Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

0

Canh rau ngót thịt băm, canh rau ngót nấu tôm tươi hay rau ngót luộc là những món ăn phổ biến trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Ngoài sử dụng để chế biến món ăn, rau ngót còn rất nhiều tác dụng khác mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng làm sáng tỏ điều này qua bài viết dưới đây.

Cây rau ngót là cây gì? Những loại rau ngót nào được trồng phổ biến hiện nay?

Theo wikipedia cây rau ngót, bù ngót, bồ ngót hay rau tuốt danh pháp hai phần là Sauropus androgynus là một loài cây bụi mọc hoang ở vùng nhiệt đới Châu Á nhưng cũng được trồng như một loại rau ăn ở một số nước trong đó có Việt Nam.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Một số loại rau ngót được trồng phổ biến hiện nay như:

Rau ngót ta

Cây rau nhỏ nhắn, mọc nhiều cành với chiều cao trung bình từ 0,9-1m.

Rau ngót Thái Lan, rau ngót Tàu hay rau ngót Nhật

Là loại cây thân gỗ nhỏ, phân thành nhiều nhánh, cành.

Ngoài ra còn có cây rau ngót rừng được mọc tự nhiên trên vách đá một số tỉnh vùng núi như Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Rau ngót rừng chỉ có khoảng tháng 2, tháng 3 âm lịch hàng năm. Ngót rừng không phải loại cây nhỏ mà là loại thân gỗ cao hơn đầu người sống tại các cùng núi đá khí hậu mát mẻ quanh năm.

Giá trị dinh dưỡng của cây rau ngót

Trong 100g rau ngót cung cấp: Năng lượng 35 kcal; 5,3g protein; 3,4g glucid; 2,5g cellulose; canxi 169mg; sắt 2,7mg; magie 123mg; mangan 2.400mg; phospho 65 mg; kali 457mg; natri 25mg; kẽm 0,94mg; đồng 190µg; vitamin C 185mg và vitamin A 6.650µg. Rau ngót có nhiều protein, các vi chất dinh dưỡng với hàm lượng rất cao như canxi, sắt, vitamin A, vitamin C… và chất xơ.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Ăn rau ngót có tốt không? Nó có tác dụng gì?

Theo đông y rau ngót có vị ngọt, mùi hơi hăng, tính bình giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hoạt huyết, bổ huyết, nhuận tràng, sinh cơ…

Theo y học hiện đại do hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong rau ngót rất cao nên rau ngót rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với tất cả các lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Rau ngót có hàm lượng vitamin A, vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam… thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, điều chỉnh nồng độ cholesterol và miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C trong cơ thể là yếu tố cần thiết để vết thương mau lành và chống lão hóa giúp cải thiện chức năng não. Vitamin A là cần thiết cho tăng trưởng, quá trình nhìn của mắt, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh.

Rau ngót giúp hạ đường huyết

Trong rau ngót có thành phần papaverin có tác dụng giãn mạch, chống co thắt cơ trơn do đó giúp hạ đường huyết hiệu quả, tốt cho nhóm người huyết áp cao, tai biến mạch máu não, giảm tình trạng nghẽn mạch, tắc mạch.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Nước rau ngót sống giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, kiểm soát lượng đường huyết do trong thành phần có chứa insulin.

Hỗ trợ giảm táo bón, đái dầm, mồ hôi trộm ở trẻ

Rau ngót chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ giảm táo bón , đái dầm hay chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ nhỏ.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Rau ngót có tác dụng trị nám da

Do chứa nhiều Vitamin A,C là những loại vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe làn da, làm lành vết thương và ức

chế hình thành sắc tố melanin gây nám da.

Rau ngót hỗ trợ giảm cânCác thành phần dinh dưỡng trong rau ngót như chất xơ, đạm thực vật, vitamin C, nước,…giúp tiêu hóa chất béo nhanh, tránh tích mỡ, vận chuyển năng lượng, đốt cháy mỡ thừa,…

Những bài thuốc từ cây rau ngót

Bài thuốc chữa đau thắt ngực, béo phì

Lấy 60g lá rau ngót xay sinh tố với nước dừa uống 1 lần trong ngày.

Bài thuốc trị đau đầu, đau ngực, đau bụng kinh

Lá cây rau ngót 30-40g, rễ nhàu 20g, cỏ xước 20-30g, rễ bắp 8-12g. Sắc uống ngày 1 lần.

Bài thuốc trị đổ mồ hôi trộm, táo bón ở trẻ em

Rau ngót 30g, bầu đất 30g, 1 quả bầu dục lợn rồi nấu canh cho trẻ ăn, giúp kích thích ăn uống với những trẻ chán ăn. Rau ngót nấu với thịt lợn nạc hoặc giò sống rất tốt cho cả trẻ nhỏ và người giúp tăng cường sức khoẻ với người mới ốm dậy, người già yếu hoặc phụ nữ sau khi sinh.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Bài thuốc chữa tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh

Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch, thấm lên lưỡi, lợi vòm miệng vùng bị tưa trắng ở trẻ em. Thấm nhẹ cho đến khi hết tưa.

Bài thuốc trị đái dầm ở trẻ em

Lấy 40g rau ngót tươi rửa sạch, giã nát,cho một ít nước nguội đun sôi để nguội cho vào, khuấy đều lên,gạn lấy nước uống. Phần nước gạn được chia làm hai lần để uống, mỗi lần uống cách nhau khoảng 10 phút.

Một số lưu ý khi sử dụng rau ngót

Đối với phụ nữ mang thai đặc biệt có tiền sử sảy thai, đẻ non nên hạn chế sử dụng rau ngót. Do rau ngót có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, khiến dễ sảy thai.

Glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho, cả canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót cũng như trong thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

Việc sử dụng liên tục nước ép rau ngót từ 2 tuần đến 7 tháng với hàm lượng 150 gram mỗi ngày có thể gây khó ngủ, khó thở và ăn kém ngon. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho hay, những triệu chứng này thường biến mất sau đó 1 ngày nếu bạn ngừng sử dụng loại thức uống từ rau xanh này.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Cách trồng và chăm sóc cây rau ngót

Rau ngót sinh trưởng và phát triển tốt nhất tại những vùng đất có nhiều mùn, độ ẩm cao. Rau ngót có thể trồng trực tiếp bằng thân:

Chọn những đoạn thân già, khỏe mạnh, chặt thân thành từng đoạn 20-25cm.

Cắm các đoạn thân đó vào các rãnh đã chuẩn bị sẵn với chiều rộng 20-25cm và chiều sâu từ 10-15cm. Nên làm các rãnh cách nhau khoảng 40-50cm để có lối ra vào thuận tiện cho quá trình chăm bón và thu hái.

Sau khoảng 10-15 ngày rễ cây rau ngót bắt đầu mọc ra và nảy chồi, trong thời gian này nên tưới nước đều cho cây để đảm bảo độ ẩm cho đất.

Rau ngót sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh khi cây cao tầm 40-50cm là có thể thu hoạch được. Sau khi thu hoạch có thể bón thêm một chút phân đạm hoặc nước tiểu pha loãng để cây tiếp tục nảy mầm và phát triển tốt hơn.

Bật mí những tác dụng bất ngờ của cây rau ngót

Rau ngót là loại cây quen thuộc và có rất nhiều tác dụng tốt. Tuy nhiên chúng ta cũng cần có những kiến thức cơ bản để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích trong việc trồng và sử dụng rau ngót. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn bạn vui lòng truy cập website hoaquathanhha.com nhé.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.