Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

0

Cập nhật vào 19/03

Cơ thể được cung cấp đủ vitamin A sẽ tránh được nhiều nguy cơ mắc các bệnh về mắt, ung thư, suy giảm hệ miễn dịch… Bổ sung Vitamin A không chỉ qua cách uống Vitamin A mà còn có thể thông qua những thực phẩm ăn hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn nên ăn gì để bổ sung Vitamin A hữu hiệu nhất.

Vitamin A có tác dụng gì?

Những lợi ích của Vitamin A

Vitamin A là một vitamin tan trong dầu rất tốt cho thị giác, cho sự tăng trưởng và phát triển, duy trì biểu mô. Dưới đây là những tác dụng của Vitamin A chúng ta nên biết.

  • Tốt cho mắt: Vitamin A là một phương pháp điều trị rất hữu hiệu cho căn bệnh quáng gà. Do cơ thể không cung cấp đủ vitamin cho mắt, mắt sẽ không thể tiếp nhận ánh sáng yếu vào ban đêm. Bổ sung vitamin A đầy đủ sẽ giúp cải thiện được tình trạng quáng gà một cách rõ rệt.
  • Ngăn ngừa ung thư: Vitamin A từ thực vật có khả năng điều hòa sự sinh trưởng của tế bào, ngăn ngừa tế bào sinh sôi không kiểm soát, từ đó ngăn ngừa bệnh ung thư.
  • Hỗ trợ miễn dịch: Khi thiếu vitamin, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng và chậm hồi phục. Vitamin A giúp hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả nhất, từ đó giảm các nguy cơ mắc các bệnh lý.
  • Làm đẹp da: Mụn trứng cá là tình trạng viêm da mãn tính do các lỗ chân lông bị lấp đầy bởi tế bào chết, bụi bẩn hay vi khuẩn. Vitamin A giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi dùng Vitamin A trị mụn trứng cá, nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.
  • Phát triển xương: Các bố mẹ nên chú ý bổ sung Vitamin A cho trẻ nhỏ, bởi cũng như canxi và vitamin D, vitamin A góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của xương.
  • Tốt cho bà bầu: Đối với phụ nữ đang mang thai, Vitamin A góp phần giúp phát triển cơ quan của trẻ một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, nên chỉ cần cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết là được.

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Xem đầy đủ những tác dụng của vitamin A và các thông tin liên quan tại đây: Vitamin A có tác dụng gì

Thiếu Vitamin A có ảnh hưởng gì?

Khi thiếu Vitamin A, bệnh nhân có thể mắc một số triệu chứng như:

  • Các bệnh về mắt như bệnh quáng gà, khô mắt, nếu không điều trị kịp thời có thể bị mù vĩnh viễn.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Trẻ nhỏ thiếu vitamin A phát triển kém, có thể ảnh hưởng tới sự phát triển tầm vóc và trí tuệ sau này.
  • Gây nên các vấn đề về da như viêm ngứa, khô da, mụn nhọt,…
  • Bà bầu không được cung cấp đầy đủ vitamin A có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi, có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai hoặc thai bị dị tật.

Người bị thiếu vitamin A có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn. Trong trường hợp thực phẩm không bổ sung được lượng vitamin A cơ thể cần, cần dùng thêm viên uống vitamin A theo chỉ định của bác sĩ.

Thừa Vitamin A có ảnh hưởng gì?

Thiếu Vitamin A có thể gây nên nhiều bệnh lý cho cơ thể, nhưng nếu cơ thể thừa Vitamin A cũng mang đến triệu chứng không tốt. Vitamin A thừa có thể tích trữ trong cơ thể, về lâu dài có thể gặp phải những triệu chứng như sau:

  • Đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn.
  • Gây ảnh hưởng tới da như phát ban đỏ, bong vảy.
  • Trẻ em thừa vitamin A có thể bị co giật, bị vàng da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đồng thời cũng có thể bị chậm lớn, chậm tăng cân.
  • Bà bầu trong 3 tháng đầu nếu liên tục dùng vitamin A liều cao có thể gây dị dạng ở thai nhi.

