Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây lá lốt

0

Cây lá lốt không phải là loại cây xa lạ gì với người dân Việt Nam, nó được sử dụng phổ biến trong các món ăn hàng ngày trên mâm cơm Việt. Tuy nhiên khá ít người biết đến, ngoài việc dùng để chế biến món ăn thì cây lá lốt từ rễ, thân, lá đều có công dụng chữa bệnh rất tốt. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ tới các bạn công dụng tuyệt vời của cây lá lốt đối với sức khỏe.

Cây lá lốt có nguồn gốc từ đâu?

Cây lá lốt là loại cây thân thảo thuộc họ nhà hồ tiêu với tên khoa học là Piper lolot. Tại Việt Nam lá lốt mọc tự nhiên ở khắp nơi nhưng chủ yếu là nơi ẩm ướt, có bóng râm. Được phát hiện đầu tiên tại các nước Đông Nam Á, phân bố chủ yếu ở Lào, Campuchia, Việt Nam.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây lá lốt

Đặc điểm hình thái của cây lá lốt

  • Thân cây: Thân mềm, mọc thành từng đốt, hơi có lông, chiều cao trung bình từ 30-50cm.
  • Lá cây: Lá có hình trứng rộng, đầu lá hình nhọn gốc lá có hình tim. Ở những nơi đất tốt, ẩm ướt lá cây phát triển mạnh, màu xanh thẫm và bản rộng. Trung bình phiến lá có chiều chiều dài khoảng 13-15cm, chiều rộng khoảng 7-8cm bề mặt trơn, nhẵn bóng, mặt dưới lá có nhiều gân.
  • Hoa: Mọc thành cụm ở nách lá, thường ra hoa vào tháng 8 đến tháng 10 hàng năm.
  • Quả: Thường chỉ có cây lá lốt già mới ra quả, quả màu xanh mọng, chứa 1 hạt.

Cây lá lốt có những thành phần hóa học nào?

Theo nghiên cứu về thành phần hóa học của lá lốt được thu hái ở ngoại thành Hà Nội vào tháng 3/2001 cho thấy. Lá, thân và rễ đều chứa alcaloid và tinh dầu. Tinh dầu có 35 thành phần trong đó 25 thành phần đã được nhận dạng, thành phần chủ yếu là β-caryophyllene. Rễ chứa tinh dầu, trong đó thành phần chính là Bornyl acetate.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây lá lốt

Cây lá lốt chữa được bệnh gì?

Cả đông y và tây y đều công nhận cây lá lốt có thể hỗ trợ điều trị được rất nhiều loại bệnh, đặc biệt là lá lốt, rễ lá lốt có vị cay, tính ấm được dùng điều trị các bệnh đau lưng, đau khớp, tay chân tê bại, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, đầy bụng , trướng hơi, đau nhức răng…

Các bài thuốc dân gian có sử dụng cây lá lốt

Bài thuốc chữa phong thấp, đau nhức xương

Bài 1. Lá lốt 16g, tầm gửi cây dâu 12g, tục đoạn 12g. Sắc với 250ml nước còn 150ml, chia 2 lần uống vào ban ngày và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bài 2. Lá lốt, cỏ xước, cành dâu, cà gai, mỗi vị 20g, Ngưu tất 10g. Sao qua, sắc uống mỗi ngày 1 thang, trong 3 – 5 ngày. Có thể củng cố kết quả bằng cách ăn lá lốt nấu với lạc trong 7 ngày liền.

Bài 3. Rễ và thân lá lốt 20g, dây đau xương 10g, rễ thầu dầu tía 10g. Tất cả cắt ngắn, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Dùng 7 – 8 ngày.

Bài 4. Lá lốt 20g, thiên niên kiện 12g, gai tầm xoong 16g. Sắc uống trong ngày.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây lá lốt

Bài thuốc chữa đau lưng, sưng khớp gối, bàn chân tê buốt

Bài 1. Rễ lá lốt, rễ bưởi , rễ cây vòi voi, rễ cỏ xước, mỗi vị 50g tươi. Tất cả thái mỏng, sao vàng. Sắc với 600ml nước, còn lại 300 ml, chia 3 lần uống trong ngày.

Bài 2. Lá lốt, ngải cứu, đều bằng nhau. Giã nát, chế thêm giấm, chưng nóng, đắp hoặc chườm.

Bài thuốc chữa đầy bụng, nôn mửa

Lá lốt 10 – 20g. Sắc uống.

Bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa

Lá thanh yên, nấu nước để nguội rửa. Sau lấy lá lốt, lá cà gai leo, đều bằng nhau, giã nhỏ, trộn với giấm, bôi lên.

Bài thuốc chữa đổ mồ hôi tay chân

Dùng 30g lá lốt tươi cho vào 1 lít nước nấu sôi, cho thêm ít muối, để nguội dần dùng ngâm hai bàn tay, hai bàn chân thường xuyên buổi tối trước khi đi ngủ.

Bài thuốc chữa viêm lợi, đau răng

Cao mềm lá lốt, tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương nhu và Clorophyl chiết từ lá tre. Tất cả vào chế thành cao lỏng với cồn thấp độ. Dùng tăm bông thấm thuốc, châm vào chỗ đau trong vòng 5 – 10 phút. Sau đó xúc miệng cho sạch.

Lưu ý: Do cây lá lốt có tính ấm nên cần dùng đúng liều lượng. Những người bị đau dạ dày, nhiệt miệng, táo bón thì không nên sử dụng. Phụ nữ đang cho con bú dùng có thể mất sữa hoặc loãng sữa.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây lá lốt

Trên đây là một vài chia sẻ về kiến thức của cây lá lốt, để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn có thể theo dõi trang web thường xuyên nhé.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.