Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả hồng bì có tác dụng gì đối với sức khoẻ?

0

Cập nhật vào 07/01

Quả hồng bì (quả nhâm) có vị chua nhẹ, ngọt thơm được sử dụng nhiều ngâm đường, mật ong để chữa ho, cảm lạnh. Bà bầu chỉ nên ăn hồng bì với liều lượng vừa phải để tốt cho thai nhi.

Quả hồng bì là quả gì?

Quả hồng bì (hay gọi bằng tên khác là quất hồng bì, giổi, hoàng bì, quất bì, nhâm), được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta. Tên khoa học: Clausena lansium (Lour.) Skeels. Tên dược liệu: Radix, Folium, Fructus et Semen Clausenae Lansii. Họ: Cam chanh (Rutaceae)

Cây hồng bì có thể cao tới gần 10m, trung bình khoảng từ 3-6m. Cành cây sần sùi và có nhiều hạch, màu xám đen.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 1

Lá cây là dạng lá kép, mọc so le nhau, dài khoảng 35cm, phía cuống lá hơi tròn nhẵn. Có khoảng 7-9 lá chét, thường là 9, hình trái xoan, dài 5-14 cm, rộng 3-7 cm, gốc lệch, đầu nhọn, mép uốn lượn. Mặt dưới có gân lá nổi rõ, phiến lá 2 mặt nhẵn.

Phần hoa thường mọc thành từng chùy thưa ở phía ngọn cành. Hoa có màu trắng, chùy chứa hoa thường dài khoảng 25 – 50cm. Đài 5 răng nhọn, có lông, tràng 5 cánh, có lông ở mặt ngoài. Nhị 8 không đều, chỉ nhị dẹt. Bầu dài bằng cánh hoa, hình cầu, có lông. Hoa thường bắt đầu mọc vào khoảng tháng 3.

Quả quất hồng bì sắc vàng lấm tấm xanh, vỏ mỏng có lông tơ. Hình cầu, đường kính 15mm, có lông 1-2 ngăn, một hạt; thịt chua nhẹ, ngọt thơm.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 2

Quả hồng bì có tác dụng gì?

Tác dụng của quả hồng bì đã được công nhận trong cả đông y và tây y, rất tốt để chữa ho và cảm lạnh, cụ thể, người ta thường sử dụng quả hồng bì để:

  • Chữa ho ở trẻ em: Dùng 4 – 5 quả quất hồng bì tươi, hấp với một ít đường phèn, cho ăn ngày 3 lần sáng, trưa, tối có tác dụng long đờm, giảm ho ở trẻ.
  • Chữa ho do ngoại cảm (ho gió): Quả hồng bì tươi 20-30g, bổ đôi, hấp với đường, chia ra ăn trong ngày.
  • Chữa ho gà: Quả quất hồng bì phơi khô, bỏ hạt, vỏ rễ dâu, củ sả, kinh giới, cam thảo, bạc hà mỗi thứ 50g, sắc lấy nước đặc uống trong ngày. Ngày uống 2-3 lần và uống 5-7 ngày.
  • Giảm đau do viêm họng: Quả quất hồng bì 2 – 3 quả ngậm với vài hạt muối, ngậm 3 – 4 lần trong ngày sẽ giúp làm dịu họng, giảm đau rát và giảm ho do viêm họng.
  • Cầm nôn: Quả quất hồng bì tươi nhai cả vỏ, nuốt nước dần dần.

Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho người cảm cúm

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 3

Bên cạnh quả hồng bì thì lá, rễ hạt hồng bì cũng có nhiều tác dụng: Theo kinh nghiệm dân gian người ta dùng lá quất hồng bì nấu nước gội đầu làm mềm tóc, sạch gàu… hoặc dùng xông hơi trị cảm lạnh. Phần hạt và vỏ rễ hồng bì có vị đắng, cay nhẹ và tính hơi ấm. Tác dụng giảm đau nhức xương khớp, lợi tiêu hóa, ăn uống không ngon, chữa các bệnh như đau bụng co thắt, đau dạ dày hay đau thượng vị.

Quả hồng bì làm món gì ngon?

