Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Các loại hoa quả ăn mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể

0

Cập nhật vào 18/12

Bằng cách bổ sung các loại hoa quả có tính mát sẽ có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể trong những ngày nóng bức, giúp thanh nhiệt, bù nước nhanh chóng.

Thế nào là loại hoa quả mát? Thực tế hoa quả mát là những loại hoa quả chứa ít đường, làm giảm bớt lượng đường hấp thụ vào cơ thể, giúp giảm tình trạng mụn trên da mà mọi người hay gọi là “nóng trong”.

Bạn cần tránh các loại quả chín quá ngọt, chứa nhiều đường vì dễ sinh nhiệt cho cơ thể từ bên trong. Dưới đây là các loại hoa quả tốt cho sức khỏe, thanh nhiệt và đặc biệt là có tính mát mà bạn có thể sử dụng thoải mái không lo nóng trong, nổi mụn.

1. Ăn hoa quả gì mát cho cơ thể?

Những hoa quả ăn mát
Những hoa quả ăn mát

Quả lê

Đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp cho việc tiêu hóa của bạn trở nên dễ dàng hơn và làm sạch cơ thể, thải các độc tố, chất thải khác, giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón. Lê giàu vitamin B, vitamin C và kali, có tác dụng như một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào cơ thể. Nó cũng là một liều thuốc làm giảm sốt vì nó làm mát và giải nhiệt cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng chống oxy hóa trong trái lê rất quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm thận, chống thiếu hụt độ kiềm trong máu, ngăn ngừa viêm đại tràng (viêm ruột kết), ngăn ngừa bệnh dị ứng và các vấn đề về da khác.

Cam, chanh, bưởi

Đây là những loại quả có nhiều vitamin C, rất tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể trước những đợt nắng nóng. Chúng cũng là những loại quả ít đường, không làm tăng cân nên chuyên gia khuyến cáo người dân nên sử dụng hàng ngày.

>>>Xem đẩy đủ các thành phần dinh dưỡng có trong quả cam

Các loại hoa quả ăn mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể

Táo

Táo có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, trong đó hàm lượng sắt chiếm nhiều nhất. Vi chất sắt là nguồn nguyên liệu chủ yếu để tạo máu, rất tốt cho cơ thể. Táo không quá ngọt nên được coi là loại quả mát nên sử dụng hàng ngày.

>>>Xem đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có trong quả táo

Dứa

Đây là loại quả có tính thanh nhiệt, đặc biệt thích hợp ăn trong mùa hè. Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hàm lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C nhưng đặc biệt hơn là điều tiết ra bromélin, một enzym có khả năng làm mềm và khiến protein dễ tiêu hóa.

Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những trái cây làm mát cơ thể giống như dưa vàng, hồng, lê, xoài, chuối. Dưa hấu giúp giải nhiệt cùng chất độc ra khỏi cơ thể thông qua tăng bài tiết qua thận với đi tiểu nhiều hơn, đó là một sự lựa chọn tuyệt vời vào một ngày mùa hè nóng bức.

Thậm chí quan trọng hơn, dưa hấu dường như có tác dụng làm dịu đi bực bội đối với một người trong ngày nắng nóng, giúp điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu.

Trong dưa hấu có chứa các vitamin A, B1, B2, C, các loại đường glucozo, saccarozo, axit malic, axit glutamic và arginine,… có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp. Đặc biệt, dưa hấu tốt cho những người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi, hay các bệnh viêm thận thiểu niệu, cao huyết áp.

Các loại hoa quả ăn mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể

Xoài

Xoài là loại trái cây cho thu hoạch vào mùa hè, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong xoài có chứa axit acradic và anacradiol, hai chất này được cho là có tác dụng chống trầm cảm. Ngoài ra xoài còn là nguồn cung cấp nhiều chất vitamin A, C, chất sắt và axit niacin.

>>>Xem đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có trong quả xoài

Cà chua

Đây là một sự thật thú vị: Bạn có biết rằng cà chua được phân loại khoa học như một loại trái cây mà không phải là một loại rau? Vâng, đó là thông tin chính xác.

