Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả bổ máu mà bạn nên biết

0

Cập nhật vào 17/03

Với bệnh nhân thiếu máu, ngoài việc uống thuốc đầy đủ thì việc chọn hoa quả bổ máu trong chế độ ăn uống hằng ngày cũng là một lựa chọn hoàn hảo để khắc phục nhanh tình trạng thiếu máu. Dưới đây là những loại hoa quả bạn nên sử dụng nhé.

Trong số các phương pháp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân thiếu máu thì bổ sung hoa quả trong mỗi khẩu phần ăn hàng ngày được coi là phương pháp bổ máu tốt nhất mà an toàn hơn cả. Vì vậy, mà bạn nên sử dụng các loại hoa quả bổ máu dưới đây để nhanh chóng phục hồi sức khỏe của mình nhé.

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là một trong những rối loạn máu phổ biến nhất. Người bị thiếu máu có số lượng hồng cầu trong máu thấp. Nó cũng có nghĩa là nồng độ hemoglobin trong máu ở mức thấp.

Có thể có nhiều nguyên nhân của thiếu máu như: thiếu sắt, thiếu acid folic, thiếu vitamin C và vitamin B12, cho con bú, thiếu hụt trong sản xuất các tế bào hồng cầu và một số bệnh như AIDS, viêm khớp…

Các triệu chứng chung nhất của thiếu máu là khó thở, hôn mê, kiệt sức, đánh trống ngực, ra mồ hôi quá nhiều, nhạy cảm với lạnh… Một số triệu chứng hiếm gặp có thể bao gồm ợ nóng mạn tính, nôn mửa, sưng ở tay và chân…

Thiếu máu có thể được điều trị nếu biết nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của nó. Nói chung, điều trị thiếu máu bao gồm thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và đôi khi phẫu thuật là phương pháp ưu tiên để chữa bệnh mất máu quá nhiều.

Để tăng hemoglobin, bạn cần nhiều sắt hơn. Do đó, bác sĩ có thể cho bạn thuốc bổ sung sắt và tư vấn về những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh vô cùng cần thiết cho bạn khi kết hợp các loại thực phẩm có nhiều axit folic, vitamin B12 và vitamin C…

Mặc dù danh sách lớn các thực phẩm giúp chống thiếu máu rất phong phú, nhưng trong bài viết này, chúng tôi nhấn mạnh đến một số loại hoa quả tùy theo mùa bạn có thể ăn khi bị thiếu máu nhé!

Những loại hoa quả giúp bổ máu

Những loại hoa quả bổ máu bạn nên biết
Những loại hoa quả bổ máu bạn nên biết

Mận sấy

Trong 100g mận sấy khô có thể chứa tới 1,2mg sắt. Ngoài ra ở quả mận khô chứa nhiều carbohydrate và ít chất béo, vitamin (vitamin A dưới dạng beta-carotene, vitamin E, magiê…) và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Mận sấy và các loại nước ép mận có chứa hàm lượng sắt rất cao nên là loại trái cây giúp điều trị bệnh thiếu máu tốt nhất. Kết hợp mận sấy vào bữa sáng hàng ngày để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Góc chia sẻ: Không chỉ có hoa quả mới giúp bổ sung máu cho cơ thể mà cũng có rất nhiều loại rau củ bổ máu rất tốt. Vậy những loại rau củ nào giúp bổ máu? Mời các bạn tham khảo tại đây.

Táo

Táo là một trong vô số các loại trái cây giúp tăng lượng máu. Táo có chứa vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt không heme – chất sắt không từ động vật. Ăn một quả táo mỗi ngày để chống thiếu máu. Lưu ý là bạn nên chọn loại táo được bán từ những cửa hàng hoa quả uy tín hoặc siêu thị để đảm bảo chất lượng. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả táo Tại đây)

Trong y học cổ truyền, táo tàu có tác dụng bổ máu, an thần rất tốt. Cách sử dụng tốt nhất là khi nấu cháo trắng, canh hầm bạn chỉ cần cho thêm vài quả táo tàu khô vào là được. Bạn có thể ăn táo tàu tươi hoặc là táo tàu khô. Vỏ quả táo tàu khá cứng, khó tiêu hoá nên nếu ăn vặt bằng táo tàu thì không nên ăn nhiều quá.

Dưa hấu 

Đây là loại quả không những rất ngon miệng mà còn bổ sung các dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe. Dưa hấu rất giàu chất sắt, protein và vitamin C. Đây cũng là loại trái cây có lượng carbohydrate và ka li tương đối lớn. Ngoài việc bổ sung sắt, dưa hấu còn chứa nhiều dinh dưỡng giúp lợi tiểu, chữa trị bệnh viêm thận và bệnh huyết áp cao.

