Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

0

Cập nhật vào 16/12

Hoa quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, thế nhưng nếu bạn không nắm rõ ăn hoa quả sao cho đúng cách thì có thể từ có lợi lại biến thành có hại đó nhé.

Như bạn đã biết trái cây chứa trong nó một lượng lớn vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất rất tốt cho cơ thể con người. Vì vậy khi sử dụng trái cây để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể thì bạn đừng quên những nguyên tắc sau đây nhé.

1. Nguyên tắc khi ăn trái cây

Ăn trái cây như thế nào là đúng
Ăn trái cây như thế nào là đúng

Làm sạch trái cây trước khi ăn

Khi ăn những loại trái cây có vỏ dày như táo, quýt, lê, chuối, cam… bạn chỉ cần rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng, sau đó gọt hoặc tách bỏ phần vỏ dày là có thể ăn ngay được. Riêng những loại trái cây có vỏ mỏng như mận, nho, dâu tây… bạn cần ngâm rửa với nước rửa rau trái để bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn cách khử trùng khác cho trái cây như sau: hòa chung 1 lít nước lạnh với 0,1 đến 0,2ml dung dịch oxycil để ngâm trái cây trong khoảng từ 2 đến 5 phút. Oxycil không gây độc, không gây kích ứng và không mùi nó giúp diệt trừ vi khuẩn hiện hữu trong trái cây.

Tuyệt đối không dùng cồn để khử trùng trái cây. Tuy cồn có thể tiêu diệt vi khuẩn ở bề mặt của trái cây, nhưng sẽ làm mùi vị và màu sắc của trái cây bị biến đổi. Ngoài ra, cồn sẽ kết hợp với thành phần axit có trong trái cây tạo thành những chất làm giảm thiểu giá trị dinh dưỡng có trong trái cây.

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

Đừng dùng trái cây làm món tráng miệng

Trái cây được tiêu hóa nhanh hơn cơm và thức ăn. Vì thế, khi ăn sau bữa chính, thay vì chuyển hóa và đẩy xuống ruột, hoa quả lại bị cơm, bánh mì, phở, bún,… chưa kịp tiêu chặn lại. Lúc này, cả trái cây và thức ăn sẽ lên men, làm cho bạn bị đầy hơi, trướng bụng và khó tiêu.

Không chỉ thế, lượng tinh bột và carbonhydrate trong trái cây tương đối cao. Chúng tích tụ trong dạ dày sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trái cây, đặc biệt là các quả ngọt, chứa nhiều đường. Kết hợp cùng thực phẩm trong bữa ăn sẽ dẫn tới tăng cao đường huyết, không tốt cho người bị tiểu đường.

Chính vì vậy, thời điểm ăn trái cây thích hợp nhất là một tiếng đồng hồ trước hoặc sau bữa ăn chính bạn nhé. Bởi lúc này, gánh nặng dạ dày sẽ được giảm bớt, hệ tiêu hóa có thể làm việc hiệu quả để cơ thể hấp thu tối đa lượng vitamin và khoáng chất bổ dưỡng trong hoa quả.

Cũng lưu ý thêm rằng không phải bất cứ loại hoa quả nào cũng nên ăn vào khi đói, bởi các thành phần có trong chúng có thể gây phản ứng với axit trong dạ dày, gây nên cảm giác chướng bụng, khó tiêu. Vì thế, bạn nên tránh ăn chuối tiêu, cà chua, vải thiều, quất khi đói.

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

Nên ăn ngay sau khi gọt

Không chỉ hương vị thơm ngon biến mất mà lượng chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe trong trái cây sẽ bị giảm dần nếu để lâu sau khi gọt bỏ và cắt thành miếng hoặc ép nước. Vì vậy, bạn nên ăn ngay, tránh để quá lâu.

Trong trường hợp bắt buộc phải chuẩn bị trước, bạn có thể ngâm hoa quả vào trong dung dịch nước muối nhạt (1%). Nhờ vậy, lượng vitamin và khoáng chất sẽ được giữ nguyên ở mức tối đa.

Ăn những trái cây tươi ngon

Chất xơ trong hoa quả là thành phần rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan như khó tiêu, táo bón,… Ăn trái cây tươi, nguyên trái là cách hiệu quả nhất để hấp thu chất này.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ chuộng uống nước ép hoa quả vì nghĩ đây là phần bổ dưỡng và tinh túy. Song, biện pháp này đã vô tình làm mất đi lượng chất xơ đáng kể. Nếu uống nước ép, bạn nên uống từ từ, thành từng ngụm nhỏ để nước bọt có thể hòa cùng nước ép, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

Bạn cần hạn chế những loại trái cây chế biến sẵn. Trái cây sấy, làm mứt, nước ép đóng chai hay hộp đều chứa rất ít vitamin và chất xơ, trong khi lượng chất bảo quản và đường hóa học là rất cao.

