Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cây chòi mòi có mấy loại? Tác dụng của cây chòi mòi?

0

Cập nhật vào 20/07

Cây chòi mòi là loại cây dân dã mọc hoang nhiều ở vùng đồi núi miền Trung, Nam. Một số tác dụng của chòi mòi là: chữa tiêu chảy, đau đầu, điều hòa kinh nguyệt…

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có mấy loại?

Cây chòi mòi là cây gì?

Cây chòi mòi có tên khoa học là Antidesma ghaesembilla Gaertn, thuộc họ Diệp Hạ Châu. Cây còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy từng vùng miền như: cây xô con, mà ca, châm mòi, chu mòi, cơm nguội…

Cây có nhiều cành nhánh cong, thân gỗ, lá hình bầu dục, phía trên trơn, phía dưới có nhiều lông mịn. Hoa cây chòi mòi hình chùy, gồm 3 tới 8 bông ở ngọn, hoa mọc theo dây dài và dường như không có cuống, tập trung ở ngọn cây. Chòi mòi ra hoa từ khoảng tháng tư đến tháng sáu.

Xem thêm: 

Quả thốt nốt ăn như thế nào? Tác dụng của quả thốt nốt

Quả lặc lè là quả gì? Quả lặc lè ăn như thế nào?

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Cây chòi mòi có mấy loại?

Cây chòi mòi có rất nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là chòi mòi thường, lá hình bầu dục, quả nhỏ và mọc thành chùm như hạt tiêu, lúc non quả có màu xanh và dẹt, khi chín quả căng tròn và chuyển màu tím đen.

Ngoài chòi mòi thường thì còn rất nhiều loại chòi mòi khác nhau, cụ thể:

  • Chòi mòi tía (chòi mòi bun, chòi mòi lá tía, chòi mòi nhọn, chòi mòi lá dày…)
  • Chòi mòi gân lõm (chòi mòi núi, chòi mòi nhẵn, chòi mòi rừng…)
  • Chòi mòi bụi (chòi mòi mảnh, mọt trắng)
  • Chòi mòi chua (chòi mòi song hùng, chòi mòi hai nhị)

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Nguồn gốc cây chòi mòi

Cây chòi mòi có nguồn gốc từ Ấn Độ, Malaysia, Châu Đại Dương. Tại Việt Nam, loại cây này mọc nhiều ở miền Nam và miền Trung. Ở miền Bắc cây này mọc ở một số khu vực miền núi phía Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái…

Cây chòi mòi giá bao nhiêu?

Cây chòi mòi trước đây thường mọc dại trên nhiều vùng đồi núi, tuy nhiên do cây có dáng đẹp, nhiều cành lá cong queo, sống lâu, có quả, hoa đẹp nên ngày nay được nhiều thợ làm vườn tạo thành các cây cảnh bon sai đẹp mắt.

Hiện nay trên thị trường cây chòi mòi có nhiều mức giá, đối với cây chòi mòi đẹp đã tạo thành bonsai sẽ có giá từ 2 đến 10 triệu. Nếu là cây chòi mòi cổ thụ, cây chòi mòi trâu thì giá cây chòi mòi có thể lên tới vài chục hoặc vài trăm triệu đồng.

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Gần như tất cả các bộ phận từ cây chòi mòi như quả, lá, thân, cành, hoa… đều có công dụng tốt đối với sức khỏe con người, cụ thể:

Quả chòi mòi non được sử dụng để ăn cùng với với các loại rau ghém để tăng khẩu vị cho món ăn. Quả chòi mòi già có thể sử dụng nấu canh chua bổ dưỡng cho cả nhà thưởng thức. Quả chòi mòi có công dụng hỗ trợ điều trị ho, sưng phổi rất tốt.

