chua được mệnh danh là thực phẩm vàng dành cho xương khớp.

>>>Xem các chất dinh dưỡng có trong quả cà chua

Chuối

Chuối là loại trái cây quen thuộc, phổ biến ở nước ta, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, đỡ đói, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả, chuối còn chứa rất nhiều tryptophan và serotonin, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa tình trạng mất canxi của cơ thể. Vì thế, ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe hơn, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa cột sống ở người già và các bệnh xương khớp khác.

>>>Xem các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

Quả cherry (anh đào)

Quả cherry hay còn gọi là quả anh đào có chứa nhiều anthocyanins – là một hoạt chất kháng viêm giúp chống lại các bệnh xương khớp rất tốt, đặc biệt là bệnh gút. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy Anthocyanins ở các loại quả mọng khác như dâu tây, mâm xôi hay quả việt quất.

Một nghiên cứu từ tạp chí Dinh Dưỡng Mỹ cho biết: những người ăn một bát anh đào mỗi sáng giảm được 25% các chất gây viêm. Những vận động viên môn điền kinh uống nước ép anh đào 2 lần/ngày cũng ít bị đau cơ, đau khớp hơn.

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả cherry (anh đào)

Dứa

Trong dứa chứa nhiều vitamin C cũng như mangan, giúp tăng mật độ xương cho bộ xương chắc khỏe và tránh tình trạng loãng xương khi về già . Bên cạnh đó việc bổ sung dứa vào thực đơn ăn uống còn làm tăng chất lượng dịch khớp, giúp giảm các cơn đau do khô khớp gây ra. Vì thế, ăn dứa hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh xương khớp, bảo vệ hệ xương khớp khỏe mạnh.

Xem thêm: Quả dứa có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả dứa?

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

Trái cam

Cam là một trong số những loại quả đầu bảng về vitamin C, được xem là tốt cho người bị đau khớp gối. Bằng cách phân tích chế độ ăn của hơn 25.000 cá nhân, một nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Manchester, Anh đã phát hiện thấy: Những người thường xuyên bổ sung cam vào chế độ ăn ít bị mắc bệnh viêm khớp và giảm được các cơn đau.

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho biết:chỉ cần uống một tuần vài cốc nước cam ép cũng đủ tạo nên sự khác biệt. Bởi thế họ đưa ra lời khuyên rằng những người bị đau trong người hoặc bị viêm khớp nên uống nước cam thường xuyên.

>>>Xem các chất dinh dưỡng có trong quả cam

Quả táo

Ăn táo không chỉ chống lại nhiều bệnh ung thư mà còn giúp bạn cải thiện được cơn đau khớp mãn tính. Lý do là trong quả táo có chứa baron, một loại khoáng chất giúp giúp làm giảm sự phát triển bệnh viêm khớp mãn tính.

Hơn nữa, người bị thương khi được sử dụng baron thì cơn đau của họ cũng giảm. Như vậy, bạn cần tăng cường ăn táo để nhận được hoạt chất hữu dụng này.

>>>Xem các chất dinh dưỡng có trong quả táo

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

2. Các thực phẩm người đau xương khớp nên tránh

Đối với người viêm đau khớp thì chế độ dinh dưỡng là nhân tố quyết định sự phục hồi của bệnh nhanh hay chậm. Bên cạnh bổ sung các loại trái cây tốt cho xương khớp thì người bệnh cũng nên chú ý kiêng khem một số thực phẩm để quá trình điều trị được thuận lợi và hiệu quả:

  • Kiêng đồ ăn nhanh, hạn chế thực phẩm chiên rán quá kỹ, đồ chế biến sẵn nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế các sản phẩm bơ sữa vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm thêm viêm đau.
  • Hạn chế ăn các loại thịt có màu đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt cừu,…) bởi trong thực phẩm này thường chứa nhiều đạm, có thể làm tình trạng sưng viêm và đau nhức khớp tăng nặng hơn, vì thế cần hạn chế sử dụng.
  • Kiêng thực phẩm giàu phốt pho: Nội tạng động vật…
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, muối…
  • Hạn chế nhóm thực phẩm giàu axit oxalic.
  • Riêng đối với đau khớp gối do bệnh Gout cần lưu ý thêm là kiêng ăn các loại đậu, cây họ đậu, măng tây, súp lơ, nấm.

Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

Đau nhức xương khớp gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng tiêu cực chất lượng cuộc sống của con người. Chính bởi vậy bạn nhớ xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lý với nhiều trái cây bổ dưỡng, hạn chế tối đa việc hấp thụ các thực phẩm ảnh gây viêm nhức. Đồng thời tăng cường vận động thể chất để xương khớp được linh hoạt, chắc khỏe, cử động linh hoạt hơn.

Ngoài xương khớp thì bạn cũng nên bổ sung thêm các loại hoa quả tốt cho sức khỏe khác.

5/5 - (5 bình chọn)
Share.

Comments are closed.