Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

0

Cập nhật vào 05/04

Mâm ngũ quả bày trên bàn thờ luôn được lựa chọn kỹ lưỡng để dâng lên tổ tiên, Thần Phật, cầu mong phước lành đến với gia chủ. Có nên thắp hương quả phật thủ hay không, nó mang lại ý nghĩa gì là vấn đề rất nhiều người quan tâm.

Có nên thắp hương quả phật thủ không?

Việc thắp hương bàn thờ gia tiên, thần phật là truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh, tinh thần uống nước nhớ nguồn.. Thông thường khi thắp hương hoa quả, người ta kiêng các loại quả mọc sát đất vì chúng dính phân, đất bẩn; không thắp hương loại quả mùi quá nồng; không thắp hương quả có gai nhọn; không thắp hương quả có vị chua, cay, đắng, chát… Điều đó cho thấy việc việc lựa chọn loại quả gì để thắp hương tỏ lòng thành kính là rất quan trọng. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là: có nên thắp hương quả phật thủ không?

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Phật thủ là một loại quả phổ biến ở miền Bắc thuộc chi cam chanh. Quả không có nước cũng không có ruột bên trong mà chỉ có phần lõi xốp. Do đó, quả Phật thủ thường không ăn trực tiếp mà cần phải chế biến.

Phật thủ có hình thù như bàn tay phật. Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng có mùi thơm, hình dáng độc đáo nên có tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ. Nên nếu ai hỏi có nên thắp hương quả phật thủ không thì câu trả lời là có.

Hoặc nói một cách khác, phật thủ thích hợp bày trên mâm ngũ quả hoặc thắp hương tổ tiên hơn là để ăn.

Quả phật thủ có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả phật thủ có thể thắp hương vào mọi dịp lễ quan trọng: ngày Tết, mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, ngày giỗ, ngày cưới, ngày thôi nôi. Quả phật thủ cũng có thể dùng để thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Phật hoặc bàn thờ ông Địa, Thần Tài.

Đặc biệt nếu được bảo quản tốt, một quả phật thủ có thể lưu giữ đến 4 – 5 tháng và có thể sử dụng để thắp hương cho nhiều dịp lễ khác nhau trong năm.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Nên thắp hương bao nhiêu quả phật thủ?

Số lượng hoa quả thắp hương thực tế phụ thuộc vào kích thước đĩa bày và kích thước bàn thờ. Theo quan niệm của ông cha ta thì nên thắp hương hoa quả số lẻ vì số lẻ là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn tốt đẹp; còn số chẵn là số âm, thường mang ý nghĩa không tốt. Do đó bạn có thể thắp hương 1, 3, 5… quả phật thủ trên bàn thờ.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Quả phật thủ thường được kết hợp với nải chuối xanh cùng một vài loại quả khác để bày mâm ngũ quả thêm đẹp và đầy đủ, đa dạng.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Cách bài trí phật thủ thắp hương trên bàn thờ?

Bày trí hoa quả trên bàn thờ sao cho hợp phong thủy tâm linh là điều mà rất nhiều người quan tâm. Các cụ xưa thường có câu “đông bình, tây quả”, hàm ý khi bày biện hoa quả trên bàn thờ thì chúng ta đặt ở phía đông bàn thờ bình hoa cúng, còn phía tây bàn thờ đĩa quả cúng. Có nghĩa là chúng ta nên đặt đĩa hoa quả bày phật thủ ở bên trái bàn thờ, lọ hoa ở bên phải bàn thờ theo hướng nhìn từ cửa chính vào.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

  • Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.
  • Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái.
  • Theo quan niệm và ý nghĩa của tục lệ này, mâm ngũ quả phải đặt ở hướng tây, có nghĩa là bên tay phải của các cụ để tiện dùng. Trong trường hợp 2 bên trái – phải bày 2 lọ hoa thì mâm ngũ quả bày phật thủ sẽ được bày ở vị trí trung tâm bàn thờ.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Những lưu ý khi thắp hương bằng quả phật thủ?

Khi chọn quả phật thủ để thắp hương lên thần phật, tổ tiên, cần phải lựa chọn kĩ lưỡng để tỏ lòng thành kính và không phạm phải điều sai. Bạn cần chú ý một số điều sau:

Khi mua, nên chọn quả phật thủ rắn chắc, vỏ tươi sáng với hương thơm, ngón tay nhiều, dài, móng nhọn và đều, tránh lựa chọn những quả có đốm mềm hoặc ngón tay khập khiễng. Mùi của Phật thủ phải tràn ngập các giác quan của bạn với mùi chanh tươi.

Có nên thắp hương quả phật thủ không? Nó mang ý nghĩa gì?

Phật thủ muốn trưng được lâu, giữ được màu đẹp thì cứ khoảng 5-7 ngày dùng rượu trắng để lau bụi bẩn bám trên quả. Hoặc cho cuống phật thủ vào ly có nước dâng cúng, sau 15-30 ngày cuống cây sẽ ra rễ, bộ rễ này có tác dụng hút nước nuôi quả. Như vậy, chúng ta sẽ trưng bày được quả phật thủ từ 4-7 tháng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên thắp hương bằng quả phật thủ không. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên gửi câu hỏi về hoaquathanhha.com để được giải đáp chi tiết nhé!

Xem thêm các loại quả cúng:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.