Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dâu da xoan là gì? Tác dụng của quả dâu da xoan?

0

Cập nhật vào 15/07

Dâu da xoan (xoan đào) là loại quả dân dã, khi xanh thì chua loét, khi chín lại chua chua ngọt thơm – là thức quả quê trẻ con yêu thích. Có thể bạn không biết, loại quả này chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Quả dâu da xoan là quả gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Quả dâu da xoan là quả gì?

Quả dâu da xoan còn được gọi là quả xoan đào, châm châu, dâm bôi… được trồng nhiều ở các trường học hoặc trên các đường phố để làm bóng mát, tạo vẻ đẹp cảnh quan. Quả dâu da xoan khi non có màu xanh, ăn vị chua; khi chín chuyển sang màu vàng cam hoặc đỏ, ăn vào có vị chua ngọt và mùi thơm hấp dẫn. Quả mọc thành từng chùm, kích thước mỗi quả bằng đầu ngón tay trỏ, vỏ quả hơi sần sùi, lồi lõm.

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Cây dâu da xoan có nguồn gốc từ đâu?

Cây dâu da xoan là loài cây thân gỗ nhỏ, ưa ánh sáng,nhiều cành lá. Lá thuộc dạng lá kép lông chim, mọc so le và có màu xanh. Hoa nhỏ, mọc thành từng chùm ở vị trí đầu cành và có màu trắng. Mùa hoa dâu da xoan nở rộ vào tháng 7, 8 và cho quả ăn vào tháng 9 – 11 dương lịch hàng năm.
Cây dâu gia xoan phân bố ở Trung Quốc (Hải Nam), Thái Lan, Lào, Việt Nam. Còn ở Việt Nam, cây mọc hoang ở những vùng núi hoặc được trồng trong vườn nhà của một số địa phương.

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Tác dụng của dâu da xoan với sức khỏe

Quả có vị chua ngọt, dôn dốt kích thích tiêu hóa giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. Về hạt dâu da xoan có thể chữa chứng đầy bụng, khó tiêu.

Theo các nghiên cứu của Đông Y, cây dâu da xoan (cụ thể là lá, hạt và vỏ thân) có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị các bệnh da liễu, xương khớp, tiêu hóa và hô hấp. Tiêu biểu là bệnh vảy nến, bệnh eczema, vết bỏng, đầy bụng hoặc khó tiêu, đau nhức hoặc sưng đầu gối, đau bụng…

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Một số bài thuốc được chế biến từ dâu da xoan bao gồm:

Bài thuốc trị đau nhức mỏi xương khớp từ dâu da xoan

Lấy lá dâu da xoan tươi 30 g, rửa sạch giã nát, trộn với giấm hay rượu đắp lên nơi đau, sưng. Ngày đắp 2 lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần đắp khoảng 30 phút.

Bài thuốc trị đầy bụng, khó tiêu từ dâu da xoan

Chuẩn bị 8g hạt dâu da xoan, sau đó đem đi sao vàng hạ thổ, sắc cùng với 2 bát nước, đun tới khi cạn còn 1 bát nước thì tắt bếp. Uống vào buổi sáng sau ăn, liên tục trong 3 ngày để mang đến hiệu quả chữa đầy bụng, khó tiêu tốt nhất.

Bài thuốc trị bỏng từ dâu da xoan

Bạn lấy lá dâu da xoan tươi nghiền nhỏ, trộn với mật ong rừng sau đó đắp lên vết bỏng ngoài da. Nhờ đặc tính chống viêm có trong lá dâu da xoan và mật ong mà da vùng bỏng sẽ dịu lại, giảm sưng đau, ngừa nhiễm trùng nguy hiểm.

Bài thuốc chữa mụn nhọt, sưng tấy, dị ứng từ dâu da xoan

Chuẩn bị 1 nắm lá dâu da xoan và ít giấm trắng. Lá dâu da xoan rửa sạch, tốt nhất là ngâm trong nước muối pha loãng 10 – 15 phút là để đảm bảo không còn vi khuẩn, đất cát và bụi bẩn. Vớt lá dâu da xoan ra, để ráo nước rồi cho vào cối giã nát hoặc máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó đem trộn đều với giấm trắng. Lau sạch vùng da bị mụn nhọt, sưng tấy hoặc dị ứng rồi tiến hành đắp hỗn hợp lên trên. Chờ một lúc thì rửa sạch lại bằng nước lọc.
Chỉ áp dụng trong trường hợp nhẹ, các tổn thương còn chưa quá nghiêm trọng. Mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần, sau một thời gian sẽ thấy cải thiện đáng kể.