Trong những trường hợp như vậy, nếu đang dùng thực phẩm bổ sung Vitamin A thì chỉ cần ngừng uống là được, đồng thời hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Cách tốt nhất vẫn là bổ sung Vitamin A gián tiếp từ hoa quả, đồ ăn, thức uống.

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Thực ra những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đều là những thần dược cung cấp rất nhiều các dưỡng chất khác nhau cho cơ thể. Khi chúng ta bị thiếu chất nào, chỉ cần ăn bổ sung thực phẩm giàu chất đó là được. Dưới đây là những thực phẩm phổ biến, dễ tìm mà lại giàu Vitamin A.

Vitamin A trong hoa quả

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây không thể quen thuộc hơn nữa với chúng ta. Một quả đu đủ có thể cung cấp 30% giá trị vitamin A hàng ngày, cùng với hàm lượng lớn các loại dinh dưỡng, khoáng chất khác.

Cà chua

Cà chua ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin. Sử dụng cà chua trong các bữa ăn hàng ngày là bạn đã có thể cung cấp 20% giá trị vitamin A hàng ngày cho cơ thể.

Dưa hấu

Cứ 100g dưa hấu sẽ cho bạn 68% giá trị vitamin A hàng ngày. Nó chứa khoảng 3.382 IU vitamin A, không thể không nói hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Đây còn là loại trái cây ngon và mát rất được ưa chuộng trong mùa hè.

Xoài

Xoài cũng là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin A. Một quả xoài kích thước vừa phải có thể cung cấp 3636 IU vitamin A, tương đương 73% giá trị Vitamin A hàng ngày.

Những loại quả thuộc họ cam

Những loại quả thuộc họ cam như quýt, chanh, bưởi hàm chứa lượng vitamin A và vitamin C vô cùng dồi dào. Ngoài ra nó bao hàm các chất dinh dưỡng khác như axit folic, vitamin B phức tạp và kali.

Xem đầy đủ tất cả các loại trái cây chứa nhiều vitamin A tại đây: hoa quả nhiều vitamin A

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

VItamin A trong đồ uống

Nước cam

Cũng như quả cam, nước ép của nó cũng là thức uống cung cấp vitamin A vô cùng hữu hiệu. Uống nước cam hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Sữa

Sữa là thức uống quen thuộc từ trẻ em đến người già đều ưa thích, nó cũng cung cấp lượng lớn vitamin A cho cơ thể. Một ly sữa nguyên chất có thể cung cấp khoảng 395 IU vitamin A và 146 calo, ngoài ra còn nhiều chất khác như protein, canxi và magiê.

Nước ép cà rốt

Thật đáng kinh ngạc khi một củ cà rốt có thể cung cấp được khoảng 7835 IU vitamin A và 100g cà rốt cung cấp được 17.033 IU vitamin cần thiết. Ăn nhiều cà rốt mỗi ngày có thể cải thiện các vấn đề về mắt, giúp cơ thể ngày một khỏe mạnh hơn.

Các loại thảo mộc khô

Nhiều loại thảo mộc khô rất giàu vitamin A, thích hợp sử dụng cho người già. Ví dụ, kinh giới, húng quế,… 100g kinh giới có thể cho 8.068 IU vitamin A và 271 calo, 100g húng quế khô có thể cho 744 IU vitamin A và 251 calo. Những loại thảo mộc này có thể sắc lấy nước uống hoặc thêm vào món ăn để ăn được ngon hơn đồng thời bổ sung vitamin A.

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Vitamin A trong đồ ăn

Khoai lang

Khoai lang được nhiều người yêu thích vì hương vị ngon và hàm lượng Vitamin A cực cao. 100g khoai lang cung cấp 19.218 IU tương đương với 384% giá trị vitamin A hàng ngày. Ngoài ra lượng calo trong khoai lang thấp, có thể ăn được nhiều mà không ngại tăng cân.

