Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dổi là quả gì? Quả dổi dùng để làm gì?

0

Cập nhật vào 01/07

Quả dổi (hạt dổi) được sử dụng phổ biến để làm gia vị chấm, tẩm ướp món ăn, ngâm rượu… Thực tế nhiều người không biết quả dổi là quả gì và quả dổi có tác dụng gì đối với sức khỏe, bà bầu có nên ăn quả dổi không. Tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Quả dổi là quả gì?

Quả dổi rừng là quả mọc trên cây dổi, loại cây được mọc nhiều ở vùng núi Tây Bắc, nhất là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Cây dổi là loại cây gỗ nhỡ cao từ 5 – 20m, lá sở hữu cuống dài 5cm, phiến xoan ngược bầu dục, lớn vào khoảng 12×4,5cm, đầu tù, gốc từ từ hẹp trên cuống, dày, dai; gân phụ 11-13 cặp.

Xem thêm: 

Quả thốt nốt ăn như thế nào? Tác dụng của quả thốt nốt

Quả lặc lè là quả gì? Quả lặc lè ăn như thế nào?

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Hoa dổi có 9 cánh, chia thành 3 lớp mùi thơm ngát, màu vàng nhạt. Mùa ra hoa khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm; hoa kết trái đến tháng 9, tháng 10 là có thể thu hoạch. Quả dổi có hình bầu dục, phần eo thắt giữa như hạt lạc, mặt quả nhiều đốm màu. Với những cây dổi có tuổi thọ trên 20 năm sẽ cho quả dổi chắc và thơm, không mùi hắc. Loại quả này thường mọc thành từng chùm và mỗi chùm có thể có từ 3-5 hoặc 7 quả. Vỏ ngoài của quả dổi có màu xanh nhạt, khi quả khô sẽ chuyển sang màu nâu, đen. Khi tách vỏ, quả dổi sẽ bung ra như hình bông hoa rất đẹp Một quả dổi thường cho 1 đến 6 hạt.

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Hạt dổi chính là hạt của quả dổi, khi còn tươi thì hạt dổi có màu hồng nhạt hoặc đỏ thẫm. Càng già thì màu của hạt dổi càng đậm. Nếu nhìn sơ quan bạn có thể nhầm lẫn hạt dổi với hạt đậu, đỗ. Tuy nhiên, khi phơi khô hạt dổi sẽ có màu nâu sẫm, vỏ nhăn nheo trông rất khác biệt.
Hạt dổi thơm thơm cay cay rất phù hợp để làm gia vị như hạt tiêu. Nhưng hạt dổi thơm và ngon hơn hạt tiêu.

Có 2 loại hạt dổi chính: dổi tẻ và dổi nếp

Dổi tẻ: Kích thước hạt lớn hơn dổi nếp, phần vỏ và thịt hạt cứng hơn dổi nếp, do đó người ta ít dùng dổi tẻ để làm gia vị vì khi giã chúng cứng hơn, khó ăn. Ngoài ra, loại hạt tẻ khi giã hay ăn sẽ có chút vị đắng hơn hạt nếp một chút, mùi vị thường hắc hắc chứ không thơm.
Dổi nếp: kích thước hạt nếp nhỏ hơn hạt tẻ một chút, cả phần thịt và vỏ đều mềm hơn, vị cũng ngon hơn nên đây là loại thường được ưu tiên sử dụng. Kích thước của dổi nếp chỉ lớn cỡ hạt đậu, vỏ có màu vàng hoặc hơi đen.

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Giá hạt dổi bao nhiêu tiền 1kg? Mua ở đâu?

Tùy vào loại hạt dổi bạn mua: dổi tẻ hay dổi nếp mà giá thành sẽ có sự khác nhau.
Với hạt dổi tẻ, trung bình giá 90 – 100 nghìn/lạng, 1kg giá khoảng 0.9 – 1 triệu đồng.
Với hạt dổi nếp, giá 1 lạng trung bình từ 200 – 230 nghìn đồng, 1kg giá khoảng 2 – 2.3 triệu đồng.
Để mua được hạt dổi tốt, chất lượng bạn nên tìm đến các siêu thị, cửa hàng uy tín, hoặc cũng có thể lên trực tiếp các tỉnh Tây Bắc để mua, tại đây giá hạt dổi sẽ mềm hơn một chút.

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Quả dổi có tác dụng gì?

Tốt cho hệ tiêu hóa

Sử dụng hạt dổi để tẩm ướp món ăn hoặc chấm cùng thịt cá sẽ giúp ngăn ngừa các chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, đầy hơi; giúp người dùng có bữa ăn ngon miệng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Trị đau nhức xương khớp

Quả dổi (Hạt dổi) là vị thuốc quý, khi ngâm hạt dổi với rượu, sử dụng sẽ giúp xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai, phòng ngừa các bệnh xương khớp: thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp hay gai cột sống và giúp làm chậm quá trình lão hóa xương. Xem thêm: 8 loại hoa quả tốt cho xương khớp bạn nên biết

Dùng chữa đau bụng

Theo kinh nghiệm dân gian, mỗi khi thấy đau bụng, chỉ cần lấy 1 hạt ra nhai nuốt là khỏi.

