Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

0

Cập nhật vào 22/12

Mùa xuân là mùa mà trăm hoa đua nở, mọi người cùng háo hức đón mừng năm mới. Vậy có những loại trái cây nào đặc trưng trong mùa xuân mà bạn nên thưởng thức, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết.

1. Quả dưa hấu

Dưa hấu là loại cây có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, vụ chính thường gieo trồng tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào dịp Tết Nguyên Đán.

Những loại dưa hấu ngon: Dưa hấu dài ruột đỏ, dưa hấu không hạt, dưa hấu ruột vàng.

Các loại dưa hấu ngon

Dưa hấu ở đâu ngon: Long An hiện đang là nơi cung cấp dưa hấu nổi tiếng trên khắp cả nước.

Cách chọn dưa hấu ngon ngọt:

Xem cuống dưa:

Nhìn vào cuống dưa sẽ tiết lộ cho bạn biết độ chín của trái dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô, cuống héo khô càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín rồi, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

Xem màu sắc vỏ qủa dưa hấu:

Chọn quả có phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng.

Quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng, còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa mách cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.

Xem bề mặt quả dưa hấu

Vỏ của nó phải căng tròn, láng bóng, các sọc phải nổi rõ. Bạn dùng tay ấn nhẹ vào vỏ nếu có cảm giác cứng và chắc thì đó mới là dưa ngon. Nếu ấn thấy mềm tay thì có thể do quả dưa đã bị nẫu bên trong do bị rơi hay va đập trong quá trình vận chuyển, bổ ra sẽ không ăn được.

Vỗ vỗ quả dưa nghe tiếng

Búng hay vỗ tay vào quả dưa. Khi vỗ, nếu phát ra tiếng “bịch bịch” thì quả dưa đó già, ngon, ngọt còn nếu âm thanh đanh hơn thì do dưa chưa chín, nếu âm thanh phát ra là “bộp, bộp” thì có thể là dưa chín già nhưng đã bị nẫu ruột bên trong bạn không nên mua.

Xem xét cân nặng

Khi lựa chọn dưa hấu, bạn hãy nhấc chúng lên và áng cân nặng. Quả dưa hấu nào càng nhỏ mà càng nặng, cầm rất chắc tay thì đó là quả già, mọng nước nên rất ngọt. Nếu dưa cầm nhẹ hơn so với khoảng ước lượng của bạn thì không nên mua vì đó có thể là quả dưa vỏ dầy, bị xốp, không ngon.

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả dưa hấu

2. Quả xoài

Xoài là loại cây ăn trái được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon của nó. Mặc dù hiện nay có thể mua xoài quanh năm nhưng mùa vụ được trồng chủ yếu vào mùa xuân.

Những loài xoài ngon: Hiện tại ở nước ta có hơn 100 giống xoài khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả các giống xoài đều cho năng suất và lợi nhuận, nên chỉ có một số loại được trồng phổ biến là: xoài Cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, xoài Khiu-xa-wơi, xoài Keo, xoài Tượng, xoài Úc, xoài Tứ Quý, xoài giống Đài Loan đỏ, xoài Thanh Ca, xoài bao tử, xoài Thái.

Các loại xoài ngon

Xoài ở đâu ngon: Ở nước ta cây xoài được trồng phổ biến khắp cả nước, nhưng tập trung nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sống Cửu Long…

Cách chọn xoài ngon:

Kiểm tra cuống

Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi, nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu thì đó là quả tươi, không chất bảo quản.

Quan sát da xoài

Nên chọn loại có da đẹp, không bị sần sùi và bị bầm tím. Bạn cũng không nên chú ý quá vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín. Màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều.

Lựa chọn những trái có vỏ căng bóng, đều màu, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm. Lưu ý là ở phần bụng xoài, gần chót đuôi sẽ thấy có 1 mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ.

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả xoài

3. Quả dừa

Tháng 4 là thời điểm các vườn dừa ở tỉnh Bến Tre vào mùa thu hoạch, hàng ngàn quả dừa ngọt mát tươi mới được chuyển đi khắp cả nước để phục vụ nhu cầu giải khát, ăn uống của người dân.

Các loại dừa ngon: dừa xiêm xanh, dừa xiêm đỏ, dừa xiêm lục, dừa xiêm lửa, dừa tam quan, dừa ẻo nâu, dừa ẻo xanh, dừa xiêm núm, dừa dứa, dừa ta, dừa sáp, dừa dâu.

Các loại dừa ngon

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả dừa

Cách chọn dừa ngon:

Dừa non: Dừa non có da mềm, màu da xanh tươi, cùi dừa thì mềm. Bên cạnh đó bạn có thể tìm dừa non bằng cách bấm tay. Khi bấm móng tay vào cùi dừa thì dừa sẽ ra nước sữa có vị thơm ngậy đặc trưng. Bổ dừa ra làm đôi, vì dừa non mềm hơn dừa bánh tẻ.

