Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Hoa quả để tủ lạnh thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 29/06

Thắp hương là việc làm thể hiện lòng thành của đời sau đối với tổ tiên và Thần Phật, do đó mọi người thường rất cẩn thận trong việc lựa chọn hoa quả phù hợp đặt lên bàn thờ. Vậy hoa quả để tủ lạnh có thắp hương được không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người.

Ý nghĩa của việc thắp hương bằng hoa quả

Thắp hương vào các dịp lễ như ngày Tết, Trung Thu, rằm hay đầu tháng đã trở thành một truyền thống văn hóa tâm linh đặc sắc của người Việt do ông bà truyền lại từ thời xưa. Truyền thống này thể hiện lòng biết ơn của con cháu với những hy sinh của thế hệ trước, đồng thời cầu mong mọi chuyện tốt lành đến với gia đình.

Khi thắp hương trong những dịp này, điều cần nhất là sự thành tâm, sau đó mới là những lễ vật dâng lên để thắp hương. Hoa quả một trong những vật phổ biến thường được dùng để đặt lên bàn thờ nhất, nên nhiều người rất cẩn thận trong việc lựa chọn hoa quả gì để thắp hương, bởi không phải mọi loại quả nào cũng thích hợp đặt lên bàn thờ. Trong đó vấn đề có thể dùng hoa quả đặt trong tủ lạnh để thắp hương được không được rất nhiều người để ý.

Xem thêm:

9+ Hoa quả thắp hương ngày giỗ phù hợp và ý nghĩa nhất

Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

Hoa quả để tủ lạnh thắp hương được không?

Hoa quả để tủ lạnh có thắp hương được không?

Thông thường không ai để hoa quả thắp hương vào tủ lạnh cả. Nhưng nếu bạn mua hoa quả về thắp hương mà nhất thời sơ ý để trong tủ lạnh, vậy hoa quả đó còn thắp hương được không?

Như đã nói ở trên, việc thắp hương thờ cúng đầu tiên dựa trên sự thành tâm, sau đó mới đến vật bày cúng. Hoa quả đã để trong tủ lạnh khi mang ra ngoài có lẽ đã không còn giữ được độ tươi và không để được lâu, nên không thích hợp để cúng tổ tiên. Tuy nhiên tại nước ta cũng không có truyền ngôn hay kiêng kỵ nào nói là thắp hương bằng hoa quả để tủ lạnh sẽ gặp xui xẻo hay không may gì cả. Vì vậy nếu bạn có lỡ đặt hoa quả thắp hương vào trong tủ lạnh thì cũng đừng lo lắng nhiều, chỉ là nó có thể không còn tươi và không bảo quản ở bên ngoài được lâu thôi, đặc biệt nếu chỉ để trong thời gian ngắn thì bạn hoàn toàn có thể an tâm. Thắp hương hoa quả để tủ lạnh trong thời gian ngắn như cúng rằm hay cúng đầu tháng thì không có vấn đề gì cả, nhưng không nên thắp hương trong thời gian dài vì quả sẽ bị hỏng đó.

Thực tế là, một khi chúng ta đã thành tâm thì việc lựa chọn hoa quả thắp hương cũng sẽ thành tâm theo, thức ăn hay những đồ cúng khác cũng vậy. Vì vậy hãy bày lên bàn thờ nhà bạn những loại quả tươi ngon nhất để cầu nguyện tổ tiên mang đến tài lộc bình an cho gia đình.

Hoa quả để tủ lạnh thắp hương được không?

Một vài loại quả không nên thắp hương

Bên cạnh sự thành tâm thì việc cẩn thận trong lựa chọn hoa quả cũng không thừa thãi. Dưới đây là một số loại quả bạn không nên chọn để thắp hương.

Quả đã chín nẫu: Không nên cúng quả đã chín nẫu hay giập nát, bởi bày hoa quả chín nẫu bị cho là không thành tâm, bất kính với bề trên, hơn nữa chúng dễ thối và thu hút côn trùng khiến bàn thờ bị ô uế. Đồng thời nếu bạn thắp hương nhiều ngày cũng không nên chọn quả đã chín đỏ, chỉ nên chọn quả xanh hoặc ương.

Quả có vị đắng, cay, chua, chát: Tốt nhất không nên dùng những loại quả có vị trên như ớt, mướp đắng, khế chua… vì nó mang ý nghĩa không may mắn.

Quả có mùi thơm nồng nặc: Những quả có mùi thơm nồng như mít, sầu riêng không nên dùng để thắp hương, bởi khu vực thờ cúng là khu vực thiêng liêng cần giữ không gian thoáng đãng và sạch sẽ, không được để mùi hương hỗn tạp khó chịu. Cần chọn những loại quả mùi nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Quả mọc sát đất: Những loại quả như cà chua, me, thanh trà,.. mọc sát mặt đất thì không nên dùng, bởi chúng gần mặt đất mang ý nghĩa dính bùn, không thích hợp đặt lên bàn thờ.

Và đặc biệt không được dùng hoa quả giả để thắp hương.

Lưu ý khi thắp hương bằng hoa quả

Dưới đây là một vài mẹo cho bạn khi thắp hương bằng hoa quả:

Quả trước khi thắp hương có thể mang rửa

Nhiều người thường rỉ tai nhau hoa quả thắp hương không nên mang đi rửa, vì có thể khiến cho nước ngấm vào quả dẫn đến nhanh hư thối. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào từng loại quả. Những loại quả như cam, bưởi, táo,.. vỏ dày hoặc không dễ hỏng khi ngấm nước hoàn toàn có thể rửa cho sạch sẽ trước khi đặt lên bàn thờ. Sau khi rửa thì nên lau khô để tránh nước đọng lại và ngấm vào quả.

Khi bày hoa quả thắp hương nên chọn số lẻ

Theo quan niệm của ông cha ta thì gần như tất cả các đồ thờ cúng đều mang số lẻ: hoa cúng nên chọn số lẻ, thắp nhang số lẻ (3 nén nhang, 5 nén nhang…). Do vậy mâm quả cúng cũng từ 1, 3, 5, 7, 9… quả, số lượng quả phụ thuộc vào kích cỡ đĩa, kích cỡ quả, miễn là đảm bảo đĩa quả trông đầy đặn, cân đối, hài hòa. Sở dĩ người ta thường chọn số lẻ để bày quả cúng bởi đây được coi là các số dương, mang lại nhiều may mắn, bình an; còn các số chẵn là số âm, tượng trưng cho xui xẻo, đen đủi.

Hoa quả để tủ lạnh thắp hương được không?

Cách bày mâm ngũ quả

Nếu muốn sắp xếp mâm ngũ quả thì nên chọn 5 loại quả theo ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, đặc biệt đối với người miền Bắc. Thông thường ngũ quả sẽ gồm 5 loại quả màu sắc khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho các mong ước: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh. Tùy vào cách bố trí bàn thờ mà bày mâm quả ở vị trí sao cho phù hợp. Nếu bàn thờ đặt 2 lọ hoa 2 bên thì mâm ngũ quả cúng sẽ được đặt ở giữa bàn thờ tạo sự cân đối. Trong trường hợp chỉ có 1 lọ hoa thì lọ hoa được đặt bên phải bàn thờ, đĩa quả đặt bên trái bàn thờ theo nguyên tắc “đông bình tây quả”.

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn hoa quả để tủ lạnh có thắp hương được không. Khi thắp hương cúng tổ tiên và thần linh, hãy nhớ bày những loại quả tươi ngon nhất để thể hiện lòng thành kính và cầu mong điều bình an đến với gia đình mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.