Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Hoa quả thắp hương bị thối có sao không?

0

Cập nhật vào 29/06

Thắp hương là việc làm thể hiện lòng thành của đời sau đối với tổ tiên và Thần Phật, do đó mọi người thường rất cẩn thận trong việc lựa chọn hoa quả phù hợp đặt lên bàn thờ. Vậy nếu khi hoa quả thắp hương bị thối thì liệu có sao không? Đây là lo lắng của rất nhiều người.

Ý nghĩa của việc thắp hương bằng hoa quả

Thờ cúng đã trở thành một nét truyền thống quen thuộc trong đời sống tâm linh của người Việt. Thắp hương vào các dịp lễ như ngày Tết, Trung Thu, rằm hay đầu tháng để thể hiện tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên đã mất, lòng thành kính trước các đấng sinh thành, Thần Phật và đồng thời cũng để cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn đến cho gia đình mình.

Khi thắp hương, điều quan trọng nhất là sự thành tâm, sau đó mới đến những lễ vật dâng lên để thắp hương. Hoa quả là quà tặng mà trời đất ban tặng cho con người, đây là một trong những vật rất phổ biến thường được dâng lên bàn thờ. Cho nên việc cẩn thận lựa chọn hoa quả gì để thắp hương không bao giờ là thừa, không phải loại quả nào cũng thích hợp đặt lên bàn thờ.

Tham khảo: Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

Hoa quả đã quá chín hoặc bị thối tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ để thắp hương. Nó không chỉ cho thấy sự bất kính với ông bà tổ tiên, các đấng thần Phật mà còn làm giảm đi sự trang trọng, thiêng liêng của không gian thờ cúng.

Theo quan niệm thời xưa, nếu thắp hương bằng hoa quả thối có thể sẽ khiến tổ tiên và Thần Phật tức giận, giáng tai họa xuống gia đình ấy. Cho dù theo quan điểm khoa học thì hoa quả thối có thể chảy nước, tỏa ra mùi khó chịu và thu hút ruồi muỗi làm không gian ô uế, rất mất vệ sinh, nhất là tại một nơi trang trọng như bàn thờ.

Hoa quả thắp hương bị thối có sao không?

Hoa quả thắp hương bị thối thì có làm sao không?

Nhiều trường hợp khi mua hoa quả về thắp hương bạn không để ý kỹ, vẻ ngoài quả trông rất đẹp mắt, nhìn không có vấn đề gì, nhưng khi bạn thắp hương xong mang ra ăn mới thấy bên trong đã bị hỏng. Nhưng hoa quả đó đã thắp hương mất rồi, nên nhiều người sẽ lo lắng thắp hương như vậy có bị sao không?

Thực ra những trường hợp này không phải hiếm gặp, đối tượng gặp phải thường là những người thiếu kinh nghiệm chọn hoa quả. Khi chọn hoa quả bày lên bàn thờ thắp hương, ai chẳng muốn chọn những quả đẹp nhất, ngon nhất dâng lên cho ông bà tổ tiên. Nhưng nhiều người thiếu kinh nghiệm thường chỉ chọn những quả nhìn đẹp mã mà không biết bên trong có thể đã bị thối. Những loại quả đó dâng lên bàn thờ có thể không được tốt cho lắm, nhưng dù sao đó vẫn là lòng thành tâm của bạn khi lựa chọn những quả đẹp mắt nhất, chỉ là thiếu một chút cẩn thận và tỉ mỉ thôi. Nên bạn có thể yên tâm sẽ không bị trừng phạt hay gặp xui xẻo gì đâu.

Tuy nhiên vẫn nên hạn chế để những trường hợp đó xảy ra, các cụ nhà ta có câu: “Quá tam ba bận” đúng không nào. Để tránh tiếp tục mắc sai lầm khi mua hoa quả, bạn có thể tham khảo vài mẹo cơ bản dưới đây:

  • Tham khảo những người có kinh nghiệm, tìm đọc trên mạng các mẹo lựa chọn hoa quả ngon và đẹp để thờ cúng.
  • Mua tại các địa chỉ uy tín.
  • Nhờ người bán hàng chọn cho quả ngon, nếu sau khi kiểm chứng thấy thật sự ngon thì lần sau có thể quay lại cửa hàng đó, nếu không thì đừng quay lại đó nữa.

Một vài loại quả không nên thắp hương

Bên cạnh hoa quả bị thối thì bạn cần biết thêm một số loại quả không nên thắp hương dưới đây:

  • Quả có vị đắng, cay, chua, chát: Tốt nhất không nên dùng những loại quả có vị trên như ớt, mướp đắng, khế chua… vì nó mang ý nghĩa không may mắn.
  • Quả có mùi thơm nồng nặc: Những quả có mùi thơm nồng như mít, sầu riêng không nên dùng để thắp hương, bởi khu vực thờ cúng là khu vực thiêng liêng cần giữ không gian thoáng đãng và sạch sẽ, không được để mùi hương hỗn tạp khó chịu. Cần chọn những loại quả mùi nhẹ nhàng, ngọt ngào.
  • Quả mọc sát đất: Những loại quả như cà chua, me, thanh trà,.. mọc sát mặt đất thì không nên dùng, bởi chúng gần mặt đất mang ý nghĩa dính bùn, không thích hợp đặt lên bàn thờ.
  • Quả giả: Theo quan niệm tâm linh của người Việt, việc sử dụng và bày biện hoa quả giả trên bàn thờ vừa cho thấy sự không tôn trọng của gia chủ đối với thần linh, tổ tiên vừa không có lợi cho yếu tố phong thủy.

Vài mẹo thắp hương hoa quả trên bàn thờ

Khi bày hoa quả thắp hương nên chọn số lẻ

Theo quan niệm của ông cha ta, gần như tất cả các đồ thờ cúng đều mang số lẻ: hoa cúng nên chọn số lẻ, quả cúng bày số quả lẻ, thắp nhang số lẻ,… Do vậy khi bày mâm quả cúng nên cúng từ 1, 3, 5, 7, 9… quả, số lượng quả phụ thuộc vào kích cỡ đĩa, kích cỡ quả, miễn là đảm bảo đĩa quả trông đầy đặn, cân đối và hài hòa. Sở dĩ người ta thường chọn số lẻ để bày hoa quả cúng bởi đây được coi là các số dương, mang lại nhiều may mắn, bình an; còn các số chẵn là số âm, tượng trưng cho xui xẻo, đen đủi.

Cách bày mâm ngũ quả

Nếu bạn muốn sắp xếp mâm ngũ quả thì nên chọn 5 loại quả theo ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, đặc biệt đối với người miền Bắc thường hướng đến ý nghĩa biểu trưng hơn. Thông thường ngũ quả sẽ gồm 5 loại quả màu sắc khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho các mong ước: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Tùy vào cách bố trí bàn thờ mà bày mâm ngũ quả sao cho phù hợp. Nếu bàn thờ đặt 2 lọ hoa 2 bên thì mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ tạo sự cân đối. Trong trường hợp chỉ có 1 lọ hoa thì lọ hoa cúng đặt bên phải bàn thờ, đĩa quả đặt bên trái bàn thờ theo nguyên tắc “đông bình tây quả”.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.