Chuối

Axit folic rất quan trọng trong xây dựng và duy trì các tế bào mới trong cơ thể. Nó cũng giúp điều trị thiếu máu, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Chuối chứa axit folic rất quan trọng trong sự hình thành và nuôi dưỡng các tế bào máu trong cơ thể. Vì thế mà chuối là một trong vô số các loại trái cây giúp tăng lượng máu nhất là đối với phụ nữ mang thai cần bổ sung lượng sắt lớn mỗi ngày. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả chuối Tại đây)

Quả mơ

Quả mơ có nhiều chất sắt và giúp tăng nồng độ sắt của cơ thể. Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu, bạn hãy tạo thói quen tiêu thụ một số ít mơ hằng ngày cùng với bữa ăn sáng hoặc một bữa ăn nhẹ giữa ngày để tăng nồng độ sắt.

Tuy nhiên, quả mơ lại khó ăn trực tiếp do độ chua rất nặng. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung cho cơ thể bằng cách ngâm nước mơ để uống. Nếu có thể, đừng ngại ăn một vài quả mơ hàng ngày như một món tráng miệng sau mỗi bữa ăn bạn nhé!

Bưởi

Bưởi là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C và là một trong những loại trái cây tốt nhất với người mắc bệnh thiếu máu. Bạn có thể ăn tươi hoặc uống dưới dạng nước ép bưởi. Vitamin C có trong bưởi cực kỳ cần thiết cho cơ thể vì nó cần cho sự hấp thu chất sắt. Trái cây có múi này là nguồn vitamin C tốt nhất. Bưởi và cam rất giàu vitamin C và giúp ngăn ngừa thiếu máu. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả bưởi Tại đây)

Cam

Vitamin C cực kỳ cần thiết cho cơ thể vì nó giúp hấp thụ chất sắt mà chúng ta tiêu thụ. Trái cây có múi này là nguồn vitamin C tốt nhất giúp cơ thể ngăn ngừa thiếu máu. Với loại trái cây này bạn có thể ăn trực tiếp hoặc vắt nước hay ép nước để uống. Tốt nhất bạn nên dùng cam tươi để đảm bảo được lượng Vitamin C nguyên chất cho cơ thể nhé. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả cam Tại đây)

Xoài

Nhiều bạn cứ nghĩ quả xoài có vị chua nên chứa nhiều Vitamin C, thực ra loại quả này có rất nhiều chất sắt. Ăn xoài xanh hoặc chín khi bị thiếu máu rất tốt. Do đó laoij quả này cũng là một trong những loại trái cây tốt nhất nên ăn khi bị thiếu máu. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả xoài Tại đây)

Trái kiwi

Kiwi là loại quả nằm trong danh sách các loại quả nên ăn bởi nó có thể cung cấp một lượng lớn Vitamin C cho cơ thể. Nếu bạn bị thiếu máu và tiêu thụ thuốc có chất sắt, bạn cũng nên ăn kiwi. Khi nhà bạn gần siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi thì đừng quên mua kiwi mỗi ngày để quá trình điều trị có tiến triển tốt đẹp nhé!

Quả nho 

Nếu ai đó hỏi thiếu máu ăn hoa quả gì? Thì chắc chắn câu trả lời sẽ là quả nho, bởi trong quả nho có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ máu như canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt… không những vậy trong nho còn chứa chất chống oxy hóa giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả. (Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả nho Tại đây)

Lựu

Lựu chứa nhiều Vitamin C và sắt. Chúng không chỉ cải thiện dòng chảy của máu trong cơ thể, mà còn khá hiệu quả trong điều trị một số triệu chứng thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược,… Hãy tiêu thụ một quả lựu hàng ngày để ngăn ngừa thiếu máu.

Quả dâu tây

Thiếu máu ăn hoa quả gì? Hãy lựa chọn các quả dâu tây chín. Trong dâu tây cũng rất giàu sắt, cacbonhydrat, vitamin C, kẽm, folate và chất xơ và chất phytonutrient giúp bổ sung lượng sắt rất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra dâu tây là loại quả giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch.

Tất cả những loại quả trên đều bán phổ biến ở siêu thị và các cửa hàng hoa quả sạch nên bạn sẽ rất dễ dàng chọn được sản phẩm tốt cho mình đấy. Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi, bạn hãy ghi chú lại và sử dụng xen kẽ các loại quả này trong các khẩu phần ăn hàng ngày để tốt cho máu nhé. Chúc bạn sức khỏe.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.