Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả bình bát là quả gì? Quả bình bát có tác dụng gì?

0

Cập nhật vào 08/12

Bình bát dầm đá đường, dầm sữa với vị chua ngọt là món giải khát từ già trẻ, gái trai ai ai cũng yêu thích. Loại quả này mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe: trị bệnh phụ khoa, tiểu đường…

Quả bình bát có tên gọi khác là gì? Nguồn gốc quả bình bát

Quả bình bát còn có tên gọi khác là quả nê, quả na xiêm được trồng rất phổ biến ở vùng đất thấp, có khí hậu nóng và ẩm. Loài này thường mọc hoang tại nhiều khu vực trên thế giới như Ấn Độ, Úc và châu Phi. Tại Việt Nam, thường mọc ven bờ kênh, rạch có nước phèn, nước lợ ở Nam Bộ và một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Cây bình bát có thân gỗ nhỏ, cao 5-7m, tán lá xanh và rộng. Bình bát có thân phân thành nhiều cành nhỏ, phủ bên ngoài lớp lông mịn, trong khi các cành già thì nhẵn và không chứa lông. Lá đơn, mọc so le và có mùi hôi đặc trưng. Hoa vàng, hai vòng cánh, nhiều nhị đực và tâm bì. Quả hình tim (quả kép, như các loại na), mặt ngoài có từng ô 5 góc mở.

Cây bình bát ra hoa vào tháng 5,6 và cho thu hoạch quả vào tháng 7,8. Quả khi còn non thì có màu xanh, mùi đặc trưng. Quả khi chín ngả vàng hoặc trắng ngà, hương thơm dịu nhẹ.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Quả bình bát có ăn được không? Quả bình bát ăn như thế nào?

Trái bình bát hình tim, mặt ngoài có từng ô, thịt quả trắng hoặc hơi cam khi chín, ăn được, nhưng không ngon như na hoặc mãng cầu xiêm, vì vị hơi chát, ít ngọt. Những quả ánh vàng hái về bỏ hũ gạo trong 2-3 ngày là chín tươi có thể ăn được.

Do có mùi khá đặc trưng nên quả bình bát dễ thu hút côn trùng. Khi bảo quản bình bát thì hãy để nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao để không bị ẩm mốc.

Việc lựa chọn bình bát ngon cũng cần lưu ý. Tránh chọn quả quá chín, có vỏ ngoài bị xước thì khi mang về chưa kịp ăn thì nó sẽ rất nhanh hỏng.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Với quả bình bát chín, bạn có thể gọt vỏ và ăn trực tiếp hoặc biến tấu thành những món giải khát mùa hè ngon ngất ngây như bình bát dầm đá đường, bình bát dầm sữa, bình bát làm kem… Cách ăn quả bình bát cụ thể với từng món như sau:

Quả bình bát dầm đá đường

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 – 3 quả bình bát chín, đường, đá, cốc thìa.
Cách làm: Bình bát mang rửa sạch, lau khô vỏ và tách bỏ, bỏ hạt. Cho phần thịt vào trong bát, đổ đường vào với lượng tùy ý, sau đó lấy thìa để dầm nát. Bạn đảo đều một lúc đến khi đường tan, cho thêm đá bào và tiếp tục dầm đến khi có được hỗn hợp thơm ngon. Bạn có thể ăn luôn hoặc trước đó cho vào tủ lạnh mà không cần đá.

Quả bình bát dầm sữa

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 – 3 quả bình bát to chín đều, sữa đặc, đá bào, cốc, thìa

Cách làm: Bình bát rửa sạch, để ráo, bỏ cuống, bóc vỏ. Cho thịt bình bát vào trong cốc, lấy thìa để dầm mịn ra. Đổ sữa đặc lên bên trên và dùng thìa để đảo đều với nhau. Tùy theo khẩu vị của bạn mà cho thêm đường, sữa tùy ý. Cho bình bát dầm vào tủ lạnh, để khoảng 30 phút, sau đó lấy ra cho thêm một chút đá và thưởng thức.

Kem bình bát

Chuẩn bị nguyên liệu: Bình bát chín, máy xay sinh tố, đường, khuôn làm kem, nồi, nước.
Cách làm: Quả bình bát rửa sạch, lọc bỏ hạt, giữ lại phần thịt. Cho nước và đường vào nồi, đun đến khi đường cạn bớt thì chúng ta có siro đường. Tiếp theo, cho thịt bình bát và siro đường vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn cho chúng hòa quyện với nhau. Cho hỗn hợp này vào khuôn làm kem, để trong tủ đông khoảng 2-4 tiếng rồi thưởng thức.

Giá quả bình bát bao nhiêu tiền 1kg?

Giá quả bình bát phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: thời vụ, nơi bán… Thường nếu vào trực tiếp các vườn cây thì giá bán khá rẻ, chỉ khoảng 10 – 20 nghìn đồng/kg. Còn ra chợ hoặc các siêu thị bán thì giá bình bát dao động từ 30 – 50 nghìn đồng/kg.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Mua quả bình bát ở đâu?

