Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì tốt cho sức khỏe?

0

Cập nhật vào 02/04

Một số loại trái cây tốt cho gan nhiễm mỡ có thể kể đến như: chanh, me… Thường xuyên ăn những loại quả này giảm tải lượng mỡ cho gan hiệu quả.

Thế nào được gọi là gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan chiếm tỉ lệ lớn trên 5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ:

  • Cấp độ 1: lượng mỡ trong gan chiếm từ 5-10% tổng trọng lượng lá gan
  • Cấp độ 2: lượng mỡ trong gan chiếm từ 10-20% tổng trọng lượng lá gan
  • Cấp độ 3: lượng mỡ trong gan chiếm trên 30% tổng trọng lượng lá gan

Bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thường lành tính, không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân chủ quan không điều trị và để các triệu chứng kéo dài thì rất nghiêm trọng. Sau một thời gian dài, bệnh có thể diễn biến phức tạp, trở thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Gan nhiễm mỡ
Bệnh gan nhiễm mỡ trở nên trầm trọng nếu không được điều trị

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ là do lối sống sinh hoạt kém lành mạnh, ăn nhiều chất béo, lười vận động, uống nhiều rượu bia… Người bệnh cần phải xây dựng cho mình thói quen tốt, có chế độ ăn uống điều độ để giảm lượng mỡ trong gan. Trong các loại thực phẩm thì có một số loại trái cây tốt cho gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì tốt cho sức khỏe?

Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho gan nhiễm mỡ bạn có thể tham khảo:

Dâu tây

Dâu tây giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa, đây là loại quả giúp làm sạch gan và giải độc cơ thể. Dâu tây không chỉ bảo vệ cơ thể mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Các axit tự nhiên trong dâu tây hoạt động như một chất kháng viêm giúp bảo vệ gan, khử khuẩn. Dâu tây cũng cung cấp nước cho cơ thể, giúp hạ huyết áp, giảm acid uric – chất gây bệnh gout (gút).

Ngoài ra, dâu tây cung cấp kali, magie, sắt, phốt pho, iot, canxi. Bạn có thể ăn 7-8 quả mỗi ngày hoặc uống 1 ly sinh tố sẽ giúp loại bỏ chất độc tốt. Đây là loại trái cây hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ rất tốt bạn nên sử dụng.

Dâu tây tốt cho người bị gan nhiễm mỡ
Dâu tây tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Tham khảo thêm bài viết:

Quả chanh

Theo Đông Y, chanh có tính bình, vị chua ngọt có tác dụng trong việc sinh tân, chỉ khát, an thai, trừ thấp. Theo y học hiện đại thì trong chanh chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe nếu như sử dụng thường xuyên bởi tác dụng làm sạch gan, giải độc gan tốt hơn.

Vỏ chanh có chứa pectin, có khả năng ngăn không cho dạ dày  hấp thụ đường một cách hiệu quả. Do đó, nước chanh còn được sử dụng để giảm cân an toàn đối với các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do béo phì.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể thêm vỏ chanh, nước cốt chanh hòa với nước lọc để uống, tuy nhiên không nên uống vào lúc đói sẽ không tốt cho dạ dày.

Quả me

Nhiều nghiên cứu chỉ ra quả me là trái cây giúp thanh lọc cơ thể rất tốt, kích thích tiêu hóa và giảm cân. Trong me hàm lượng chất xơ và acid không bão hòa cao, rất hữu ích trong việc điều trị gan nhiễm mỡ và chứng xơ vữa động mạch – nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ.

Quả me có thể bảo vệ và làm thông mạch trên gan nên giúp điều trị các vấn đề về ống mật như đào thải chất độc khỏi gan cũng như chữa lành túi mật. Trái cây này cũng giúp giảm mức cholesterol bằng cách loại thải lượng chất béo xung quanh gan.

Quả me giúp bảo vệ và làm thông mạch máu trên gan
Quả me giúp bảo vệ và làm thông mạch máu trên gan

Táo

Hàm lượng vi chất dinh dưỡng lành mạnh trong táo còn có tác dụng giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng hàm lượng cholesterol HDL (tốt) đáng kể. Bên cạnh đó, các vitamin, chất xơ và khoáng chất trong táo còn có tác dụng giảm lượng chất béo triglyceride tích trữ trong gan.

Với những tác dụng nói trên, táo có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, hỗ trợ giảm gan nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và phát triển các bệnh lý về tim mạch. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng như sắt, mangan, magie,… trong loại quả này còn có tác dụng kích thích hồng cầu sản sinh và tăng lượng oxy trong máu.

Tìm hiểu thêm về những tác dụng của táo: Táo có những chất dinh dưỡng nào?

Dứa

Dứa cũng là loại trái cây tốt cho gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyến khích bạn bổ sung dứa (thơm) vào thực đơn hàng ngày của mình nếu bạn gặp phải những vấn đề liên quan gan như: viêm gan, gan nhiễm mỡ hay thậm chí là xơ gan.

Lý do bởi đây là một loại trái cây nhiệt đới giàu thành phần dinh dưỡng với những khả năng tuyệt vời như:

  • Bromelain: enzyme hỗ trợ giảm viêm và chống sưng
  • Vitamin C: tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch
  • Vitamin B: Hỗ trợ các phản ứng trao đổi chất diễn ra
Dứa chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe
Dứa chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn các loại quả chứa hàm lượng Fructose (đường) cao. Fructose do gan chuyển hóa, việc hạn chế các loại trái cây có fructose cao sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan, phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ. Các loại quả này bao gồm: mít, vải chín, bơ, xoài chín, sầu riêng…

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần làm gì khác để mau khỏi bệnh?

Thực tế, thường xuyên ăn các loại trái cây trên rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ, tuy nhiên chỉ thực hiện vậy là chưa đủ. Người bệnh muốn khỏe mạnh hoàn toàn, đẩy lùi bệnh thì cần kết hợp nhiều phương thức khác nữa:

  • Tăng cường vận động cơ thể bằng cách tập thể dục mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay đạp xe.
  • Bỏ thuốc lá, rượu bia: Nếu bạn là người nghiện thuốc lá, rượu bia thì hãy cố gắng bỏ thói quen này ngay. Uống rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia tạo gánh nặng rất lớn cho lá gan.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc là nội tạng động vật, tránh đồ ăn chiên rán, tránh ăn thịt đỏ, các đồ ăn gia vị cay. Bổ sung các thực phẩm là rau củ quả tươi, các loại cá, nhộng tằm. Thường xuyên uống trà A-ti-sô, trà xanh, lá sen bởi nó có tác dụng thanh nhiệt, điều hòa cơ thể đồng thời chống tích tụ mỡ ở gan.
  • Nếu bạn là người thừa cân béo phì thì hãy giảm cân ngay.
  • Điều trị các bệnh có thể dẫn tới gan nhiễm mỡ nhẹ như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, suy tuyến yến hay suy giáp,…
  • Trong trường hợp gan nhiễm mỡ nặng (cấp độ 3) người bệnh có thể cần kết hợp uống thuốc để kết quả điều trị được tốt nhất. Cần lưu ý không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh lý của mình. Chỉ nên sử dụng thuốc theo sự tư vấn của các bác sĩ.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì để khỏe mạnh. Thường xuyên ăn những loại trái cây tốt cho gan nhiễm mỡ chúng tôi vừa liệt kê trên kết hợp với chế độ sinh hoạt, luyện tập điều độ sẽ giúp bạn mau chóng có lá gan khỏe mạnh.

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.