Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách bảo quản hoa quả trong tủ lạnh tươi lâu

0

Cập nhật vào 16/12

Để bảo quản hoa quả tươi lâu, giữ nguyên vị thực ra rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo ngay các bước thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

1. Cách chọn trái cây tươi

Muốn chọn được trái cây chất lượng, bạn cần nhớ những nguyên tắc dưới đây:

Quả tươi, có hương thơm đặc trưng và không có các vết dập hay xây xát bên ngoài. Quả chín có cảm giác chắc tay, không bị nẫu. Bạn có thể kiểm tra độ tươi bằng cách cấu nhẹ vào cuống trái cây.

2. Sơ chế hoa quả trước khi bảo quản

Để trái cây tươi lâu bạn nên sơ chế trước khi bảo quản
Để trái cây tươi lâu bạn nên sơ chế trước khi bảo quản
  • Cắt bỏ những phần bị hỏng để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào quả hay lây lan sang các hoa quả tươi khác khi bảo quản cùng một chỗ
  • Không rửa trước khi cho vào tủ lạnh bởi điều này có thể vô tình làm mất lớp kháng thể tự nhiên ở bên ngoài và tăng nguy cơ “cháy đông”.
  • Cho trái cây vào túi lưới hoặc đựng trong túi bảo quản thực phẩm. Sử dụng máy hút chân không để hút không khí với những loại trái cây muốn bảo quản trong thời gian dài, nhưng cần cẩn thận để tránh bị nát.
  • một số loại trái cây không hợp tủ lạnh vì khi cho vào tủ lạnh sẽ trở nên dập, úng…Vì vậy bạn có thể tham khảo cách bảo quản bên ngoài môi trường bình thường mà hoa quả vẫn luôn tươi ngon, mọng nước và giàu chất dinh dưỡng.

3. Bảo quản hoa quả ngoài môi trường bình thường

Mỗi loại quả sẽ có cách bảo quản không cần tủ lạnh chuyên biệt, vì thế, hãy áp dụng những mẹo sau đây cho loại quả tương ứng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé:

Bơ: Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần cuống bơ để ngăn không cho không khí tiếp xúc với quả, để tránh vi khuẩn xâm nhập gây dập nát, và hỏng thối. Giúp bơ luôn giữ được màu vàng đẹp mắt và không bị đắng khi ăn.

Chuối: Là loại quả phổ biến đối với người Việt, chuối vừa chín tới ăn rất ngon và bổ dưỡng, thế nhưng, lại nhanh hỏng. Vì thế, khi chuối vừa chín vàng, bạn hãy nhanh tay dùng màng bọc hoặc giấy ăn bọc kín phần cuống, sẽ giúp chuối tươi lâu đến 2 tuần đấy. Hoặc treo chuối lên giá, móc nơi thoáng mát, tránh xa ánh sáng mặt trời và nhiệt độ từ bếp, đảm bảo chuối sẽ giữ nguyên màu chín vàng bắt mắt trong suốt tuần.

Nho: Nho là loại quả ưa mát, thế nhưng, làm sao phải bảo quản nho không cần trữ lạnh? Chỉ với 1 hộp bìa cứng, lót 2 đến 3 lớp giấy ăn rồi lần lượt đặt các chùm nho vào hộp, để chỗ mát, tránh nắng và dùng dần trong 2 tuần, bạn nhé.

Cách bảo quản hoa quả trong tủ lạnh tươi lâu

Dưa hấu: Khi chọn mua dưa, nhiều người thường chọn quả có cuống, vì đẹp mắt. Thế nhưng, khi bảo quản, bạn nên bỏ phần cành và cuống dưa đi, rồi bọc kín bằng màng thực phẩm hoặc túi nilon sạch buộc chặt. Với cách bảo quản trái cây không cần tủ lạnh này sẽ giúp ổn định độ ẩm và dưa không bị mất nước, nhờ đó mà dưa tươi lâu và giữ trọn thành phần dinh dưỡng.

Quả mọng nước (cam, chanh, quýt,…): Những loại quả mọng nước thường rất dễ bốc hơi, gây khô, héo và mất độ ẩm. Vì thế, khi vừa mua về, bạn hãy dùng vôi chấm lên cuống quả, không chỉ giúp sát khuẩn, mà còn giúp ngăn ngừa không khí tiếp xúc với phần thịt quả, gây hư hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng giấy ăn bọc quanh loại quả này để ngăn sự bốc hơi nhé.

Cách bảo quản hoa quả trong tủ lạnh tươi lâu

4. Cách bảo quản trái cây trong tủ lạnh

  • Các loại rau và trái cây khác nhau nên được bảo quản theo các cách khác nhau. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản trái cây rau củ là 3.3℃ đến 5.6℃ trong tủ lạnh và thường thì ngăn rau quả tủ lạnh được thiết kế chuẩn nhiệt độ này.
  • Trái cây nào được mua trước nên sắp xếp ở vị trí dễ thấy để lấy ra dùng trước.
  • Bất cứ loại hoa quả nào đã được rửa và cắt nên được bảo quản trong tủ lạnh. Những loại hoa quả này nên được bảo quản trong túi/ hộp nhựa để giữ được độ tươi và hạn chế tiếp xúc với không khí. Đảm bảo rằng bạn đã tách riêng hoa quả với thịt và các sản phẩm từ sữa để tránh bị ô nhiễm bởi vi khuẩn.

Cách bảo quản hoa quả trong tủ lạnh tươi lâu

5. Những loại trái cây không nên bảo quản trong tủ lạnh

Dưới đây là một số loại hoa quả không nên bảo quản trong tủ lạnh ngay sau khi mua về, bởi chúng sẽ mất đi chất dinh dưỡng vốn quý.

Chuối

Đây là loại quả cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, thay vì lưu trữ trong tủ lạnh. Vì chúng là một loại trái cây nhiệt đới nên phù hợp với khí hậu ấm hơn môi trường do tủ lạnh cung cấp. Khi để trong tủ lạnh với nhiệt độ 5 độ C, chuối dễ bị thâm đen, hư thối, biến chất, phát tán mùi và giảm các thành phần dinh dưỡng. Nếu vẫn muốn cho chuối vào tủ lạnh, hãy để chúng chín và nên bọc phần cuốn để quả chuối được tươi lâu hơn.

Những trái bơ luôn luôn cần chín sau khi bạn mua về, việc giữ bơ trong tủ lạnh làm chậm quá trình chín của bơ. Khi ấy bảo quản quả bơ xanh trong tủ lạnh sẽ ngăn chặn quá trình chín, cũng bơ rắn lại và không ngon, bùi như quả để bên ngoài. Vì thế hãy giữ bơ ở nơi khô thoáng bên ngoài để đảm bảo bơ sẽ luôn ngon và chín tự nhiên

Cách bảo quản hoa quả trong tủ lạnh tươi lâu

Cà chua

Cà chua, nhất là khi chúng còn xanh nếu giữ trong tủ lạnh dễ bị khô, vỏ trở nên nhăn nheo, mất nước và dễ vỡ khi bạn cắt thái. Mùi vị ngọt thơm của cà chua cũng bị hao hụt. Cách bảo quản cà chua tốt nhất là để ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C). Tránh để cà chua bị thâm dập, không nên xếp đè lên nhau.

Qua những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã có được những kiến thức cơ bản về bảo quản hoa quả luôn tươi sạch, giúp giữ nguyên hương vị và quả được tươi lâu nhất phải không nào. Hãy áp dụng vào thực tế cuộc sống để mang lại những giá trị tích cực cho sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình mình nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

5/5 - (11 bình chọn)
Share.

Comments are closed.