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Bài thuốc trị vảy nến, bệnh eczema từ dâu da xoan

Chuẩn bị lá dâu da xoan tươi và mật ong. Lá dâu da xoan đem rửa sạch, đem xay nhuyễn, trộn cùng mật ong. Vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương. Sau đó đắp hỗn hợp lên trên trong một khoảng thời gian thích hợp (không áp dụng khi bị vẩy nến, eczema, vết bỏng nặng). Thực hiện liên tục và đều đặn thì sau khoảng vài ngày đến vài tuần, bệnh hoặc vết thương sẽ thuyên giảm đáng kể.

Bài thuốc trị ho từ dâu da xoan

Bạn chuẩn bị 10g vỏ cây dâu da xoan, đem sắc cùng 3 bát nước, đun cạn đến khi còn 1 bát nước thì tắt bếp. Chia nước dâu da xoan thành 2 phần uống 2 lần trong ngày. Liên tục uống 5 ngày thì triệu chứng ho sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Bài thuốc chữa đau bụng từ dâu da xoan

Chuẩn bị 10g hạt dâu da xoan, rửa sạch, đem sắc cùng 500ml nước, đun cạn còn 200ml nước thì tắt bếp. Chia 2 – 3 lần uống trong ngày, không để nước qua đêm. Uống 2 – 3 ngày sẽ thấy tình trạng đau bụng giảm rõ rệt.

Làm đẹp da từ dâu da xoan

Hỗn hợp lá dâu da xoan và mật ong đã được các nhà khoa học nghiên cứu áp dụng để khắc phục một số vấn đề về da: kháng khuẩn diệt sạch vi khuẩn gây mụn; chăm sóc và giữ ẩm cho da; làm giảm sản xuất bã nhờn ở lỗ chân lông… Cách thực hiện rất đơn giản, bạn nghiền lá dâu da xoan nhuyễn và trộn cùng 1 – 2 thìa mật ong, đắp 2 lần/tuần, sau đắp rửa lại sạch với nước.

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Lưu ý:

Chỉ áp dụng các bài thuốc chữa bệnh từ cây dâu xoan đối với các trường hợp bệnh nhẹ hoặc mới khởi phát. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi tiến hành tại nhà để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Sử dụng lá, hạt và vỏ thân dâu da xoan với liều lượng và tần suất hợp lý. Tránh lạm dụng hoặc nôn nóng, dẫn đến sử dụng quá nhiều dược liệu trong ngày, khiến hiệu quả chữa trị không cao, thậm chí là ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Trong quá trình áp dụng các bài thuốc chữa bệnh từ cây dâu da xoan, nếu thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường thì bạn cần ngưng ngay. Sau đó đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra cách xử lý kịp thời.

Nếu sau một thời gian dài dùng các bài thuốc chữa bệnh từ cây dâu da xoan không có hiệu quả thì người bệnh cần ngưng áp dụng. Sau đó xem xét lại liều lượng và tần suất để điều chỉnh lại cho phù hợp, hoặc đổi sang phương pháp khác thích hợp hơn.

Ăn dâu da xoan như thế nào?

Bạn có thể ăn dâu da xoan khi còn non hoặc khi đã chín. Dâu da xoan khi xanh rất chua, do đó thường ăn kèm với muối. Dâu da xoan khi chín chuyển màu vàng cam, đỏ, ăn chua chua ngọt ngọt ngon miệng. Bạn có thể ăn cả hạt hoặc chỉ ăn phần cùi và vỏ bên ngoài, nhiều người lại có thói quen ăn cả quả, xong nhả phần bã xơ ra ngoài.

Quả dâu da xoan là gì? Dinh dưỡng và lợi ích của dâu da xoan

Bà bầu ăn dâu da xoan được không?

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng, quả dâu da xoan có vị chua, thế nên rất nhiều bà bầu thường thèm ăn loại quả này. Thực tế thì ăn dâu da xoan với liều lượng hợp lý hoàn toàn không có vấn đề gì, mang đến nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai: giúp hệ tiêu hóa tốt, phòng táo bón; giảm đau nhức mỏi cơ thể; hỗ trợ điều trị cảm cúm, ho

Bảo quản dâu da xoan đúng cách

Quả dâu da xoan khi non thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể ăn được cả chục ngày, còn quả khi to và già dặn hơn thì bạn có thể để bên ngoài giấm cho chín sau đó bỏ tủ lạnh ăn dần. Trong trường hợp nhà không có tủ lạnh thì bạn cũng có thể để ở bên ngoài nhiệt độ bình thường và ăn trong 3 – 5 ngày.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu quả dâu da xoan là quả gì, công dụng của dâu da xoan đối với sức khỏe. Mùa dâu da xoan sắp tới, nếu có dịp hãy thưởng thức loại quả chua ngọt này để có thể quay trở lại hồi ức tuổi thơ đẹp đẽ nhé!

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.