Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cây lá cách: tác dụng và cách trồng

0

Cập nhật vào 24/02

Lá cách là loại rau xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn của gia đình Việt. Ngoài chế biến món ăn thì lá cách hay cây lá cách còn có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Bài viết này sẽ cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích về cây lá cách, tác dụng đối với sức khỏe và cách trồng loại cây tuyệt vời này.

Cây lá cách là cây gì? đặc điểm của cây ra sao?

Cây lá cách, vọng cách có danh pháp khoa học là Premna serratifolia là loại cây thường xanh thuộc họ hoa môi.

Cây lá cách: tác dụng và cách trồng

Cây lá cách mọc hoang từ miền Nam Trung Quốc tới Ấn Độ, khắp vùng Đông Nam Á, Úc và các đảo tây Thái Bình Dương. Là loại cây dễ sống thích nghi ở tất cả các môi trường đất từ đất ngập mặn đến nước lợ, nước ngọt. Thường mọc ở ven biển, ven đầm lầy, sông suối.

Cây lá cách là dạng cây bụi lớn có thể cao tới 7m, mọc nhiều nhánh, có thể có gai. Tùy vào môi trường sống mà lá của chúng sẽ có hình dạng khác nhau, lá chủ yếu có hình trái xoan hay bầu dục, gốc tròn hình tim, dài khoảng 16cm, rộng 12cm, rìa lá nguyên hoặc hơi khía răng ở phần trên, ở dưới có lông nhất là trên các gân lá. Lá non có màu xanh nhạt càng về già màu sẽ càng đậm dần.

Hoa mọc ở đầu cành khi nở có màu trắng xám, Thường nở từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Quả hình trứng, có màu đen khi chín, rộng cỡ 3-4mm có chứa 4 ô, mỗi ô có 1 hạt.

Cây lá cách sử dụng làm gì?

Lá cách thường được người dân sử dụng như một loại rau gia vị để chế biến các món ăn hàng ngày trong đó có thể kể đến các món ăn sống như gỏi cá, bánh xèo, các món xào như xào thịt gà, thịt rắn, lươn, ếch, chuột… Lá cách có tác dụng khử mùi tanh của thực làm, làm các món ăn trở nên ngon hơn và có mùi thơm đặc trưng nhưng không mất đi vị vốn có của nguyên liệu.

Cây lá cách: tác dụng và cách trồng

Theo y học cổ truyền lá cách có vị ngọt, tính mát, làm mắt sáng, lợi tiểu, lợi tiêu hóa, mát gan, bảo vệ gan trước các tác nhân có hại.

Cây lá cách trị bệnh gì?

Cây lá cách cũng đợi coi là một loại cây dược liệu mà thiên nhiên ban tặng, nó có rất nhiều tác dụng với đối với sức khỏe con người.

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ, kén ăn, đầy bụng

Chiết xuất ethanol từ lá cách có tác dụng tăng cường khả năng khử độc của gan, kích thích tái tạo tế bào gan. Đồng thời bảo vệ gan khỏi các thương tổn như rượu, thuốc độc gan. Có thể sử dụng bài thuốc sau để điều trị bệnh gan:

Lá cách 30g, lá dành dành hoặc chi tử 20g, nếu đầy bụng gia trần bì 15g, đậu đen 5g, cỏ mần trầu 10g, nhân trần 20g, râu ngô 10g. Đem dược liệu sao vàng hạ thổ, cho nước vừa phải. Sắc uống lúc ấm, dùng trước hoặc sau bữa ăn 30 phút. Đối với bệnh cấp tính dùng trong 20 ngày, bệnh mạn tính nên dùng 1-3 tháng, hạn chế tái phát.

Giải độc bia rượu

Lá cách non đem đi luộc hoặc xào có tác dụng giải độc bia rượu.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Đem lá cách đun uống trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt có thể điều tiết kinh nguyệt, cải thiện các tình trạng rối loạn như tắc kinh, chậm kinh…

Điều trị tả lỵ

Dùng lá tươi giã lấy nước hoặc dùng lá đã phơi khô đun nước uống. Đối với người lớn dùng 30-40ml/ngày, trẻ nhỏ dùng nửa liều người lớn.

Hỗ trợ điều trị bệnh bướu giáp ác tính basedow

Sử dụng các loại cây lưỡi rắn, ô rô nước, dừa cạn, đu đủ, cây cối xay, cây ngũ gia bì chân chim, ké hoa đào, cúc áo hoa vàng, cây bòng bong, cây vọng cách. Dùng tổ hợp cây này giúp giảm bướu.

Điều trị sỏi thận, thông tiểu

Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng lá cây cánh đun uống có thể hỗ trợ bào mòn và đào thải sỏi ra ngoài, tuy nhiên còn tùy thuộc vào kích thước sỏi nếu sỏi quá lớn nên nhờ sự can thiệp của y học hiện đại.

Trị tắc tia sữa

Lá cách, bồ công anh mỗi thứ 30-40g. Tất cả đem rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống, đem đắp bã bên ngoài, dùng ngày 1 lần.

Trị nhức mỏi cơ thể

Lá cách có tính hành khí hoạt huyết, tăng lưu thông trong cơ thể. Do đó những người cơ thể nhức mỏi có thể sắc nước uống nhằm lưu thông khí huyết giúp đi lại vận động dễ dàng hơn. Ngoài ra có thể dùng lá làm rau ăn hoặc nấu canh với thịt heo + lá cách + hoàng kỳ.

Thanh nhiệt, giải độc

Do lá cách có tính mát nên có thể ăn kèm với các thực phẩm có tính nóng như thịt bò vừa tạo hương vị cho món ăn mà còn giải nhiệt rất tốt.

Cây lá cách: tác dụng và cách trồng

Kinh nghiệm trồng cây lá cách

Trồng cây lá cách bằng cách gieo hạt

Hột cây lá cách có sọ cứng như tiêu, khi gieo cần ngâm 1 ngày trong nước, sau đó vùi 1 phân dưới lớp đất luôn luôn ẩm, trong điều kiện trên 70 độ F.

Trồng cây lá cách bằng cách giâm cành

Lựa chọn nhánh cây thẳng, không quá già, quá non chặt vài nhánh cây như vậy với độ dài khoảng 3-4 tấc khi chặt tránh làm dập da cây.

Đặt mỗi nhánh cây vào trong chậu đất, vùi lớp đất mỏng và tưới nước để cấp ẩm cho đất, sau vài tuần cây sẽ mọc và phát triển ổn định.

Hiện nay cây lá cách không chỉ được trồng để ăn, làm thuốc mà cây còn được trồng làm cảnh. Các cây lá cách bonsai được trồng rất phổ biến nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cây lá cách: tác dụng và cách trồng

Cây lá cách là loại cây có rất nhiều công dụng, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.