Sử dụng một lượng nhất định cà chua mỗi ngày rất tốt cho cơ thể. Cà chua chứa nhiều vitamin C, K, lycopen, betacaroten, một lượng đáng kể các chất khoáng cần thiết như kali, mangan, magie, đồng, sắt, kẽm, chất xơ hòa tan… giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giải độc, giải nhiệt… Chúng giúp ngăn ngừa các sắc tố da và sạm da. Cà chua được ví như kem chống nắng tự nhiên. Có thể ăn sống, ép nước sinh tố đều tốt.

>>>Xem đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có trong quả cà chua

Dưa chuột

Chứa 95% nước, dưa chuột giúp kéo dài thời gian giữ nước của cơ thể. Dưa chuột giúp làm mát cơ thể và có chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài việc uống nước ép, ăn sống, bạn còn có thể cho vài lát dưa chuột vào cốc nước lọc để uống khi khát.

Quả mơ

Quả mơ có lượng calo và chất béo thấp, nhưng lại là nguồn vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ dồi dào. Theo Healthline, các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác trong quả mơ có thể giúp tăng cường sức khỏe của mắt, da, ruột và gan. Mơ là một loại thực phẩm hydrat hóa, có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn. Khi đi chợ, bạn hãy chọn những quả mơ đầy đặn, chắc và có màu đồng đều. Bạn nên bảo quản mơ ở nhiệt độ phòng cho đến khi chín vàng thì chuyển vào trong tủ lạnh nhé.

Các loại hoa quả ăn mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể

Và cùng với việc lựa chọn những trái cây mát để bổ sung cho cơ thể, bạn đừng quên những lưu ý nho nhỏ dưới đây khi ăn hoa quả mát nhé.

2. Những dấu hiệu cho thấy bạn bị “nóng trong”

Trong những tháng mùa hè nóng nực, một số người dễ bị đổ mồ hôi nhiều, mặt bừng đỏ, miệng và lưỡi khô gây ra một chút lo lắng. Tình trạng này đặc biệt hay xảy ra đối với những người có quá trình trao đổi chất cao. Tất cả mọi người, nhưng đặc biệt những người có chuyển hóa cơ bản tăng cao nên ăn nhiều trái cây làm mát cơ thể nhưng không nên lạm dụng quá nhiều.

Y học cổ truyền cho rằng trái cây làm mát có thể làm giảm nhu động ruột dẫn đến dễ đầy bụng và khó tiêu. Vì vậy, những người bị khó tiêu mãn tính nên tránh ăn trái cây làm mát hoặc ăn ít và ăn kèm với các thức ăn khác. Sau bữa ăn trưa hoặc trước khi ăn tối là thời gian lý tưởng cho những người bị khó tiêu mãn tính ăn trái cây làm mát.

Nóng trong cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề về gan. Hãy bổ sung thêm những loại hoa quả mát gan để cải thiện sức khỏe nhé.

Nhiệt độ cơ thể bình thường của một cá nhân là 37 độ C và có thể lên xuống chút ít với những thay đổi nhỏ. Nhiệt độ này được duy trì bất kể thời tiết. Giảm hoặc tăng nhiệt độ cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nếu cơ thể không thể tự làm mát và hệ quả gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như tổn thương nội tạng, chuột rút nhiệt, nổi ban nhiệt, nổi mề đay, chóng mặt và buồn nôn. Thời tiết nắng nóng, ăn thức ăn nóng, ăn thực phẩm và trái cây làm nóng cơ thể, uống ít nước, vận động nhiều… làm tăng nguy cơ tăng nhiệt cơ thể.

Điều quan trọng là phải uống đủ nước và uống nhiều nước trái cây làm mát để giảm nhiệt cơ thể. Nước và nước ép trái cây làm mát giúp đẩy chất độc ra khỏi cơ thể và mang lại hiệu ứng hạ nhiệt cho cơ thể.

Các loại hoa quả ăn mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể

Bạn thấy đó hoa quả có rất nhiều loại đa dạng, hầu hết chúng đều có chứa các loại vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên một số loại hoa quả quá ngọt dễ sinh nóng trong người, gây mụn nhọt. Nếu bạn muốn chọn những loại hoa quả mát để tăng cường vitamin để nâng cao sức khỏe mà vẫn đẹp thì đừng quên bổ sung những loại hoa quả từ những gợi ý trên đây của chúng tôi nhé.

Mời bạn tham khảo thêm:

5/5 - (6 bình chọn)
Share.

Comments are closed.