Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không?

0

Cập nhật vào 14/07

Quả hồng quân (bồ quân, bù quân) nhìn khá giống quả mận, có vị chua chua, hơi chát. Loại quả này thường sử dụng để ăn trực tiếp hoặc ngâm rượu, làm mứt, rất tốt cho sức khỏe con người.

Xem thêm:

Quả hồng quân là quả gì?

Quả hồng quân còn có tên gọi khác là bồ quân, mùng quân, bù quân… là loại quả mọc trên cây hồng quân. Tên khoa học của loại cây này là Flacourtia jangomas, thuộc họ liễu.

Hồng quân là cây bụi thấp, cao từ 2-8m. Phần thân mọc thẳng đứng hướng lên trời, thân gỗ có nhiều gai như gai bưởi. Phần thân bồ quân không được cứng, khá giòn lên thường được dùng làm thuốc.

Cành chứa lá mọc từ ngọn trở xuống. Lá mọc so le, có màu xanh tươi. Phần hoa của cây mọc ở nách lá, có màu trắng xanh, rất thơm, thu hút côn trùng đến thụ phấn cho cây.

Cây hồng quân thường mọc ở các khu rừng mưa, trên nói, đồi, hay vùng đất thấp. Là một loại cây hoang dã có nguồn gốc từ vùng châu Á Nhiệt đới, ví dụ như Ấn Độ, nên nó thường được thấy nhiều ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á. Tại Việt Nam, cây mọc ở khu vực Trung Du và miền núi Phía Bắc.

Quả hồng quân khi non màu xanh, khi chín có màu đỏ, hình dáng quả trông giống quả mận. Thời gian ra quả của cây thường từ tháng 8 -9.

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không? 1

Loại quả có một số đặc điểm khá giống quả hồng quân, nhưng vị hoàn toàn khác, ăn rất ngon, xem chi tiết tại đây: quả thị

Quả hồng quân ăn được không? Cách ăn quả hồng quân

Quả hồng quân ăn được, vỏ quả mỏng, ăn vào có vị chua ngọt, hơi chát như sung. Khi ăn chú ý rửa sạch quả. Nếu bạn có sở thích ăn ngọt, ít chát thì nên lựa những quả chín nhiều, màu đỏ thẫm. Muốn ăn chua và thêm vị chát ở lưỡi, những quả màu đỏ tươi, đỏ cam sẽ đáp ứng yêu cầu này của bạn.

Bạn có thể ăn kèm quả hồng quân với muối ớt bột, ớt giã hoặc muối tôm nếu muốn. Quả hồng quân khi vừa hái khá cứng, nếu ăn luôn sẽ rất chát. Do đó, một mẹo thường thấy khi ăn quả này là bạn nên xoa đều khoảng 10-15 giây cho quả hơi mềm ra, sẽ ngọt và đỡ chát hơn. Hạt quả hồng quân có vị hơi chát, bạn có thể ăn cả hạt luôn vì nó không độc hại, tốt cho cơ thể.

Lưu ý khi ăn quả hồng quân:

Ăn quá nhiều quả hồng quân có thể gây nhuận tràng nhẹ, ảnh hưởng tiêu cực cho dạ dày, tránh ăn vào lúc đang đói.

Đặc biệt chú ý, phụ nữ không được ăn quả hồng quân trong thời gian đang mang thai, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng.

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không? 2

Mua trái hồng quân ở đâu? Quả hồng quân giá bao nhiêu?

Nếu muốn mua cây hoặc quả hồng quân, có thể tới các vùng như Nghệ An, Cao Bằng, Lạng Sơn, đây là những nơi trồng nhiều. Hoặc bạn cũng có thể mua loại quả này ở các chợ, cửa hàng hoa quả, siêu thị.

Khi chính vụ, giá loại quả này sẽ giảm còn 40.000-50.000 đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Nếu mua tại vườn rừng của gia đình thì rẻ hơn, khoảng 30.000-35.000 đồng/kg.

Cách chọn và bảo quản quả hồng quân

Quả hồng quân chọn khá đơn giản, không phức tạp giống như các loại trái cây khác. Để chọn lựa những quả hồng quân ngon, bạn nên chọn những quả có màu đỏ đậm hoặc màu đỏ tía. Quả hồng quân càng đỏ càng chứa tỏ loại quả hồng quân đã chín.

Tuy nhiên, cũng không nên chọn những quả hồng quân bị thâm bầm dập vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng, ăn sẽ không còn ngon.

Để bảo quản quả hồng quân, bạn cần rửa sạch chúng và có thể ngâm chung với nước muối để loại bỏ các vi khuẩn độc hại. Sau đó bạn để ráo nước, cho vào túi nilon và bảo quản ở nơi có nhiệt độ thấp như trong tủ lạnh.

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không? 3

Thành phần dinh dưỡng trong quả hồng quân

Trong quả hồng quân chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Vitamin A, Vitamin C, B và B1
  • Protein, Kali, Photpho, saponin
  • Các chất khoáng
  • Các chất phenolics

Quả hồng quân có tác dụng gì?

Dưới đây là các tác dụng của quả hồng quân:

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tác dụng được biết đến nhiều nhất của quả hồng quân là rất tốt cho hệ tiêu hóa. Những thành phần dinh dưỡng trong quả hồng quân giúp kích thích đường tiêu hóa, điều hòa dịch vị dạ dày giúp ăn ngon miệng hơn. Khi bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón, ăn hồng quân là một phương pháp hữu hiệu được khuyên dùng. Những bé có chứng biếng ăn, sử dụng hồng quân một lượng vừa đủ hằng ngày giúp kích thích sự ăn ngon của bé.