Dừa bánh tẻ: Bên ngoài dừa bánh tẻ có màu hơi nhạt, đều màu không bị loang lổ, lớp vỏ mềm. Bạn thử bằng cách bấm móng tay vào dừa, cảm nhận được độ giòn và không bị dai. Bạn có thể mua dừa đã tách vỏ sẵn, tuy nhiên bạn nhớ để ý là cùi dừa và mặt trong cùi dừa phải có màu trắng ngần, không phải màu trong cũng không phải màu hơi đục hay hơi ngà, còn phần vỏ sát bên ngoài thì có màu nâu nhạt.

Dừa già: Để biết được đâu là dừa già bạn dùng phương pháp cũ là bấm tay. Bấm móng tay vào cùi dừa, nếu như cứng không bấm được, hoặc khó bấm, bấm vào thấy khô thì đó là quả già. Bạn cũng có thể dùng móng tay cào phần vỏ dừa gần cuống, không cào tróc được cũng là một trong những phương pháp nhận biết được.

Bạn có thể tham khảo chi tiết các loại quả theo từng tháng:

4. Quả đu đủ

Cũng như dưa hấu, đu đủ là loại quả có quanh năm. Nhưng đây là loại quả thường được bán nhiều vào những ngày Tết trong năm.

Quả đu đủ chín ngon

Cách chon đu đủ ngon:

Quan sát phần núm

Núm những quả đu đủ giấm thuốc sẽ vẫn còn màu xanh, thậm chí xanh hoàn toàn mà quả vẫn có màu vàng ươm, chín đỏ. Bạn nên mua những trái mà núm đã chuyển sang màu vàng thì mới là đu đủ chín tự nhiên.

Quan sát phần núm của đu đủ

Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa dính. Những quả này khi ăn thì vừa ngọt lại thơm ngon, ít hạt, thịt dầy. Quả đu đủ dù to, tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là đu đủ chín dấm, về ăn sẽ nhiều hạt, ít thịt.

Dựa vào màu sắc của đu đủ

Những quả đu đủ chín tự nhiên thường không chín đều. Vì sẽ có một mặt hứng được nhiều ánh mặt trời chín trước, mặt còn lại sẽ chín dần. Bạn nên mua những quả chín không đều, thường có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng bạn nhìn thấy một vài chấm đen hoặc vết lõm nhỏ trên bề mặt quả. Tuyệt đối không mua những quả đu đủ có vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng.

Dựa vào mùi thơm của đu đủ

Những quả đu đủ chín tự nhiên thường có mùi thơm nhẹ nhàng và ăn rất ngọt. Nếu đu đủ có mùi gắt và nồng hoặc có mùi rất khó chịu thì đó là quả đu đủ được giấm thuốc, bạn tuyệt đối không nên mua những quả như vậy.

Dùng tay ấn vào bề mặt quả

Bạn ấn nhẹ vào quả đu đủ, nếu thấy lớp vỏ ngoài mềm đều là dấu hiệu quả đó đã chín cây. Còn nếu như khi bạn ấn tay vào lớp vỏ ngoài mà thấy cứng, không có độ lún, mà vỏ đã vàng thì chứng tỏ đó là đủ đủ chín ép.

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

5. Vú sữa

Mùa vú sữa chín thuận thường kéo dài khoảng 2 – 3 tháng, từ tháng 11 âm lịch đến tháng 1 năm sau. Và trồng tốt nhất tại miền Nam (nơi có khí hậu hai mùa mưa nắng rõ rệt).

Các loại vũ sữa ngon

Vú sữa ở đâu ngon: Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), Vú sữa Bắc Thảo (Tiền Giang), Vú sữa Bảy Núi (An Giang), Vú sữa bơ Đồng Tháp, Vú sữa Hoàng Kim.

Cách chọn vú sữa ngon:

Quan sát vỏ quả

Theo kinh nghiệm dân gian, điều lưu ý đầu tiên khi chọn vú sữa là màu sắc bên ngoài của quả. Chọn vú sữa có màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái và ít tì vết, trầy xước.

Không nên chọn quả để lâu, vỏ héo nhăn nheo sẽ mất mùi thơm và vị ngọt của sữa trong quả không còn được như lúc mới hái.

Những quả vú sữa xanh, da láng, không phủ màu hồng có thể do để lâu và quả sẽ không còn được ngọt. Vì vậy, tuyệt đối không nên mua trái vú sữa còn xanh bởi vì chúng ta mua về chờ chín, khi ăn trái sẽ rất ít nước, ăn không ngọt và có vị chát.

Kiểm tra tình trạng quả

Cũng giống như chọn các loại trái cây khác như xoài, lê, mận…. chọn quả vú sữa cũng vậy, bạn nên chọn quả còn tươi, còn nguyên cuống và lá, nếu đã để từ 1-2 ngày thì sẽ đa phần sẽ không còn cuống và lá.

Kiểm tra độ dày, mỏng của vỏ quả

Trái vú sữa có 2 loại là loại trái có màu tím thì lớp vỏ dày hơn, trái có cùi thịt đặc hơn. Loại vú sữa có màu xanh nâu thì có vỏ mỏng hơn, trái có thịt nhão hơn.

Nếu bạn quan tâm tới những kiến thức mảng in ấn, mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.