Các loại rau màu xanh thẫm

Ăn các loại rau lá xanh rất có lợi cho sức khỏe. Rau lá xanh như cải, mù tạc chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và rất dễ chế biến, còn là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Các loại rau lá xanh cũng chứa một số lượng lớn dưỡng chất như vitamin C , K, kali, folate, phốt pho, chất xơ, canxi, protein,…

Ớt chuông

Ớt chuông là một nguồn vitamin A tuyệt vời. 1 chén ớt chuông đỏ xắt nhỏ có thể cung cấp 4665 IU vitamin A, gần như 100% giá trị vitamin A hàng ngày. Ớt chuông cũng giàu chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin C và canxi. Vì vậy, nên thêm một vài lát ớt chuông vào trong các món ăn của bạn.

Hải sản

Các loại hải sản như cá ngừ, cá hồi, cá thu, hàu,… chứa một lượng lớn vitamin A từ động vật. Hải sản cũng bao hàm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt như axit béo omega 3 giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và niacin giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có thể cung cấp cho bạn đủ phần trăm giá trị vitamin A hàng ngày, song hàm lượng calo chỉ có 60 đơn vị. Loại rau này cũng cung cấp cho cơ thể các vitamin B, C và K.

Thịt bò

Các dinh dưỡng có chứa trong thịt bò vô cùng dồi dào. 100g thịt bò có thể cung cấp 90% lượng vitamin A cần thiết. Ngoài ra còn có chất kẽm giúp cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa và chống lại một số bệnh. Không chỉ thịt, gan bò cũng mang đến hơn 30% lượng vitamin A cần thiết.

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Vitamin A mua ở đâu?

Vitamin A mua ở đâu là thắc mắc của không ít người.

Với những người cần bổ sung vitamin A liều cao, có thể đến bệnh viện khám và bổ sung theo hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Với trẻ em, có thể đăng ký chương trình tiêm chủng mở rộng tại địa phương. Đây là chương trình định kỳ hàng năm và đa phần là miễn phí.

Với những người khỏe mạnh nhưng thiếu Vitamin A do ăn uống kém, ngoại trừ bổ sung thêm các thực phẩm chứa vitamin A kể trên, có thể tìm đến các loại thực phẩm chức năng. Trên thị trường có nhiều loại viên vitamin A dành cho người lớn, thường được bán tại các quầy thuốc của bệnh viện, nhà thuốc, trang thương mại điện tử,…
Nhưng cần chú ý, cho dù bạn mua vitamin A ở đâu cũng cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

Cách dùng Vitamin A như thế nào hợp lý?

Liều lượng dùng Vitamin A

Thực phẩm bổ sung vitamin A có nhiều loại, liều lượng dùng cũng dựa trên nhu cầu và độ tuổi của đối tượng sử dụng.

Giới hạn liều vitamin A thay đổi theo độ tuổi (tính theo retinol):

  • Từ 1 tới 3 tuổi: không quá 2000 IU/ngày
  • Từ 4 tới 8 tuổi: không quá 3000 IU/ngày
  • Từ 9 tới 13 tuổi: không quá 6000 IU/ngày
  • Từ 14 tới 18 tuổi: không quá 9000 IU/ngày
  • Từ 19 tuổi trở lên: không quá 10000 IU/ngày

Nên ăn gì để bổ sung Vitamin A?

Nên uống Vitamin A lúc nào?

Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, nên thời gian lý tưởng nhất để hấp thụ Vitamin A một cách hiệu quả chính là trong hoặc sau các bữa ăn, khi Vitamin A có thể hòa tan vào chất béo có trong thức ăn. Khi đó chúng sẽ được hấp thụ tốt hơn là khi trong dạ dày không có bất cứ thứ gì. Mặc dù không có khuyến nghị nào về việc uống Vitamin A vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn nhưng tốt nhất là nên uống vào buổi sáng, sau ăn để cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thụ Vitamin A một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.