Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Kiêng kỵ khi ăn khoai lang, dưa chuột, dưa hấu và cà chua

0

Cập nhật vào 10/12

Khoai lang, dưa chuột, cà chua, dưa hấu là những loại rau củ quả tốt cho sức khỏe. Nếu ăn riêng một loại thì không có vấn dề gì. Tuy nhiên, khi kết hợp với một số loại thực phẩm khác sẽ tạo ra chất độc, nhẹ thì ngộ độc, nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Có những thứ khi xúc tác với nhau lập tức xuất hiện các phản ứng phụ và người ta thường gọi theo cách gọi dân gian là kỵ nhau. Đối với hoa quả cũng vậy, bạn không thể ăn chúng tùy tiện vào bất cứ thời điểm nào, bởi cơ thể sẽ gặp tác hại nguy hiểm khi ăn chúng sai cách. Riêng: dưa chuột, dưa hấu, cà chua, khoai lang khi ăn cũng cần có nguyên tắc riêng.

1. Củ khoai lang

Khoai lang có nhiều loại, củ ruột trắng, củ ruột tím. Khoai lang vỏ đỏ ruột vàng có tác dụng giải cảm, khoai vỏ trắng ruột trắng có tác dụng chữa táo bón. Bạn nên ăn khoai lang với thực phẩm có đạm động vật hoặc thực vật, như vậy sẽ có tác dụng tối đa.

Không nên ăn khoai lang lúc đói sẽ gay đầy hơi, khó chịu
Không nên ăn khoai lang lúc đói sẽ gay đầy hơi, khó chịu

Không ăn thường xuyên rau lang vì nó chứa nhiều canxi, có thể gây sỏi thận. Ngoài ra, trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, đầy hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

Những người bị bệnh thận thì không nên ăn rau lang nhiều bởi loại rau này có chứa rất nhiều chất xơ. Rau khoai lang kiêng kỵ với các trường hợp tiêu chảy, viêm dạ dày đa toan, đường huyết thấp.

2. Quả dưa chuột

Dưa chuột ăn cùng đậu phộng rất dễ gây tiêu chảy, nhất là dưa chuột trộn đậu phộng luộc hay rang vàng. Cách này được nhiều gia đình sử dụng trong các món nộm để ăn cho đỡ ngán trong các bữa tiệc. Món này được nhiều người yêu thích nhưng rất ít người biết nó có thể gây tiêu chảy, đau bụng.

Ngời bị đau dạ dày không nên ăn dưa chuột, sẽ làm tình trạng bệnh nặng thêm
 Ngời bị đau dạ dày không nên ăn dưa chuột, sẽ làm tình trạng bệnh nặng thêm

Những ai có bệnh đau dạ dày, lúc đói không nên ăn dưa chuột, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn. Không kết hợp dưa chuột và cần tây hay dưa chuột và ớt, các enzyme trong dưa chuột sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong những loại rau này. Tuy không gây nguy hại nhiều cho cơ thể, nhưng sẽ làm giảm sự hấp thụ vitamin C của cơ thể.

Tương tự, rau cải, mướp đắng, tiêu sọ xanh… không nên ăn cùng với dưa chuột. Không ăn nhiều dưa chuột cùng các loại nấm, mặc dù nó có tác dụng giải độc, giảm cân, loại bỏ chất béo tốt nhưng ăn nhiều sẽ có tác dụng ngược.

3. Quả dưa hấu

Nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu cơ thể không thể kịp thời bài tiết nước sẽ dẫn đến hiện tượng thừa nước, vượt quá khả năng dự trữ nước của cơ thể. Khi đó, dung tích máu tăng lên gây sưng phù, tình trạng sưng phù nghiêm trọng sẽ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức. Vì vậy, khuyến cáo những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để đảm bảo sức khỏe.

Ăn nhiều dưa hấu có thể dẫn đến tình trạng sưng phù
Ăn nhiều dưa hấu có thể dẫn đến tình trạng sưng phù

Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt, suy hỏa thượng. Dưa hấu có công dụng lợi tiểu, nếu những người mắc bệnh này ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều gây thiếu nước ở khoang miệng làm miệng càng khô, gây âm suy, nóng trong, quá trình mắc bệnh kéo dài khó mà điều trị tận gốc.

Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếu là đường glucoza, đường mía và đường fructoza. Khi ăn dưa hấu lượng đường trong máu tăng cao. Do đó, những bệnh nhân tiểu đường hạn chế ăn dưa hấu. Ăn nhiều dưa hấu trong thời gian ngắn không những làm cho lượng đường trong máu tăng cao mà còn làm rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng) gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

4. Quả cà chua

Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là ‘alkaloid’ sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên thưởng thức.

Không nên ăn cà chua xanh và không nên ăn cà chua lúc đói
Không nên ăn cà chua xanh và không nên ăn cà chua lúc đói

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều cà chua vì chúng chứa rất nhiều pectin, nhựa phenolic và các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây ‘căng thẳng’ và làm khó cho dạ dày.

Trên đây là một vài lưu ý nhỏ đối với các loại rau củ quả thực phẩm mà chúng ta thường sử dụng thường ngày. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn và mang đến những thông tin về an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho các bữa cơm gia đình.

Bài viết liên quan:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.