Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tổng hợp 4 loại ổi ngon nhất Việt Nam

0

Cập nhật vào 06/01

Ổi là loại quả nhiều chất dinh dưỡng, được trồng nhiều ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng trồng được loại ổi ngon. Nếu bạn chưa biết nên chọn loại nào ăn ngon và tốt nhất cho sức khỏe thì nên tham khảo những loại dưới đây.

1.  Ổi Bo – Thái Bình

Cùng với bánh Cáy làng Nguyễn, ổi Bo (Làng Bo, Phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) từ lâu đã trở thành đặc sản của người Thái Bình, được nhiều người biết đến. Trái ổi Bo giòn, thơm lừng và ngọt đậm đã trở thành sản vật riêng có của quê lúa Thái Bình

Tương truyền, cách đây đã lâu lắm rồi, một người đàn ông nhà ở làng Bo cạnh sông Trà Lý, trong một lần đi dạo, thấy có một quả lạ nổi trên dòng nước liền vớt về ném ở sau vườn. Sau thấy cây lên quả ăn rất ngon mới đem nhân rộng ra để trồng. Cũng từ đó làng Bo có giống ổi như ngày nay, ổi Bo rất dễ trồng và được nhân giống bằng hạt.

Ổi Bo - đặc sản Thái Bình

Quả ổi Bo có nhiều loại: Có loại quả nhìn giống như quả cam dẹt, có loại quả lại như quả lê, lại có quả giống như quả găng có năm múi và năm khe. Tuy nhiên, chất lượng nhất là giống ổi Bo chính hiệu được trồng trên đất nguyên thổ của làng Bo có chất đất phù sa nhẹ tốt, mỗi năm chỉ cho thu hoạch một vụ vào tháng 7.

Trong những năm gần đây, do quá trình đô thị hóa, diện tích canh tác vườn ao giảm, thu nhập mang lại từ việc trồng ổi Bo thấp dần nên ổi Bo đang có nguy cơ tiệt chủng. Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình đã phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh xây dựng đề án duy trì giống ổi Bo. Tuy nhiên, hiện đề án vẫn cần thêm những biện pháp để tăng tính khả duy trì giống ổi quý giá này.

Ngoài được sử dụng như một loại hoa qua ăn như bình thường, ổi còn được nhiều người sử dụng làm món sinh tố ổi tác dụng giải nhiệt tốt cho những ngày nắng nóng.

2. Ổi Xá lị Không hạt Island

Giống ổi này có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Mỹ, hiện được trồng ở nhiều nơi. Đây là một loại quả bình dân, giàu Vitamin C. Ổi chủ yếu dùng để ăn tươi và gần đây là làm mứt, sấy khô, đóng hộp, chế biến trà ổi. Thành phần trong 100g thịt quả ổi có khoảng 10g Carbohydrate, 1g Protid, 0.2g Lipid, 33mg Canxi, 12mg Kali, 100-150mg Vitamin C, … cho khoảng 46 Calories.

Ổi Xá lị Không hạt Island có thể ăn tươi hoặc sấy khô đóng hộp
Ổi Xá lị Không hạt Island có thể ăn tươi hoặc sấy khô đóng hộp

Ổi Xá lị Không hạt Island có thể cho trái vào tháng thứ năm sau khi trồng. Năng suất bình quân 60- 80 tấn trái/ha vào năm thứ 3. Chất lượng thơm ngon, rất ưa chuộng. Loại quả này thích hợp trồng ở vùng đất đỏ ba dan màu mỡ, điều kiện thời tiết ôn đới và nhiệt đới.

Bạn có thể tham khảo các loại hoa quả ngon khác của nước ta dưới đây:

3. Giống ổi không hạt MT1

Trong “Hội chợ thương mại nông nghiệp khu vực phía Bắc năm 2009” tổ chức vào cuối tháng 8-2009 tại Trung tâm hội chợ – triển lãm nông nghiệp Hà Nội, gian hàng của Trang trại giống cây trồng Mạnh Tuyển thuộc Hiệp hội doanh nghiệp trang trại nông thôn huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương lúc nào cũng đông kín người đến tham quan và mua các giống cây ăn quả chất lượng cao, trong đó có giống ổi không hạt MT1.

Ổi không hạt MT1 có nguồn gốc từ Đài Loan, quả tròn, vỏ mỏng, màu xanh sáng, không hạt
Ổi không hạt MT1 có nguồn gốc từ Đài Loan, quả tròn, vỏ mỏng, màu xanh sáng, không hạt

Giống ổi không hạt MT1 có nguồn gốc từ Đài Loan, quả tròn, vỏ mỏng, màu xanh sáng, không hạt, ruột đặc, thịt trắng ngà. Khi còn xanh ăn giòn và ngọt; lúc chín thịt mềm, ăn thơm. Ổi MT1 dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp với nhiều loại đất, kể cả đất vườn đồi nếu có tưới. Ổi được nhân giống chủ yếu bằng cách ghép cây. Các tỉnh phía Bắc trồng tốt nhất vào vụ xuân (tháng 2-4) và vụ thu (tháng 8-10).

Ổi MT1 có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, sau trồng 1 năm cho thu hoạch lứa đầu. Sau đó có thể ra hoa, cho quả liên tục quanh năm nếu chăm sóc tốt và có chế độ cắt tỉa phù hợp. Cây 3 năm tuổi bình quân cho 25-30 kg/năm. Với giá bán tại vườn như hiện nay là 20.000 đồng/kg, một sào ổi MT1 có thể “đánh ngã” cả 1ha vải thiều vào những năm được mùa, được giá.

Gợi ý thêm, để đảm bảo sức khỏe cho những thành viên trong gia đình, tham khảo thêm cách trồng rau thủy canh sạch tại nhà với sản phẩm rọ nhựa trồng thủy canh của Lisado nhé.

4. Ổi không hạt Phugi

Cách đây vài năm, môt công ty giống cây trồng ở phía Nam đã nhập nội một giống ổi không hạt tên là Phugi, giống này đã được trồng ở một số nơi ở các tỉnh phía Nam.

Ổi Phugi cho trái lớn, năng suất cao
Ổi Phugi cho trái lớn, năng suất cao

Đúng như tên gọi của chúng, giống này đặc ruột, không hạt nên tỉ lệ sử dụng khá cao. Hơn nữa, ổi Phugi trái lớn, có trái nặng 800 gram. Thời gian từ lúc có trái đến khi thu hoạch chỉ  khoảng 4 tháng (ngắn hơn Ổi xá lị có hạt của ta khoảng 20 ngày). Do không có hạt nên chỉ có thể nhân giống bằng cách chiết cành.

Góc chia sẻ: Nếu bạn đang muốn mua nấm lim xanh nhưng chưa biết nên tìm mua ở địa chỉ nào thì uy tín, bạn có thể tham khảo ngay:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.