Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

0

Cập nhật vào 17/12

Người bị bệnh tiểu đường phải kiêng những thực phẩm, hoa quả chứa nhiều đường. Muốn biết những loại quả nào tốt cho người tiểu đường bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé.

Nhiều người có quan niệm cho rằng người bị bệnh tiểu đường thì không nên ăn hoa quả vì chúng chứa nhiều đường. Quan niệm này thật sai lầm, bởi có nhiều loại hoa quả có chỉ số đường huyết thấp nên rất tốt cho người bị tiểu đường đấy nhé.

Chỉ số đường huyết (GI) đo lường các thức ăn chứa carbohydrate làm tăng mức đường huyết. Theo chuyên san International Journal of Nutrition, Pharmacology, Neurological Diseases, thực phẩm có GI cao có xu hướng làm tăng lượng đường trong máu hơn thực phẩm có GI thấp. GI thấp là dưới 55, GI trung bình là 56 – 69, và GI trên 70 được coi là cao. Và áp dụng các chỉ số trên thì người bị tiểu đường vẫn có thể ăn nhiều loại hoa quả khác nhau. Dưới đây là những loại quả đáp ứng được tiêu chí sử dụng cho người tiểu đường.

1. Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường

Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường
Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường

Trái cây có múi: bưởi, cam, quýt

Trái cây có múi như bưởi, cam, quýt… chứa nhiều chất xơ hòa tan giàu dinh dưỡng, vitamin, đặc biệt là vitamin C. Các chất chống oxy hóa có trong cam, chanh, bưởi và các loại quả họ cam quýt khác giúp phá vỡ chất béo và kiểm soát hàm lượng insulin cơ thể do vậy giúp duy trì mức đường huyết bình thường trong cơ thể. Bưởi có GI thấp cùng với flavonoid narigenin giúp làm tăng độ nhạy insulin.

Nước ép bưởi còn có tác dụng giảm đường huyết nhờ tác động tương tự như insulin. Tuy nhiên, với người bệnh tiểu đường nếu đang dùng nhóm thuốc statin để hạ mỡ máu thì không nên ăn bưởi gần với thời điểm dùng thuốc. Bởi điều này có thể làm tăng tác dụng phụ như tiêu cơ vân, độc cho gan, thận. Với các loại thuốc điều trị khác cũng cần uống cách xa thời điểm ăn bưởi ít nhất là 2 giờ để tránh làm tăng hoạt tính hoặc độc tính của thuốc.

Xem thêm: Các loại rau củ quả tốt cho sức khỏe

Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Quả giàu chất béo: bơ, oliu

Bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt, chất xơ hòa tan, axit amin, vitamin B và các khoáng chất tốt như magie và kali.

Tương tự như bơ, oliu cũng cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin A, E và sắt, kẽm, canxi. Bạn có thể sử dụng dầu oliu để trộn trong các món khai vị, như salad rau hoặc phết lên kèm bánh mì. Ngoài ra bạn có thể ăn trái oliu đóng hộp (chú ý lượng muối). Lưu ý dầu oliu dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao nên không dùng để chiên xào.

Quả bơ không chỉ chứa hàm lượng đường thấp mà đây còn là loại quả rất cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo thêm các loại quả tốt cho hệ tiêu hóa tại đây.

Ổi, táo, lê, đào

Ổi, táo, lê, đào đều có hàm lượng chất xơ cao, giàu vitamin C, A và kali. Riêng táo còn có các hợp chất thực vật có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm kháng insulin, giúp giảm đường huyết, là loại quả hoàn hảo cho người bệnh tiểu đường vì chúng không chỉ khiến bạn no mà còn giảm dao động đường huyết. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa nhiều quercein và dưỡng chất thực vật, được cho là làm giảm nguy cơ bệnh tim bên cạnh bệnh tiểu đường.

Đu đủ

Quả đu đủ không chỉ chứa nhiều khoáng chất và vitamin mà còn chứa lượng đường thấp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng làm chậm sự tiến triển của tiểu đường týp 2 bằng cách hỗ trợ bài tiết insulin.

Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Amla

Quả Amla, hay còn gọi là quả lý gai Ấn Độ rất giàu polyphenol cùng với các thuộc tính chống oxy hóa. Do vậy, loại quả này không chỉ ngăn ngừa quá trình oxy hóa đường huyết mà còn làm giảm kháng insulin. Loại quả này rất tốt cho người bệnh tiểu đường nhờ thuộc tính hỗ trợ hấp thu insulin, kết quả là làm giảm đường huyết.

Quả anh đào

Với giá trị GI thấp, khoảng 29, đây là loại quả thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Thuộc tính chống oxy hóa của chúng dNhững loại hoa quả ít đường và nhiều đườngưới dạng anthocyanin kết hợp với giá trị Gi thấp giúp điều chỉnh hàm lượng đường huyết ổn định.

Nói chung các loại trái cây có chỉ số đường thấp (GI) như các loại quả trên đây có thể là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Một số loại trái cây như nho, xoài, chuối, mãng cầu, sầu riêng, mít, vải, nhãn… có thể được ăn nhưng với số lượng hạn chế (1 hoặc 2 lát) vì chúng có hàm lượng đường cao. Các loại trái cây chua như bưởi, cam, chanh, ổi, táo… có thể ăn với số lượng nhiều hơn. Ngoài ra các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo thêm người tiểu đường nên tránh ăn trái cây quá chín vì lúc đó lượng đường trong trái cây lên cao nhất.

Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

2. Những lưu ý khi người bị tiểu đường ăn hoa quả

  • Không ăn nhiều một loại trái cây nhất định, nên ăn đa dạng.
  • Hạn chế ăn trái cây khô, đóng hộp.
  • Ăn trái cây xa các bữa ăn chính, nhưng không được thay thế bữa ăn chính.
  • Nên vừa ăn vừa tự “nghe ngóng” bản thân bởi cơ thể mỗi người thường phản ứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng của mỗi người.
  • Nên ăn trái cây cả quả, không ăn bằng cách ép nước.
  • Chỉ nên ăn tối đa 3 lần trái cây mỗi ngày.
  • Khi người bị tiểu đường ăn hoa quả phải có khoảng cách ít nhất 2 giờ sau các bữa ăn mới nên dùng trái cây, ăn trái cây lúc này sẽ không làm đường huyết của người bệnh bị tăng đột ngột. Thời gian lý tưởng để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11 giờ sáng hoặc vào buổi tối lúc 5 giờ chiều.

Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Người tiểu đường vẫn có thể ăn trái cây nếu họ biết ăn đúng loại và ăn đúng cách. Lựa chọn ăn trái cây phù hợp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, cải thiện sức khỏe tốt.

Tham khảo thêm: Những loại hoa quả ít đường và nhiều đường

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.