Cải thiện chức năng gan mật

Hàm lượng sắt, phốt pho, saponin, khoáng trong quả hồng quân nhiều giúp cải thiện chức năng của gan mật.
Ăn quả hồng quân, hoặc uống rượu hồng quân giúp chữa dạ dày, làm giảm tiết dịch vị, tăng tiết mật, giảm nguy cơ bị sỏi thận, viêm mật, sỏi mật, làm sạch khí huyết ở phụ nữ. Xem thêm: Những loại hoa quả mát gan giúp giải độc cơ thể hiệu quả

Chữa đái dắt, khó tiểu

Quả hồng quân rất có hiệu quả trong việc chữa các bệnh về đái dắt, đái khó, thường xuyên tiểu đêm, giúp giảm đau vùng bọng đái, sưng bàng quang ở đàn ông trung niên.

Giúp giảm đau, làm lành vết thương nhanh

Trong quả hồng quân chứa nhiều chất phenolics, đây là các chất giúp làm se niêm mạc, giảm đau và làm lành các mô trên tế bào.

Hỗ trợ điều trị u xơ

Quả hồng quân tham gia vào việc ngăn ngừa và đẩy lùi sự phát triển của khối u xơ và nhân sơ của căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Dùng quả hồng quân được các bác sĩ khuyên dùng trong quá trình điều trị sẽ làm một số khối u teo nhỏ lại hoặc biến mất.

Ngoài quả hồng quân thì lá, thân, rễ của loài cây này cũng mang nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, cụ thể:

  • Lá hồng quân: Phần lá của cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt, giúp điều trị viêm phế quản, dùng làm chất hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.
  • Thân và rễ cây hồng quân: Trong rễ và thân cây chứa nhiều Alcoloid, tannins, đây là các chất có tác dụng chữa u xơ tuyến tiền liệt, đái dắt, đau bàng quang,…

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không? 4

Xem thêm: Các loại hoa quả phòng chống bệnh ung thư hiệu quả

Quả hồng quân dùng để làm gì?

Quả hồng quân ngâm rượu

Quả hồng quân ngoài dùng để ăn sống trực tiếp thì người ta sử dụng để ngâm rượu nhiều. Bạn có thể ngâm rượu quả hồng quân với đường hoặc không đường tùy ý thích. Dưới đây chúng tôi hướng dẫn 2 cách ngâm rượu quả hồng quân để bạn tham khảo:

Cách ngâm rượu quả hồng quân với đường

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg quả hồng quân chín
  • 200g đường trắng (bạn có thể tăng hoặc giảm lượng đường theo ý muốn)
  • 4 – 5 lít rượu trắng độ cồn 40 độ
  • Bình thủy tinh ngâm rượu

Cách làm:

Bước 1: Quả hồng quân chọn mua về rửa sạch từ 1-2 nước (lưu ý rửa nhẹ nhàng tránh làm dập quả), để ráo nước (sau đó ngắt bỏ cuống).

Bước 2: Cho quả hồng quân vào bình ngâm với đường cứ 1 lớp trái lại rải đều 1 lớp đường vào bình ngâm. Ủ hồng quân với đường trong khoảng 30 ngày.

Bước 3: Sau thời gian ủ, bạn cho rượu trực tiếp vào bình ngâm và đậy nắp kín để ở nơi thoáng mát khoảng 2-3 tháng là có thể sử dụng để tăng vị thơm ngon của rượu.

Cách ngâm rượu quả hồng quân không đường

Cách làm tương tự như trên, chỉ khác bạn không cho đường và không cần có thời gian ủ đường. Sau khi làm sạch quả hồng quân, bạn để ráo nước rồi xếp vào bình đựng, đổ rượu ngập quả, đậy nắp kín và ủ trong 3 tháng là có thể dùng được.

Quả hồng quân có tác dụng gì, ngâm rượu được không? 5

Quả hồng quân làm mứt

Mứt làm từ quả hồng quân cũng được rất nhiều người yêu thích. Làm mứt hồng quân nên lựa những quả chưa quá chín. Rửa sạch, ngâm hồng quân khoảng 1 tuần trong bình kín (ngâm nước sôi). Ăn thử, nếu vị ngọt hơn, hết chát, không bị chua là đạt yêu cầu.

Rửa lại bằng nước sôi để nguội, để ráo nước. Thái lát dày mỏng tùy sở thích, ngâm một lượng đường phù hợp.

Chờ khoảng từ 2-3 tiếng để đường ngấm vào quả hồng quân.

Cho quả hồng quân đã ngâm đường vào nồi để sên mứt. Để lửa vừa, sau khi đường sôi vặn nhỏ lửa, đảo đều tay.

Đường cạn và bắt đầu sệt lại, đảo chậm tránh làm nát.

Đảo cho đến khi đường khô thành bột trắng. Bạn có thể hong nắng hoặc cho vào lò sấy mứt hồng quân sẽ giòn và bảo quản được tốt hơn. Để vào hũ đặt chỗ thoáng mát và dùng dần.

Bài viết dưới đây đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về quả hồng quân: giá cả, tác dụng, cách ăn, cách ngâm rượu, làm mứt loại quả này. Nếu chưa được ăn, hy vọng một ngày sớm nhất bạn sẽ có cơ hội thưởng thức loại quả giàu dinh dưỡng này nhé!

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (5 bình chọn)
Share.

Comments are closed.