Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

0

Cập nhật vào 12/08

Lựa chọn hoa quả thắp hương trên bàn thờ nên mang ý nghĩa tốt mới đem lại may mắn cho gia chủ. Quả hồng xiêm có thắp hương được không là thắc mắc rất nhiều người quan tâm.

Xem thêm:

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

Quả hồng xiêm có thắp hương được không?

Việc thờ cúng tổ tiên, thần linh là nét văn hóa đẹp của người Việt, được duy trì qua rất nhiều thế hệ. Khi thờ cúng ngoài việc dâng hoa, mâm lễ thì việc chọn các loại quả dâng cúng cũng là điều rất quan trọng. Theo quan niệm dân gian, có một số loại quả không nên đặt trên bàn thờ để tránh việc bất kính với thần linh, tổ tiên cũng như rước điều không may vào nhà như quả giả; quả có mùi hương quá nồng như mít, sầu riêng; quả có vị quá cay, đắng như mướp đắng, ớt quá cay,… Vậy quả hồng xiêm có thắp hương được không?

Câu trả lời là CÓ. Lý do bởi hồng xiêm không nằm trong danh sách các loại quả nên kiêng kỵ khi thắp hương đã kể ở trên. Không chỉ vậy, theo quan niệm dân gian quả hồng xiêm còn mang một ý nghĩa sâu sắc để dâng cúng lên tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong gia đình quanh năm luôn sung túc, sống hòa thuận, êm ấm và có một cuộc sống dịu ngọt như hương vị của hồng xiêm. Vậy nên gia chủ hoàn toàn có thể dâng cúng hồng xiêm để thể hiện lòng thành của mình.

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

Quả hồng xiêm có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả hồng xiêm thường có vào 2 đợt là tháng 5 – 6 m lịch và tháng 10 – 12 m lịch. Do đó vào những khoảng thời gian này, gia chủ có thể chọn mua hồng xiêm để dâng lên bàn thờ vào những ngày mùng 1, ngày Rằm hoặc các ngày giỗ của ông bà, cha mẹ,…

Cách bày trí đĩa quả hồng xiêm trên bàn thờ đẹp

Thông thường khi thờ cúng, người ta thường chọn các số lẻ 1,3,5,7… để bày biện. Lý do bởi trong quan niệm tâm linh xưa thì những số lẻ là số dương, mang ý nghĩa may mắn, tài lộc; còn số chẵn là số âm, tượng trưng cho sự xui xẻo.

Bên cạnh đó khi bày trí đĩa quả hồng xiêm, gia chủ cũng nên chú ý tới vị trí đặt trên bàn thờ. Thông thường, đĩa quả sẽ được đặt ở bên phía Tây (tức bên tay trái bàn thờ theo hướng từ cửa chính nhìn vào) sẽ đặt đĩa quả cúng; còn phía Đông (tức bên tay phải bàn thờ theo hướng cửa chính nhìn vào) sẽ đặt lọ hoa cúng.

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

Hướng dẫn chọn hồng xiêm thắp hương đúng cách

Để chọn được hồng xiêm ngon, ngọt thì bạn nên lưu ý tới một số điều sau:

  • Chú ý tới màu sắc quả: Hồng xiêm chín được hái trên cây thường có vỏ ngoài màu vàng nâu, khi ăn thịt sẽ mềm và không bị chát. Còn hồng xiêm khi hái vẫn còn xanh và đem đi ủ, đặc biệt là ủ với hóa chất thường có màu vàng thẫm, khi ăn bị chát và không ngon.
  • Chú ý tới vỏ hồng xiêm: Vỏ hồng xiêm chín cây thường hơi nhám, không trơn bóng. Ngược lại, vỏ của quả ủ chín thường trơn bóng, không có tì vết nào. Do đó khi chọn mua bạn hãy cầm quả lên và sờ thử, nếu thấy vỏ láng mịn, trơn bóng, không có phấn xung quanh vỏ thì nên tránh mua. Chỉ nên chọn những quả có màu vàng xám, vỏ nhám, có cát, da mỏng và mềm.
  • Chú ý tới hình dáng quả: Nên chọn những quả hồng xiêm có hình oval, thân quả dài và căng mọng. Hạn chế chọn những quả tròn sẽ bị nhiều xơ, ăn không ngon. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý tới phần cuống quả. Những quả già sẽ có phần cuống khô và hơi cong lên, còn quả non sẽ có phần cuống bám chặt vào thân quả.
  • Chú ý tới mùi hương: Hồng xiêm chín cây sẽ có mùi thơm dịu, cát mịn, vị ngọt mát. Ngược lại hồng xiêm chín ép thường không có mùi, vị ngọt đậm hơn so với thông thường.

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

Những điều cần lưu ý khi thắp hương

Khi thắp hương, gia chủ cần lưu ý:

  • Lau dọn bàn thờ thắp hương thật sạch: Nếu để bàn thờ bụi bặm, bừa bộn sẽ rất bất kính. Do vậy bạn cần phải thường xuyên dùng khăn lau sạch bụi bẩn trên bàn thờ. Nhờ rằng khăn lau bàn thờ là khăn riêng, không nên dùng với mục đích khác như lau bàn ghế, ấm chén…
  • Cần đọc lời cầu khấn: Nếu bạn chỉ bày hoa quả lên bàn thờ rồi cắm nhang, cắm hương để đó thì gần như không mang bất cứ ý nghĩa gì. Bạn phải có lời khấn vái, cầu khấn để tổ tiên, thần linh có thể chứng giám, phù hộ, che chở, độ trì cho gia đình được bình an, mạnh khỏe, làm ăn phát đạt.
  • Khi thắp hương khấn vái, hãy tập trung vào việc đốt hương và cầu khấn, không nên vừa thắp hương vừa làm việc khác hay trò chuyện rôm rả. Như vậy dễ bất kính với đấng bề trên, khó mà sở cầu như nguyện. Trang phục mặc khi thắp hương cũng cần kín đáo, trang nghiêm, không được hở hang. Ngoài ra, khoảng cách giữa chỗ đứng và bát hương phải vừa phải không được quá gần hay quá xa. Khi lấy hương cần thận trọng, nhẹ nhàng không để hương bị rơi vãi hay đổ xuống đất. Nếu vị trí bát hương không thuận tiện để cắm bằng 2 tay thì phải cắm bằng tay phải.

Quả hồng xiêm có thắp hương được không? Nên thắp hương vào dịp nào?

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.