Vào mùa vụ, bạn có thể mua bình bát ở chợ, cửa hàng, siêu thị, nơi đâu cũng có bán. Hoặc bạn có thể đặt mua online trên các fanpage, người bán hàng trên facebook, zalo hoặc các website chuyên cung cấp trái cây…

Quả bình bát có tác dụng gì?

Quả bình bát có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người:

Theo Đông y

Theo y học cổ truyền thì trái bình bát khi chín có thể điều trị được bệnh khí hư và các vấn đề phụ khoa ở phụ nữ. Bên cạnh đó, bệnh này cón chữa được các chứng thiếu máu chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ và giải nhiệt rất tốt. Thân và nhánh cây bình bát có công dụng chữa các bệnh lao phổi và tiểu đường.

Vỏ cây bình bát cây giã nát đắp quanh nướu răng làm giảm đau nhức. Nhìn chung, tất cả các bộ phận của cây bình bát đều có những công dụng nhất định như sau:

  • Lá cây: Trị được bệnh giun sán, mụn nhọt, áp xe, lở loét
  • Quả bình bát: Chữa khí hư, tiêu chảy, bệnh lỵ, thiếu máu.
  • Vỏ cây bình bát: Dùng để trị đau nhức, đau răng
  • Hạt bình bát: Gội đầu, trị chấy rận.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Theo Tây Y

Theo công trình nghiên cứu trên tờ Diet Health Club thì trái bình bát có chứa một hàm lượng lớn vitamin C giúp chống gốc tự do gây lão hóa sớm, vitamin A giúp da và tóc khỏe, hỗ trợ thị lực, vitamin B6, magnésium, potassium, chất xơ tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, có tác dụng lợi tiểu và giảm trầm cảm, giảm co thắt, giảm a xít tại các khớp xương.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Các bài thuốc từ cây, quả bình bát tốt cho sức khỏe

Bài thuốc trị bệnh phụ khoa từ bình bát

Chị em uống nước bình bát xanh sắc nước hoặc ăn nhiều bình bát chín. Các hoạt chất trong quả bình bát chín có thể ức chế vi khuẩn gây viêm nhiễm, giúp cân bằng axit trong âm đạo và chữa các bệnh liên quan đến phụ khoa: huyết trắng, khí hư…

Bài thuốc trị mề đay, mẩn ngứa từ bình bát

Dùng vài nhánh cây bình bát, bó lá dừa khô rửa sạch và để ráo được. Đốt lá dừa để tạo lửa, sau đó đặt lá bình bát ở lên trên để tạo ra khói. Người bị bệnh mề đay lúc này cởi quần áo và hơ qua trên khói, đến khi đổ mồ hôi ra ngoài thì lau khô người và mặc đồ mới.

Bài thuốc điều trị tiểu đường từ bình bát

Sử dụng khoảng 5g trái bình bát xanh đã thái lát, phơi khô (bỏ hạt) sắc cùng 500ml nước, để cạn còn khoảng 200 – 300ml nước và uống trong ngày, lượng đường trong máu sẽ được kiểm soát tốt. Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Bài thuốc chữa lao phổi từ bình bát

Chuẩn bị 20g thân vỏ cây bình bát thái mỏng phơi khô, sau đó hãm với nước sôi như trà để uống. Các tình trạng khó thở, ho sẽ được giảm rõ rệt sau vài ngày uống liên tục.

Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp từ bình bát

Dùng trái bình bát còn non, hơ lửa kỹ cho thật nóng rồi chườm vào vùng bị đau: lưng, cổ vai gáy, hông… sẽ giảm cơn đau rất tốt. Khi nguội, ta lại tiếp tục hơ nóng và chườm. Xem thêm: 8 loại hoa quả tốt cho xương khớp bạn nên biết

Bài thuốc chữa kiết lỵ, giun sán từ bình bát

Dùng 10g quả bình bát xanh thái lát phơi khô, sắc cùng 1 lít nước, đun cạn còn 500ml chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Bài thuốc chữa bướu cổ từ bình bát

Bạn cần sử dụng quả bình bát tươi, cắm xiên qua cây đũa rồi đem nướng cháy vỏ. Khi nguội thì lăn lên vùng bướu. Thực hiện 3 lần mỗi ngày, trong khoảng 20-30 phút, và cứ liên tục như vậy đến khi bướu tan ra.

Quả bình bát có tác dụng gì? Ăn như thế nào?

Bà bầu ăn quả bình bát có tốt không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn quả bình bát bởi trong loại quả này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, là thức quả giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng rất tốt. Một số lợi ích khi bà bầu ăn trái bình bát có thể kể đến là: tăng cường thị lực, làm đẹp da, tốt cho xương khớp và răng miệng, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế tình trạng trầm cảm và những con đau co thắt trong quá trình mang thai; phòng ngừa bệnh phụ khoa hay mẩn ngứa, mề đay…
Tuy nhiên bà bầu cũng chỉ nên ăn 2 – 3 lần mỗi tuần, mỗi tuần 2 – 3 quả mà thôi, còn lại nên ăn nhiều thực phẩm, trái cây khác để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Xem thêm: Ăn hoa quả gì tốt cho bà bầu ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ?

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.