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Quả dổi dùng để làm gì?

Hạt dổi Làm gia vị tẩm ướp món nướng

Bạn lấy hạt dổi đã phơi khô và giã nhỏ thành bột. Sau đó với các món cá, thịt lợn, thịt bò, thịt ngan, thịt dê… bạn sơ chế sạch và ướp cùng với mì chính, mắm, muối, hạt dổi rồi đem nướng trên bếp than. Món nướng sẽ thơm và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể thêm chút hạt dổi nướng đã giã nát vào bát tiết canh vừa giúp món ăn ngon hơn, vừa tránh được các vấn đề liên quan đến đường tiêu hoá.

Hạt dổi làm gia vị chấm món ăn

Hạt dổi được sử dụng làm gia vị chấm ăn kèm với thịt luộc, thịt nướng rất ngon và đậm vị, kích thích vị giác.
Bạn lấy 6 -7 hạt dổi khô, đem nướng trên than hồng tới khi hạt phồng và tỏa mùi thơm, tránh nướng bị cháy sẽ khiến mùi vị của hạt bị ảnh hưởng. Ngay sau khi nướng hạt dổi xong, bạn đem giã nhỏ luôn (lúc này giã rất dễ và nhanh, giã thành bột mịn).

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Sau khi chuẩn bị xong hạt dổi nướng, bạn có thể pha gia vị chấm theo hai công thức sau:

Chấm khô: Trộn muối với hạt dổi cùng chút ớt tươi trộn đều; phù hợp để chấm gà, vịt, ngan, ngỗng, nai, hoẵng,…
Chấm ướt: Cho hạt dổi đã giã nhỏ vào một chiếc bát, thêm chút nước ấm (không sử dụng nước nóng, vì nước chấm sẽ bị đắng), hoà tan và thêm một chút nước mắm. Mặn nhạt tuỳ thuộc vào khẩu vị của bạn. Bạn có thể thêm chút ớt tươi nếu thích.

Hạt dổi làm thịt gác bếp

Ở các tỉnh Tây Bắc, món thịt Trâu gác bếp được coi là đặc sản, để làm món này thì hạt dổi là gia vị không thể thiếu. Người dân nơi đây sẽ lấy phần bắp đùi của trâu/bò chăn thả tự nhiên, lọc hết gân và mỡ, bổ miếng dài theo thớ 15cm, dày 2 – 3cm. Đem thịt tẩm ướp với ớt xay, tỏi và gừng băm nhuyễn, hạt mắc khén và hạt dổi nướng giã nhuyễn. Ướp thịt cùng hỗn hợp gia vị trong 2 – 3 tiếng, sau đó người ta sẽ dùng que hoặc dây xiên thịt treo lên gác bếp củi. Nhờ khói lửa than nấu trong nhiều ngày mà thịt chín từ từ.

Quả dổi là quả gì? Quả dổi có tác dụng gì?

Hạt dổi ngâm rượu

Hạt dổi ngâm rượu được biết đến là bài thuốc quý chữa đau nhức xương khớp rất tốt.
Cách ngâm rượu bằng hạt dổi rất đơn giản, bạn chỉ việc lấy 200g hạt dổi ngâm với 600ml rượu, để khoảng 2 – 3 tháng là có thể sử dụng.

  • Thoái hoá khớp: Sử dụng rượu hạt dổi xoa bóp trực tiếp lên chỗ đau
  • Thoát vị đĩa đệm: Kết hợp với các phương pháp điều trị massage, bấm huyệt,… để rút ngắn thời gian chữa bệnh
  • Viêm khớp: Đổ ít rượu và khăn và xoa lên vùng khớp bị đau khớp hàng ngày.
  • Đau nhức cơ thể: Cũng dùng rượu dổi thoa lên vùng đau nhức như vai, hông,…xoa bóp đều đặn bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm. Tích cực làm trong một thời gian mức độ và tần suất xuất hiện của những cơn đau cũng giảm đi nhiều

Bảo quản hạt dổi như thế nào?

Bảo quản hạt dổi rất dễ, bạn chỉ cần cho vào lọ thủy tinh kín rồi đậy nắp lại, tránh để ở nơi có ánh nắng hắt trực tiếp vào, bạn cũng có thể để ngăn mát tủ lạnh nếu muốn. Trong trường hợp không có lọ đựng thì bạn cho vào túi bóng rồi buộc kĩ lại. Hạt dổi nếu bảo quản kĩ và đúng cách thì có thể để được rất lâu, khoảng từ 6 tháng đến 1 năm.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.