Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?

0

Cập nhật vào 14/01

Sau sinh ăn quả gì để tốt cho sức khỏe là thắc mắc của nhiều chị em. Bởi ngoài thức ăn chính như thịt, cá, trứng… thì hoa quả sẽ giúp mẹ có thêm năng lượng phục hồi sức khỏe và dồi dào sữa cho bé bú.

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho bà mẹ đang nuôi con bú. Trong thời gian ở cữ, sản phụ không ăn hoa quả sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột, gây thiếu hụt vitamin, không tốt cho nguồn sữa.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết sau sinh từ 3 – 4 ngày phụ nữ cần ăn nhiều hoa quả để bổ sung và tăng cường vitamin cho cơ thể và tăng chất lượng sữa giúp con khỏe mạnh. Một số loại quả mà chị em nên ăn gồm:

Những loại quả phụ nữ sau sinh nên ăn
Những loại quả phụ nữ sau sinh nên ăn

Những loại hoa quả mẹ nên ăn sau khi sinh

Quả sơn trà

Thông thường sau khi sinh 3-4 ngày các bà mẹ đều có thể ăn trái cây ngay, tuy nhiên chỉ nên ăn những loại trái cây cần thiết và tránh những loại trái cây không nên ăn.

Ngoài ra, trái cây còn hỗ trợ co bóp tử cung. Sản phụ có thể sử dụng quả sơn trà có vị chua và chát, giúp tăng cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy tử cung co bóp đẩy sản dịch ra ngoài.

Bưởi, cam, quýt

Bưởi không chỉ là trái cây bổ sung nhiều vitamin C trong quá trình mẹ mang thai mà sau khi sinh đây còn là hoa quả hữu ích giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở sản phụ.

Theo các nhà khoa học, bưởi là trái cây vàng vì ngoài các dưỡng chất cần thiết còn có tác dụng làm đẹp da và làm tiêu mỡ, hạ cholesterol, chứa axit giúp tiêu hóa tốt khi mẹ ăn quá no.

Với những mẹ mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà không muốn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa thì ăn bưởi thường xuyên sẽ điều chỉnh lượng được Insulin- một loại hormone dự trữ chất béo giúp giảm cân.

Cùng họ với bưởi, cam, quýt là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ. Hàm lượng vitamin C và canxi tương đối lớn giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu ở sản phụ và làm vết mổ nhanh lành.

Ngoài vitamin C, cam cũng giàu canxi và chất chống oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng. Uống nước cam mỗi ngày cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn. Lượng chất xơ dồi dào trong quýt giúp kích thích tiết sữa mẹ nhiều hơn.

Chuối tiêu

Táo bón là nỗi khổ khổ khó nói của mẹ sau sinh. Sở dĩ nhiều mẹ gặp phải tình trạng này là do trong suốt thai kỳ, lượng hormone Progesterone tăng cao. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của cũng làm việc chậm lại trong quá trình chuyển dạ.

Triệu chứng này cũng dễ xảy ra ở những mẹ phải sinh với dụng cụ hỗ trợ như Forceps hay bị rách tầng sinh môn nhiều. Chuối tiêu chính là cứu cánh hiệu quả trong thời điểm này.

Trong loại trái cây này có chứa hàm lượng lớn chất Xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Lượng sắt nạp vào cơ thể mẹ càng nhiều càng lượng sắt trong sữa giúp phòng tránh hiện tượng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Do vậy sản phụ ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng thiếu máu và táo bón sau sinh.

Quả sung

Theo Đông y, trong quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đờm, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết.

Đồng thời quả sung và lá non giúp lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ mới sinh con. Ngoài ăn sống mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống.

Dưa hấu

Chứa nhiều kali, vitamin C, canxi cũng như nhiều khoáng chất quan trọng, dưa hấu giúp giải nhiệt, lợi tiểu và tăng cường khả năng phục hồi của da. Hơn nữa, với lượng nước dồi dào, dưa hấu cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp mẹ bổ sung chất lỏng cho cơ thể, giúp sữa tiết ra nhiều hơn.

