Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dưa gang có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn dưa gang?

0

Cập nhật vào 12/08

Dâng hoa quả cúng là việc làm thể hiện lòng thành của người trần đối với thần linh và tổ tiên. Do đó cần chọn những loại quả phù hợp. Vậy quả dưa gang có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem thêm:

Quả dưa gang có thắp hương được không?

Dưa gang là loại quả giải nhiệt thanh mát mùa hè, được nhiều người yêu thích. Loại quả này mang tới nhiều công dụng như giải nhiệt, lợi tiểu, giúp giảm cân, dưỡng da,… Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm là quả dưa gang có thắp hương được không?

Theo các chuyên gia phong thủy, quả dưa gang hoàn toàn có thể thắp hương được. Bởi loại quả này có hương thơm tinh tế, dịu nhẹ, rất thích hợp để đặt lên bàn thờ.

Quả dưa gang có thể thắp hương vào dịp nào?

Thường quả dưa gang gia chủ có thể thắp hương trong rất nhiều dịp: vào ngày mùng 1 âm lịch, ngày rằm 15 âm lịch, thắp hương hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; thắp hương ngày giỗ, tiệc cúng thôi nôi; Lễ tết; tiệc trung thu,… Việc thắp hương bằng táo thể hiện lòng thành của gia chủ đối tổ tiên, thần phật và cầu mong sự viên mãn, hạnh phúc đến với gia đình.

Nên thắp hương mấy dưa gang?

Về ý nghĩa tâm linh, ông cha ta từ xưa thường cắm số hoa lẻ và bày số quả lẻ trên bàn thờ. Lý do bởi quan niệm xưa cho rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điều xui xẻo. Do đó khi cắm hoa hay bày đĩa hoa quả cúng bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài, ông địa… thì mọi người thường chọn số lẻ. như 1,3,5,7,… Với dưa gang do có kích thước lớn nên người ta thường chỉ đặt một quả để dâng lên bàn thờ thắp hương, bày tỏ lòng thành kính với các bề trên.

Quả dưa gang thắp hương bài trí trên bàn thờ thế nào?

Khi bày trí hoa quả lên ban thờ, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức bình hoa sẽ được đặt ở phía Đông và mâm quả sẽ được đặt ở phía Tây ban thờ. Vậy nên khi xét theo góc độ của người dâng thì bình hoa sẽ được đặt bên tay phải và đĩa dưa gang sẽ được đặt bên tay trái của chúng ta. Điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để các cụ dễ dùng. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Lưu ý: Trường hợp bày hai lọ hoa ở vị trí trái – phải thì đĩa dưa gang cúng sẽ nằm ở vị trí trung tâm của bàn thờ.

Hướng dẫn chọn dưa gang thắp hương đúng cách

Tham khảo ngay bí quyết chọn dưa gang ngon, đẹp để dâng lên bàn thờ sau:

Dựa vào hình thái trái dưa gang

  • Dưa gang thường có dạng hình tròn hay thuôn dài, vỏ sọc vàng xanh khá bắt mắt. Dưa gang càng già, màu vỏ càng sậm, xuất hiện vết nứt nhẹ bên ngoài.
  • Khi chọn dưa gang, nên chọn quả chín già với vỏ sậm màu, cầm chắc tay, cuống dưa còn khá tươi, vỏ có vết rạn nhẹ nhưng không nhũn mềm khi cầm mà vẫn có độ chắc nhất định.
  • Nếu rạn trên dưa gang quá sâu có thể dưa bị bể do vận chuyển và là môi trường cho vi khuẩn, ruồi bọ xâm nhập. Ngoài ra, quả dưa gang còn tươi mới và chín tự nhiên sẽ giữ được lớp lông mịn bên ngoài.
  • Với những quả dưa gang chín ép hoặc dùng thuốc, lớp lông mỏng có thể mất đi, dưa chín nhưng không có vết rạn vỏ và nhũn mềm khi cầm trên tay.

Dựa vào hương thơm

  • Dưa gang có mùi thơm rất đặc trưng, đặc biệt với dưa chín tự nhiên, mùi thơm rất đậm có thể ngửi được ở khoảng cách vài mét. Cũng vì thế, khi chọn dưa gang, bạn nên chọn quả có mùi thơm nồng, đậm.
  • Đối với dưa gang chín ép hay chín do dùng thuốc mặc dù cũng có mùi thơm nhưng không đậm đà bằng, không ngửi được từ khoảng cách xa mà đôi khi cần đưa tới gần mũi mới có thể cảm nhận.
  • Nếu đến gần một sạp bán dưa gang mà thấy được mùi dưa lan tỏa thì có thể cảm thấy khá yên tâm để lại gần và kiểm tra hình thái của nó mà chọn cho được một quả dưa đẹp mắt, chất lượng.

Quả dưa gang có thắp hương được không? Những lưu ý khi chọn dưa gang?

Những loại quả không nên thắp hương trên bàn thờ

Mặc dù nói dâng cúng hoa quả là tượng trưng cho lòng thành của gia chủ, có gì thì đặt nấy. Thế nhưng không phải cứ bày biện tùy tiện là được bởi như thế sẽ không khỏi phạm phải việc thất kính với thần linh và tổ tiên, dẫn đến rước phải những điều không may vào nhà. Do đó khi chọn quả dâng hương, gia chủ cần lưu ý:

  • Không chọn những loại quả có mùi quá nồng, gây khó chịu như sầu riêng, mít,… để giữ cho không gian thờ cúng được sạch sẽ, chỉn chu và uy nghiêm.
  • Không nên chọn những loại quả có vị đắng, chua hoặc cay như me, khổ qua, sấu, ớt cay… để dâng lên mâm quả. Bởi những loại quả này thường làm chúng ta liên tưởng tới những đắng chát trong cuộc sống, không may mắn.
  • Không nên chọn quả giả để dâng lên bàn thờ trong bất kỳ ngày lễ tết hay dịp trọng đại nào.Trong thờ cúng chỉ nên dùng hoa quả tươi để thể hiện thành ý của gia chủ, như vậy thần linh, tổ tiên mới chứng giám, phù hộ cho.
5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.