Nếu đã quan tâm đến nguyên tắc sử dụng trái cây đúng cách thì chắc hẳn bạn cũng sẽ quan tâm đến cách lựa chọn trái cây thế nào sao cho tươi ngon nhất, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn vài mẹo nhỏ

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

2. Cách lựa chọn trái cây tươi ngon thế nào?

Cách lựa chọn trái cây an toàn và hiệu quả nhất đó là “mùa nào thức nấy”. Bởi nếu chọn các loại quả trái mùa thì rất có thể trong chúng sẽ tồn tại nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc ép làm chín…

Nếu mua được trái cây ngay tại vườn hay của người quen, những địa chỉ uy tín, chất lượng thì càng tốt hơn. Còn nếu bạn mua ở chợ hay siêu thị thì cần quan sát kĩ bao bì, màu sắc của vỏ quả, quan sát kĩ xem quả có bị dập, úng hay không.

Tất cả các loại trái cây đều rất tốt cho sức khỏe, chỉ trừ một số người mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp thì cần phải có chế độ ăn kiêng và nên hạn chế những loại quả có hàm lượng đường cao. Ngoài việc ăn những loại hoa quả đúng mùa, ăn theo sở thích thì bạn cũng nên lựa chọn và phối hợp giữa các loại hoa quả một cách hợp lý để tận dụng hết được các ưu điểm của chúng.

Chẳng hạn như vào mùa hè, thời tiết nóng nực, cơ thể bị mất nhiều nước thì bạn nên tích cực sử dụng những loại quả chứa nhiều khoáng chất, vitamin C và nước như cam, bưởi, dưa hấu…

Không phải trái cây đắt tiền mới chứa nhiều dinh dưỡng. Do vậy, bạn nên thay đổi các loại hoa quả sử dụng trong gia đình thường xuyên. Việc sử dụng đa dạng trái cây sẽ giúp bạn được thay đổi khẩu vị và đồng thời còn cân đối được các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

3. Nên ăn hoa quả vào thời gian nào trong ngày

Ăn sáng 7h30: Táo, lê, nho

Sau một đêm nghỉ ngơi, dạ dày cũng như hệ tiêu hóa của bạn vẫn trong tình trạng ảm đạm, nhưng cơ thể vẫn đang cần tiêu thụ các chất dinh dưỡng và đẩy lùi tình trạng cạn kiệt. Lúc này, bạn cần phải lựa chọn những loại trái cây có tính axit không quá mạnh, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Vì thế, táo, lê, nho là lựa chọn thích hợp.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên ăn thêm rau xà lách khi ăn trái cây. Đó cũng là lý do bạn nên chế biến món salad bằng các loại hoa quả này. Bữa sáng sẽ ngon miệng và cung cấp dinh dưỡng phong phú hơn.

Đồ ăn nhẹ lúc 10h: Đào, vải, táo tàu

Khoảng giữa buổi sáng là thời gian hiệu quả nhất để ăn những trái cây bổ sung năng lượng, ” bảo dưỡng” lá lách và dạ dày vì lúc này nguồn năng lượng trong cơ thể đã giảm đi nhiều. Đào, vải, táo tàu là những trái cây phù hợp mà bạn nên chọn. Đặc biệt là khi dạ dày tương đối yếu thì ăn trái cây vào thời điểm này là giải pháp tối ưu cho sự hấp thụ dinh dưỡng.

Sau bữa trưa 1h: Dứa, kiwi, đu đủ, táo gai

Sau bữa ăn trưa, bạn phải có tác động để tăng cường tiêu hóa. Các loại trái cây có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn trong dạ dày một cách nhanh chóng, nhờ đó làm giảm bớt gánh nặng lên dạ dày, có lợi cho sức khỏe.

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

Giữa giờ chiều 15h: Chuối, cam

Khoảng thời gian trước khi bắt đầu cuộc đàm phán buổi chiều là thời điểm bạn cần thư giãn nhất. Chuối rất giàu kali nên có thể làm cho bạn giảm bớt căng thẳng nhanh chóng, bạn sẽ cư xử tự tin hơn. Ăn cam sau đó giúp bạn dự trữ đầy đủ vitamin C, khi bạn đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn, cơ thể tiêu thụ nhiều vitamin C. Nhờ có lượng vitamin C dự trữ mà bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng.

Làm việc tối 20: Quả việt quất, dâu tây, nho

Khi làm việc lâu với máy vi tính thì đôi mắt là bộ phận mệt mỏi nhất. Những trái cây giàu anthocyanin như quả việt quất, dâu tây và nho sẽ là người đồng hành tốt với bạn khi làm việc thêm giờ. Chúng giúp giảm mệt mỏi và khiến đôi mắt sáng hơn để làm việc hiệu quả hơn.

Thời gian cho chuyện “yêu” 22h: Dâu tây, quả lê, quả sung

Mặc dù không phải là “Viagra” nhưng một số trái cây thực sự có tác dụng kích thích tình dục. Dâu tây không chỉ chứa methylxanthine, làm tăng ham muốn tình dục mà còn chứa vitamin B6 gia tăng cảm xúc lãng mạn. Trong khi đó, quả lê lại hiệu quả khi duy trì sự dồi dào của hormone sinh dục nam, còn quả sung thì giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng khoái cảm tình dục.

Ăn hoa quả đúng cách tốt cho sức khỏe

Bạn cần nắm được nguyên tắc ăn hoa quả đúng cách để có thể hấp thụ hiệu quả nhất hàm lượng vitamin và dưỡng chất có trong hoa quả nhé!

Mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (6 bình chọn)
Share.

Comments are closed.