Nhãn

Theo Đông y, nhãn vị ngọt, tính bình, không độc, là loại quả tốt cho việc bổ huyết dưỡng tì. Sản phụ bị suy nhược sau sinh, ăn một lượng nhãn tươi hoặc nhãn khô thích hợp, vừa có thể bổ khí cho tỳ vị, vừa có thể bổ máu.

Đu đủ

Với nhiều chất khoáng và các vitamin, sắt, kẽm, chất xơ… đu đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn. Ăn đu đủ thường xuyên giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng.

Khi bị táo bón mẹ nên ăn một miếng đu đủ nhỏ mỗi bữa ăn, chị em có thể kết hợp đu đủ cùng chân giò giàu dinh dưỡng giúp tăng tiết sữa cho mẹ, chữa suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng đầu óc.

Quả táo

Táo rất giàu dinh dưỡng và là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của mẹ muốn giảm cân sau sinh mổ. Chỉ với 1 quả táo/ngày, mẹ đã bổ sung vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất tốt: 3g chất xơ, 15% hydrocarbon, vitamin A, C và E.

Lượng kali, chất chống ôxy, canxi có nhiều trong táo còn giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cảm cúm.

Quả na

Không ít mẹ gặp phải tình trạng chán ăn sau khi sinh thì việc ăn hoa quả như chuối tiêu, đu đủ hay na sẽ giúp ích cho tiêu hoá. Quả na nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho bà bầu vì là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Vú sữa

Quả vú sữa chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, đặc biệt là glucid, protein, calcium, chất xơ, sắt và lipid do đó, có thể giúp tăng cường vitamin cho cơ thể và giúp tăng lượng sữa của mẹ.

Thanh long

Thanh long là loại trái cây khá dễ ăn, thanh mát, giàu vitamin. Mẹ sinh xong nhớ ăn thường xuyên để thanh nhiệt cho cơ thể, bổ sung nước giúp sữa về dồi dào. Nếu chẳng may mẹ bị cảm ốm hoặc sốt xuất huyết do muỗi đốt thì ăn thanh long ruột trắng là giải pháp tuyệt vời.

Hồng xiêm

Mỗi ngày, mẹ bầu nên ăn 1-2 quả hồng xiêm chín mềm, ngọt lịm để bồi bổ cơ thể, cung cấp chất sắt cho cả hai mẹ con. Hồng xiêm có vị ngọt đậm nên có tác dụng gọi sữa về mau chóng, sữa lại thơm và đặc lắm. Chắc chắn sẽ không lo con thiếu sữa bú đâu nè!

Nho ngọt

Nho là loại trái cây mọng nước và rất ngon. Mẹ cho con bú hoàn toàn có thể ăn để cung cấp nước cho cơ thể và bổ máu, tăng tiết sữa. Tuy nhiên, giống như cam bưởi, mẹ cũng chỉ nên ăn nho nào ngọt đậm, không có vị chua lè để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa còn non yếu của bé.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm:

Một số lưu ý khi ăn trái cây đối với các mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh cũng nên nhớ một số điều khi ăn hoa quả là:

  • Không ăn trái cây chưa rửa: Trái cây chưa rửa có thể chứa ký sinh trùng, hóa chất, chất bảo vệ thực vật rất có hại cho sức khỏe.
  • Không nên ăn nhiều hoa quả cùng một lúc. Đặc biệt là không nên ăn ngay sau bữa ăn. Không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ vì có thể ảnh hưởng tới thận và dạ dày…
  • Không ăn trái cây mới lấy ra từ tủ lạnh. Trái cây lạnh sẽ khiến mẹ bị đau bụng, tiêu chảy, lạnh bụng. Tất nhiên là điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn sữa bé bú nữa.
  • Hạn chế ăn trái cây có tính nóng như táo mèo, vải thiều… sẽ khiến bé bị nóng, dễ gây táo bón.
  • Tránh ăn những trái cây quá chua hoặc có tính hàn như chanh, dưa chuột, me…
  • Mẹ cũng không ăn những loại trái cây quá cứng như ổi vì dễ gây yếu răng, hại dạ dày.

Bổ sung các loại hoa quả ngay sau khi sinh là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên mẹ cũng cần phải chọn lọc các loại trái cây bổ dưỡng cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nữa nhé. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.