Không chỉ được dùng để ăn vui miệng, quả chòi mòi thường còn được dùng để làm rượu vang, làm mứt và đặc biệt là làm thức uống thảo dược. Ở Thái Lan, phần thịt chòi mòi chín được nghiên cứu để chế biến thành bột thảo dược hòa tan giúp chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe (qua các quá trình sắc, sấy khô trong những điều kiện nhất định).
Lá chòi mòi non, vị hơi chát và chua được dùng để ăn sống chung các món gỏi, hoặc luộc, xào tùy ý. Lá cũng được sử dụng để đắp chữa đau đầu.
Họ chòi mòi trong đông y được sử dụng để chữa tê thấp
Vỏ cây chòi mòi dùng làm thuốc bổ và chữa tiêu chảy

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Các bài thuốc quý từ cây chòi mòi bạn nên biết

Do mang nhiều công dụng tốt với sức khỏe nên cây chòi mòi được ứng dụng vào nhiều bài thuốc giúp chữa bệnh và cải thiện sức khỏe cho con người, cụ thể:

Bài thuốc chữa tiêu chảy từ cây chòi mòi

Dùng 10g vỏ cây chòi mòi khô sắc nước uống. Hoặc bạn kết hợp vỏ chòi mòi, vỏ cây gáo tròn, vỏ cây van núi mỗi thứ một nắm, sắc cùng 600ml nước, đun cạn tới khi còn nửa thì lấy nước chia 2 – 3 lần uống trong ngày.
Bài thuốc giúp điều kinh nguyệt từ cây chòi mòi
Bạn dùng cành non chòi mòi với rễ đu đủ, mỗi thứ một nắm to (30g) cho vào 2-3 bát nước đun sôi trong 1-2 giờ lấy nước uống trong ngày.

Bài thuốc chữa đau đầu từ cây chòi mòi

Lấy lá chòi mòi giã nát rồi đắp lên vùng đầu, thái dương sẽ giúp giảm cơn đau đầu nhanh chóng.
Bài thuốc bổ cho phụ nữ vừa mới sinh từ cây chòi mòi
Phụ nữ sau sinh ăn lá chòi mòi non sống sẽ giúp tăng lượng sữa ở phụ nữ cho con bú hoặc đun sôi rồi lấy nước uống giúp bổ máu, thúc đẩy tuần hoàn máu.
Sử dụng 7 – 8 vỏ thân cây chòi mòi khô và 5 – 6 miếng dứa cho vào nồi, đổ 3 bát nước sắc còn 1/3. Dùng uống để lấy lại sức, giữ da dẻ sau khi sinh.

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Kỹ thuật trồng cây chòi mòi

Nếu không có điều kiện mua cây chòi mòi bonsai hoặc cây chòi mòi rừng về làm cảnh thì bạn cũng có thể tự mình trồng cây chòi mòi bằng 1 trong 2 phương pháp sau:

Gieo hạt: Chúng ta lựa chọn những hạt chắc khỏe gieo xuống đất, sau đó tưới ẩm và đậy lại bằng khăn hoặc rơm rạ. Khoảng từ 20 – 30 ngày hạt sẽ mọc ra cây con, bạn lựa chọn cây khỏe mạnh rồi đem trồng vào chậu hoặc trồng trong vườn ở vị trí mong muốn.

Chiết cành: Đây là phương pháp nhân giống vô tính cây trồng bằng cách cho một đoạn cành ra rễ trên cây, sau đó tách khỏi cây mẹ, đem trồng thành cây mới. Phương pháp chiết cành có ưu điểm là cây mau cho hoa trái nhanh.

Cây chòi mòi là cây gì? Cây chòi mòi có tác dụng gì?

Chú ý khi trồng, bạn nên trồng chòi mòi với đất tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt. Thời gian mới trồng cần định kỳ tưới 1 – 2 lần nước/ngày, sau đó giảm dần, 3 – 4 ngày tưới/lần. Trồng cây ở vị trí có ánh sáng, bởi cây ưa nắng. Khoảng 6 tháng một lần bón phân cho cây, nếu muốn tạo dáng cây đẹp thì cần thường xuyên cắt tỉa, uốn tạo dáng như mong muốn. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì và đam mê của chủ nhân.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.