Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách làm cảm cúm nhanh khỏi

0

Các triệu chứng của cảm cúm tùy từng người thường sẽ bao gồm nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng, ho, đau đầu nhẹ, hắt xì, sốt nhẹ,… Cảm cúm thường bị nhầm lẫn với cảm thông thường nên nhiều người xem nhẹ nó, nhiều trường hợp đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp,… nên cần được điều trị kịp thời và hợp lý. Cách làm cảm cúm nhanh khỏi là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Cảm cúm nên ăn gì?

  • Canh/ súp: Canh là món dễ ăn và dễ tiêu hóa, nguyên liệu dùng rất đa dạng, từ thịt gà, thịt bò… cho đến rau, củ, nấm…nên chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mặt khác, một chén canh nóng hổi không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn giúp cơ thể bổ sung nước, giảm đau họng cũng như giảm nghẹt mũi.
  • Tỏi: Nghiên cứu cho thấy người bị cảm cúm khi ăn nhiều tỏi, khả năng miễn dịch của họ sẽ tăng đáng kể, đồng thời độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh cũng giảm nhẹ. Bạn có thể ăn tỏi sống hay dùng tỏi như gia vị cho món ăn thêm ngon miệng.
  • Sữa chua: Nghiên cứu trên chuột cho thấy sữa chua không chỉ có thể giảm bớt cơn đau họng mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, sữa chua còn chứa một lượng protein thiết yếu cho cơ thể, nên hãy thêm sữa chua vào thực đơn của mình khi bị cảm cúm.
  • Rau xanh: Rau chân vịt, cải xoăn và những loại rau xanh khác có vai trò tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhờ vào lượng vitamin C và E dồi dào. Rau xanh dùng để nấu canh, ăn sống, làm salad hay xay sinh tố cùng với các loại trái cây khác sẽ rất có ích cho cơ thể.
  • Thực phẩm cay: Tiêu hoặc ớt có hương vị cay nồng, có thể giải quyết được tình trạng nghẹt mũi khi bị cảm cúm. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm cay trong thời gian bị cảm cúm đến khi kết thúc. Nhưng nên nhớ tránh ăn cay nếu bị đau họng hoặc gặp vấn đề về dạ dày.
  • Hoa quả giàu vitamin C: Khi bị cảm cúm, nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C. Vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng hệ miễn dịch, nên khi sức khỏe không tốt, bổ sung vitamin C là điều cần thiết. Những loại trái cây giàu vitamin C như: táo, đu đủ, nam việt quất, bưởi,…
  • Uống nhiều nước: Thông thường, một người khỏe mạnh mỗi ngày nên uống từ 1.5 lít – 2 lít nước/ ngày. Khi bị cảm cúm, người bệnh cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường vì cơ thể sẽ bị mất nước do đổ mồ hôi, nôn hay ăn ít đi bởi không ngon miệng. Bổ sung nước cho cơ thể có thể bằng nhiều cách như uống nước lọc, nước từ canh, súp, trà, nước ép trái cây hay nước điện giải nếu mất nước nghiêm trọng.

Xem thêm: Hoa quả cho người cảm cúm

Cách làm cảm cúm nhanh khỏi

Cảm cúm nên uống thuốc như nào?

Ngoại trừ ăn các thực phẩm dinh dưỡng thì uống các loại thuốc trị cảm theo chỉ định của bác sĩ là cũng là phương pháp trị bệnh hữu hiệu. Thông thường cảm cúm sẽ dùng các loại thuốc kháng virus thuộc 1 trong 4 loại sau: oseltamivir, zanamivir, peramivir, baloxavir marboxil. Đây là nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng giảm đau, giảm viêm nhanh chóng, phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy. Khi sử dụng thuốc kháng virus cần lưu ý những điều sau:

Những đối tượng nên dùng thuốc

Thông thường thuốc kháng virus nên được dùng cho bệnh nhân bị cảm cúm với triệu chứng nặng, với những người bị cúm phải nhập viện cần được dùng càng sớm càng tốt. Nếu bị bệnh nhẹ, vẫn có thể điều trị sớm bằng thuốc nhưng không thực sự cần thiết.

Những đối tượng nên lưu ý khi dùng thuốc

Trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ có thai là hai đối tượng cần lưu ý khi sử dụng thuốc không chỉ thuốc trị cảm mà bất cứ loại thuốc nào khác.

  • Trẻ em: Trẻ em bị cảm cúm nên nghe tư vấn của bác sĩ trước khi dùng thuốc. Oseltamivir có thể dùng để điều trị bệnh cúm ở mọi lứa tuổi và dự phòng cúm cho trẻ từ 3 tháng tuổi. Zanamivir được khuyến cáo dùng cho trẻ từ 7 tuổi và dự phòng cúm ở trẻ từ 5 tuổi. Peramivir nên dùng cho trẻ từ 2 tuổi và Baloxavir nên dùng cho người từ 12 tuổi trở lên.
  • Phụ nữ mang thai: Bà bầu vẫn có thể dùng thuốc nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. Oseltamivir so với những loại khác đảm bảo hơn cho an toàn thai nhi nên được khuyến cáo sử dụng. Baloxavir không được khuyến cáo dùng cho bà bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú.

Cách làm cảm cúm nhanh khỏi

Cảm cúm nên rèn luyện như thế nào?

Khi bị bệnh, cơ thể sẽ rất yếu và bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tuy nhiên một vài bài tập rèn luyện sức khỏe ở mức độ nhẹ và trung bình cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh cảm cúm. Vận động nhẹ sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn hơn.

Một số bài tập rèn luyện nên tập khi bị cúm

  • Tập thể dục cơ bản
  • Đi dạo và tập hít thở sâu
  • Tập các bài tập khí công, yoga chậm rãi

Bạn nên lưu ý chọn tập ở những nơi yên tĩnh, không khí trong lành như công viên hay vườn nhà vì ít tiếp xúc với người khác.

Cách làm cảm cúm nhanh khỏi

Một số bài tập không nên tập khi bị cúm

  • Các bài tập gym cần dùng nhiều sức lực
  • Các môn thể thao, trò chơi mang tính đối kháng cao khiến bạn căng thẳng
  • Tham gia bơi lội hay các môn thể thao dưới nước

Đặc biệt nên lưu ý tránh tiếp xúc nơi đông người và không hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ thấp.

Cảm cúm cần kiêng ăn gì?

Khi bị cảm cúm, có một số thực phẩm bạn nên kiêng ăn để đảm bảo việc điều trị bệnh được hiệu quả nhất. Cụ thể như:

  • Thức ăn cứng: Bao gồm bánh quy giòn, khoai tây chiên và các thực phẩm tương tự, nó có thể khiến bạn ho và đau họng hơn.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: bao gồm thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, chúng chứa rất ít dinh dưỡng, không thể cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể phục hồi.
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác có thể làm giảm khả năng miễn dịch và khiến tình trạng mất nước nghiêm trọng hơn.
  • Chất caffeine: bao gồm cà phê, soda, trong chúng chứa nhiều đường, có thể gây sốc glucose.
  • Thực phẩm giàu protein: trứng, tôm, cua, cá,… Nên cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng không nên dư thừa. Thực phẩm giàu protein sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng, ảnh hưởng đến việc hạ sốt.
  • Thực phẩm béo: Chất béo khó tiêu hóa có thể gây ra đau bụng, làm tình trạng viêm nghiêm trọng hơn.

Cách làm cảm cúm nhanh khỏi

Mời bạn tham khảo: 

Cảm cúm nên ăn gì

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.