Quả hồng bì làm mứt

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2kg quả hồng bì chín
  • 200g đường phèn
  • 1 ít muối

Cách làm:

Dùng kéo cắt rời cuống quả hồng bì. Thêm chút muối và nhào khoảng 2-3 lần rồi ngâm trong nước 30 phút. Kế đến rửa sạch quất hồng bì và để ráo hẳn. Hấp hồng bì trong nồi tầm 20 phút cho nứt ra rồi sau đó để nguội và tách bỏ hạt bên trong.

Tiến hành sên đường phèn. Cho quất hồng bì vào chảo, cho thêm ít đường phèn, để lửa nhỏ và tay đảo đều cho đường tan chảy hoàn toàn. Đến khi nước cạn hết thì tắt bếp và tiếp tục đảo trên bếp cho đến khi đường keo và hơi dính là được.

Sau khi quất hồng bì nguội bớt thì đem bỏ vào lọ thuỷ tinh sạch để dùng dần.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 4

Quả hồng bì ngâm đường

Quả quất hồng bì thường được ngâm cùng với đường phèn để hỗ trợ điều trị ho, viêm họng. Cách làm rất đơn giản, dễ thực hiện:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg quả quất hồng bì tươi
  • 1kg đường phèn
  • Bình ngâm

Cách làm:

Khi mua quả quất hồng bì về, bạn lấy dao hoặc kéo cắt sát cuống quả, không nên dùng tay vặt hoặc bứt bởi sẽ khiến quả bị dập và nát. Tiếp đến đem quả rửa sạch với nước rồi vớt ra rổ để ráo.

Bình ngâm bạn nên lựa chọn bình thủy tinh, tráng với nước sôi cho sạch khuẩn rồi để khô ráo. Tiếp đến rải 1 lớp đường dưới đáy bình, sau đó cho một lớp quả hồng bì, rồi lại rải 1 lớp đường, 1 lớp hồng bì, cứ như thế cho tới khi hết nguyên liệu. Cuối cùng đậy nắp thật chặt và bảo quản bình ngâm ở vị trí thoáng mát. Sau khoảng 1 – 2 tháng là bạn có thể sử dụng.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 5

Quả hồng bì ngâm mật ong

Cách ngâm quả hồng bì với mật ong về cơ bản cũng tương đối giống khi ngâm với đường phèn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg quả hồng bì chín
  • 1 lít mật ong rừng. Để phân biệt mật ong rừng với mật ong giả chúng ta có thể áp dụng mẹo hòa tan một ít mật ong với nước và để trong vài giờ. Nếu hỗn hợp vẫn giữ nguyên trạng thái, không lắng tạp chất xuống đáy cốc hoặc nổi tạp chất lên trên bề mặt nước thì đó là mật ong rừng.
  • Bình ngâm

Cách làm:

Cắt bỏ cuống quả hồng bì rồi rửa sạch với nước muối pha loãng, vớt ra để ráo nước. Bình ngâm cũng rửa sạch với nước nóng rồi để khô.

Cho quất hồng bì vào bình ngâm, cứ một lớp quả đổ 1 lớp mật ong. Đậy nắp bình kín, ngâm khoảng 3 tháng là dùng được.

Cách dùng: Nếu vào mùa hè bạn có thể pha cùng với đá, uống lạnh giải khát. Vào mùa đông bạn pha cùng nước ấm uống để chữa ho, phòng cảm cúm.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 6

Ăn quả hồng bì có béo không?

Trong 100g quất hồng bì chỉ chứa 55 calo – đây là hàm lượng calo tương đối thấp, do vậy ăn hồng bì với liều lượng vừa phải thường sẽ không gây béo. Ngoài ra trong 100g quả hồng bì chứa tới 8g chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt và có thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Quả hồng bì có nóng không?

Quả hồng bì vị chua, tính bình, hơi ấm chứ không gây nóng trong, có tác dụng giảm ho, long đờm, kích thích tiêu hóa và cầm nôn mửa.

Bà bầu ăn quả hồng bì được không?

Với bà bầu, ăn quất hồng bì mang nhiều tác dụng như giảm cơn ốm nghén, trị đau dạ dày, nhuận tràng, trị chứng đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày rất tốt. Thế nhưng, các bà bầu cũng lưu ý không ăn quá nhiều trong thời gian mang thai, nên bổ sung thêm nhiều loại quả khác để có thể cân đối dinh dưỡng.

Quả hồng bì là quả gì? Tác dụng của quả hồng bì với sức khỏe 7

Mời bạn tham khảo:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.