Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả chanh có thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 30/06

Hoa quả bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật cần được lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp để giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả chanh có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người.

Xem thêm: Quả mít có thắp hương được không?

Quả chanh có thắp hương được không?

Thắp hương bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài… là tín ngưỡng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh, là lòng hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn… Trên bàn thờ thắp hương không thể thiếu mâm ngũ quả, việc lựa chọn loại quả gì để thắp hương tỏ lòng thành kính cũng được rất nhiều người quan tâm.

Chanh là loại quả vô cùng quen thuộc với cuộc sống chúng ta. Quả chanh có hình tròn, mọng nước, có màu xanh tươi đẹp mắt, lại là nguồn cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa và các dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Những điều này nghe chừng quả chanh rất thích hợp đặt lên bàn thờ để thắp hương, tuy nhiên quả chanh lại phạm phải một điều kiêng kỵ trong hoa quả thắp hương theo quan niệm của ông cha ta. Đó là quả chanh có vị rất chua.

Theo quan niệm của ông cha ta, các loại hoa quả không nên thắp hương là: những quả mọc sát đất vì chúng dính phân, đất bẩn; các loại quả mùi quá nồng; các loại quả có gai nhọn; các loại quả có vị chua, cay, đắng, chát… Vì vậy, quả chanh có vị thuần chua đã phạm phải điều trên nên không thích hợp đặt trên bàn thờ. Quả có vị chua, cay hay đắng, chát sẽ khiến người ta liên tưởng đến những thăng trầm, khó khăn trong cuộc sống, mang ý nghĩa xấu, nên nếu thắp hương bằng quả chanh có thể sẽ gặp phải những điều kém may mắn.

Do đó không nên thắp hương bằng quả chanh trên bàn thờ.

Quả chanh có thắp hương được không?

Quan niệm kiêng thắp hương bằng quả chanh liệu có đúng?

Thắp hương vào các dịp lễ như ngày Tết, Trung Thu, đám giỗ, rằm hay đầu tháng đã trở thành một truyền thống văn hóa tâm linh đặc sắc của người Việt do ông bà truyền lại từ thời xưa. Truyền thống này thể hiện lòng biết ơn của con cháu với những hy sinh của thế hệ trước, đồng thời cầu mong mọi chuyện tốt lành đến với gia đình.

Khi thắp hương vào những dịp này, điều cần nhất là sự thành tâm, sau đó đến những lễ vật dâng lên để thắp hương. Cho nên khi thắp hương bằng hoa quả, nhiều người rất cẩn thận chỉ lựa chọn những loại hoa quả mang ý nghĩa tốt lành để thắp hương, không chọn những quả mang ý nghĩa xấu. Những loại quả kiêng kỵ không thắp hương được liệt kê trên kia cũng bắt nguồn từ đây.

Tuy nhiên, tất cả việc có thắp hương hay không và nên thắp hương cái gì đều là quan niệm từ xa xưa để lại, theo góc độ khoa học, không có nghiên cứu nào cho thấy thắp hương bằng quả chanh sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta cả. Cuộc sống của chúng ta thăng hay trầm, tốt hay xấu là do sự nỗ lực của bản thân.

Tuy nhiên mọi người luôn tin rằng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, vẫn còn nhiều loại quả mang ý nghĩa tốt khác nên khi thắp hương không ai chọn quả chanh cả.

Các loại hoa quả nên thắp hương

Như vậy các bạn đã biết quả chanh không nên dùng để thắp hương. Vậy những loại hoa quả nào nên thắp hương và mang ý nghĩa tốt? Các bạn hãy tham khảo một số loại hoa quả dưới đây.

  • Táo đỏ: Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp, loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.
  • Dứa: Dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Nó cũng là một trong những loại quả thắp hương cần chuẩn bị khi chuyển nhà.
  • Chuối: Trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Việt Nam thì đa số các gia đình đều cúng chuối. Chuối tượng trưng cho bàn tay của Phật, thể hiện mong muốn các vị thần linh, gia tiên sẽ che chở, phù hộ cho gia đình.
  • Cam: Cam là một trong những loại quả được ưa chuộng nhất khi cúng bàn thờ vào mùng 1. Cam đại diện cho màu cam, biểu hiện mong muốn về sự may mắn và thành công của gia chủ.
  • Bưởi: Trong tiếng Hán, bưởi phát âm giống “con trai”, nên mọi người thường bày bưởi để xin lộc về con cái. Ngoài ra bưởi có hình tròn, biểu tượng cho sự tròn đầy, mang ý nghĩa mọi việc đều suôn sẻ.
  • Dưa hấu: Dưa hấu có màu đỏ, là biểu tượng cho sự may mắn. Loại quả này không chỉ dùng được vào mùng 1 mà còn các ngày rằm, ngày Tết,…
  • Lựu: Lựu có nhiều hạt nên được chọn thắp hương tổ tiên ngày mùng 1 với ý nghĩa cầu mong gia đình sung túc, sum vầy, con đàn, cháu đống.
  • Phật thủ :Quả phật thủ có hình dáng như tên gọi của nó, giống các ngón tay của Phật. Điều này tượng trưng cho bàn tay phật đang cầu nguyện, ban phước lành cho dân chúng. Loại quả này thường được thấy trên các ban thờ các ngày lễ ở miền Bắc.
  • Dừa: Quả dừa được cúng nhiều ở miền Nam hơn miền Bắc, do dừa là cách đọc trại của từ “vừa”. Nó có ý nghĩa mong muốn gia đình đủ đầy, sung túc, thịnh vượng.
  • Roi đỏ: Quả roi đỏ có hình gần giống chiếc chuông, mang lại ý nghĩa ấm no, hạnh phúc cho gia chủ. Quả roi màu đỏ còn thể hiện sự may mắn.

Qua chanh có thể dùng để làm gì?

Quả chanh không được dùng để thắp hương, nhưng không thể phủ nhận nó mang đến tác dụng vô cùng to lớn cho cuộc sống của chúng ta.

  • Pha nước chanh, chanh muối
  • Thêm hương vị cho đồ uống
  • Loại bỏ mùi tanh của cá, đồ biển
  • Cho vào cơm nấu ngon hơn
  • Làm gia vị cho món ăn
  • Làm bóng móng tay
  • Chăm sóc da
  • Khử mùi hôi cơ thể
  • Diệt khuẩn cho thực phẩm
  • Làm thơm hơi thở
  • Đuổi muỗi, gián
    ….

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả chanh có thắp hương được không. Quả chanh không được dùng để thắp hương nhưng lại có rất nhiều công dụng với cuộc sống của chúng ta.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.