Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dâu tây có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn quả thắp hương

0

Cập nhật vào 12/08

Dâng hoa quả cúng là việc làm thể hiện lòng thành của người trần đối với thần linh và tổ tiên. Do đó cần chọn những loại quả phù hợp. Vậy quả dâu tây có thắp hương được không? Cần lưu ý gì khi chọn quả thắp hương? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Xem thêm:

Quả dâu tây có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp của người Việt. Trong đó, ông cha ta rất quan tâm đến việc lựa chọn trái cây phù hợp để thắp hương. Thông thường, người ta sẽ kiêng thắp các loại quả có gai và mùi quá nồng như mít, sầu riêng,… và các loại quả giả. Một trong những thắc mắc nhiều người quan tâm nhất chính là dâu tây có thắp hương được không? Theo các chuyên gia phong thủy, quả dâu tây hoàn toàn có thể thắp hương được. Bởi loại quả này có hương thơm tinh tế, dịu nhẹ, rất thích hợp để đặt lên bàn thờ.

Quả dâu tây có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn quả thắp hương

Quả dâu tây có thể thắp hương vào dịp nào?

Bạn có thể thắp hương quả dâu tây lên bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần linh vào các dịp: mùng Một hoặc ngày Rằm m lịch; các ngày Lễ Tết, giỗ chạp,… Hoặc dâng thắp hàng ngày trên bàn thờ thần tài nếu có điều kiện. Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào cũng phải thắp hương dâu tây mà hãy thay thế bằng các loại quả khác như táo, cam, lê, xoài, dưa hấu,…

Cách bài trí đĩa quả dâu tây dâng trên bàn thờ

Các cụ xưa có câu “Đông bình tây quả”, tức là phía Đông (bên tay trái) sẽ đặt bình hoa và phía Tây (bên tay phải) sẽ đặt bên tay phải bàn thờ. Điều này tượng trưng cho sự đơm hoa kết trái và mang đến nhiều tài lộc. Vậy nên dựa theo câu nói này, đĩa dâu tây sẽ được đặt bên tay phải bàn thờ. Trường hợp gia chủ đang bày trí sai thì hãy sửa lại để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Lựa chọn đĩa thờ cũng là điều rất quan trọng. Thông thường, người ta sẽ chọn các đĩa làm từ chất liệu gốm, sứ hay đồng để thể hiện sự trang trọng. Kích thước đĩa nên tương xứng với kích thước bàn thờ, tránh chọn đĩa quá lớn mà bàn thờ lại quá nhỏ và ngược lại.

Ngoài ra trước khi đặt mâm quả thắp hương, gia chủ cần “xin phép” thần linh, gia tiên lau dọn sạch sẽ bàn thờ để bày tỏ lòng thành kính.

Quả dâu tây có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn quả thắp hương

Hướng dẫn chọn dâu tây đẹp để thắp hương

Lựa chọn dâu tây ngon và đẹp dâng lên bàn thờ là việc làm thể hiện lòng thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên, các bậc thần linh,… Do đó khi lựa chọn, gia chủ cần lưu ý:

  • Nên chọn những quả có màu đỏ tươi, đều màu, căng mọng nước. Tránh chọn những quả quá chín, có màu đỏ sậm vì chúng dễ bị hỏng. Ngoài ra cũng không nên chọn những quả có đốm xanh trên thân bởi những quả này chưa chín hết, dễ bị chua, ít nước.
  • Nên chú ý tới cuống lá dâu tây. Những quả ngon sẽ có cuống lá xanh tươi, dính chặt vào thân quả. Không chọn những quả có cuống bị ngả vàng, đặc biệt là những quả đã bị rụng mất cuống lá.
  • Những quả dâu tây ngon thường có mùi thơm dịu đặc trưng trong khi những quả chín ép thường không có mùi hoặc chỉ có mùi thoang thoảng.
  • Quan sát phần hạt bên ngoài quả. Thường thì quả có phần hạt thưa, khoảng cách các hạt xa nhau sẽ là quả ngon.
  • Chọn mua dâu tây theo mùa. Thông thường mùa dâu tây thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Những quả dâu tây hái sớm thường rất chua, trong khi những quả hái muộn sẽ bị rỗng ruột và bị khô, không còn mọng nước.

Quả dâu tây có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn quả thắp hương

Những lưu ý khi chọn quả thắp hương

Mặc dù nói dâng cúng hoa quả là tượng trưng cho lòng thành của gia chủ, có gì thì đặt nấy. Thế nhưng không phải cứ bày biện tùy tiện là được bởi như thế sẽ không khỏi phạm phải việc thất kính với thần linh và tổ tiên, dẫn đến rước phải những điều không may vào nhà. Do đó khi chọn quả dâng hương, gia chủ cần lưu ý:

  • Không chọn những loại quả có mùi quá nồng, gây khó chịu như sầu riêng, mít,… để giữ cho không gian thờ cúng được sạch sẽ, chỉn chu và uy nghiêm.
  • Không nên chọn những loại quả có vị đắng, chua hoặc cay như me, khổ qua, sấu, ớt cay… để dâng lên mâm quả. Bởi những loại quả này thường làm chúng ta liên tưởng tới những đắng chát trong cuộc sống, không may mắn.
  • Không nên chọn quả giả để dâng lên bàn thờ trong bất kỳ ngày lễ tết hay dịp trọng đại nào.Trong thờ cúng chỉ nên dùng hoa quả tươi để thể hiện thành ý của gia chủ, như vậy thần linh, tổ tiên mới chứng giám, phù hộ cho.

Qua bài viết trên chắc rằng bạn đã trả lời được thắc mắc “Quả dâu tây có thắp hương được không?”. Ngoài ổi thì còn rất nhiều loại quả khác phù hợp để thắp hương như táo, lựu… Bạn nên chú ý thêm lựa chọn, bày biện đĩa quả trên bàn thờ để đúng phong thủy, mang lại ý nghĩa tốt đẹp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.